• Huyện Châu Thành

Đồng thuận trong giải phóng mặt bằng Dự án Cụm Công nghiệp Xây Đá B

08/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/03/2018 | 06:00

STO - Dự án Cụm Công nghiệp Xây Đá B là một trong những dự án nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Để có mặt bằng sạch thực hiện dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã phối hợp cùng các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Châu Thành là huyện cửa ngõ vào trung tâm của tỉnh, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, với lợi thế về vị trí địa lý, thế mạnh về đất đai và nguồn lao động dồi dào thì việc quy hoạch xây dựng Cụm Công nghiệp Xây Đá B là một trong những giải pháp cấp bách nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. 

Dự án Cụm Công nghiệp Xây Đá B huyện Châu Thành được tỉnh quy hoạch ở ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện với diện tích 53,9ha. Theo quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh, cụm công nghiệp này có quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu tập trung các cơ sở sản xuất di dời từ các khu vực đông dân cư và đô thị trên địa bàn huyện Châu Thành. 

Ông Ngô Hoàng Minh và nhiều bà con trong vùng ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận bàn giao đất để chính quyền thực hiện Dự án Cụm Công nghiệp Xây Đá B. Ảnh: Quốc Kha

Với quy hoạch trên, UBND tỉnh khuyến khích phát triển đa ngành, trong đó chú trọng phát triển các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đặc thù, phục vụ cho việc khai thác, phát huy thế mạnh của địa phương như: công nghiệp chế biến nông, thủy sản, chế biến thực phẩm, nuôi trồng thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng và một số ngành có tiềm năng phát triển khác. Như vậy, nếu dự án đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều lao động là nông dân, con em nông dân làm việc trong các nhà máy với mức thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Triệu Công Danh, ngay từ khi có chủ trương thực hiện dự án, sở đã phối hợp cùng UBND huyện Châu Thành và các ngành liên quan thực hiện việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của dự án trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng TN-MT huyện Châu Thành thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất Phạm Văn Hinh cho biết: “Dự án Cụm Công nghiệp Xây Đá B được chia thành 4 giai đoạn để giải phóng mặt bằng. Số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 86 hộ. Tính đến nay, UBND huyện Châu Thành đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của 28 hộ dân với diện tích thu hồi 19,92ha, kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng hơn 21,7 tỉ đồng”. Nguồn kinh phí này cũng được Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với địa phương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ dân bị ảnh hưởng trước Tết Nguyên đán 2018. 

Từ khoảng tháng 9-2017, các đơn vị có liên quan đã tiến hành tuyên truyền và thông báo cho người dân về dự án. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án đã đạt theo đúng kế hoạch đề ra. Quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án có nhiều thuận lợi. Việc triển khai thông báo thu hồi đất, thực hiện công tác kiểm đếm, áp giá, công khai phương án bồi thường đã đạt được sự đồng thuận cao của đại đa số người dân bị ảnh hưởng.

Bà Thạch Thị Quang, hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết: “Gia đình tôi có hơn 14 công đất làm ruộng bị ảnh hưởng bởi dự án. Khi được chính quyền địa phương mời đi họp và thông tin về việc giải phóng mặt bằng thì tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương”.

Đồng tình với ý kiến của bà Quang, ông Ngô Hoàng Minh cho biết thêm: “Khi cụm công nghiệp được quy hoạch, chính quyền địa phương đã mời người dân trong vùng ảnh hưởng đến hiệp thương và giải thích về các giai đoạn giải phóng mặt bằng; đồng thời đưa ra mức giá bồi thường và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Người dân chúng tôi cũng phấn khởi, không có ý kiến trái chiều. Nếu cụm công nghiệp sớm hình thành, bà con càng phấn khởi hơn vì giúp giải quyết việc làm cho con em về sau”.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành tốt theo chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đồng thời Trung tâm Phát triển quỹ đất đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác kiểm đếm, áp giá bồi thường.

Được biết, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Châu Thành triển khai thực hiện tiếp tục giai đoạn 3 và giai đoạn 4 của dự án.

Đồng chí Triệu Công Danh cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp cùng với UBND huyện Châu Thành chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm đảm bảo để người dân bị ảnh hưởng sớm có cuộc sống ổn định; đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan trong việc thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án”.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: