• Huyện Long Phú

Gặp gỡ nông dân sản xuất giỏi Ông Văn Chiến

03/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/05/2018 | 06:00

STO - Gặp nông dân sản xuất giỏi Ông Văn Chiến ở Ấp 1, thị trấn Long Phú (Long Phú) giữa buổi trưa một ngày tháng tư khi ông đã tạm gác công việc chăm sóc đàn dê hơn 40 con. Ngồi với nhau cả buổi để tái hiện quá trình phấn đấu vươn lên không mệt mỏi của ông.

Sau khi lập gia đình năm 1984, ông Chiến lúc ấy 23 tuổi, mang nhiệt huyết tuổi thanh xuân luôn muốn đi lên từ mảnh đất quê hương, làm giàu từ khối óc, bàn tay sức trẻ. Từ suy nghĩ ấy nên với vài ngàn mét vuông đất được cha mẹ cho, ông Chiến lên liếp trồng màu. Nhiều năm vất vả, cuộc sống gia đình cũng không khấm khá mấy. Từ đó, càng làm ông băn khoăn, trằn trọc bao đêm, suy nghĩ tìm ra hướng đi nào phù hợp nhất giúp cải thiện cuộc sống, làm giàu chính đáng. 

Nông dân sản xuất giỏi Ông Văn Chiến.

Tình cờ vào năm 2003, ông có chuyến đi về các tỉnh miền Đông Nam bộ, có dịp tham quan mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao. Với trải nghiệm thực tế, ông nhận thấy mô hình này rất phù hợp với điều kiện đất đai, khả năng kinh tế, nguồn lao động của gia đình, nên quyết định mua dê về nuôi.

“Dê là loài không kén thức ăn nên nguồn thức ăn cung cấp cho dê rất phong phú từ các loại cây bụi, cỏ trồng, cỏ mọc từ tự nhiên, các loại lá cây, các loại củ quả nên tôi quyết nuôi thử vì có thể phù hợp với điều kiện tại địa phương và có khả năng mở rộng đàn. Ban đầu nhà tôi chỉ mua 2 con dê về nuôi thử nghiệm, sau một thời gian thấy dê phát triển tốt, còn sinh sản thêm, rồi có người đến hỏi mua dê giống, dê thịt, từ đó mình càng có động lực để đầu tư nuôi tiếp. Đất vườn có sẵn nên cải tạo lại để trồng cỏ nuôi dê, chủ động được nguồn thức ăn cho đàn dê. Tìm cách mở rộng thị trường qua các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đến nay, đàn dê của tôi lúc nào cũng duy trì từ 40 – 50 con trong chuồng để sẵn sàng cung cấp cho thị trường” - ông Chiến chia sẻ.

Nhờ sự nhanh nhạy, cũng như khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ thuật qua các buổi tập huấn, các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi do địa phương, ngành hữu quan tổ chức đã giúp ông rút ra được nhiều bài học quý giá, từ đó áp dụng cho hoạt động chăn nuôi của gia đình.

“Cũng nhờ tham gia nhiều lớp, nhiều cuộc hội thảo về kỹ thuật chăn nuôi để mình tiếp thu được nhiều thứ, cộng với kinh nghiệm thực tế có được áp dụng vào chăn nuôi thêm hiệu quả. Lúc nào có thời gian lại sưu tầm sách, báo, tài liệu liên quan tới kỹ thuật nuôi dê về tham khảo, bổ sung kiến thức qua các bản tin trên đài, trên báo” – ông bộc bạch.

Hiện tại, với đàn dê hơn 40 con, ông thuê thêm 1 công nhân phụ giúp, nếu mọi điều kiện thuận lợi, mỗi năm ông thu về vài trăm triệu đồng từ tiền bán dê thịt và dê giống. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn tranh thủ giúp đỡ bà con làm giàu bằng những buổi trò chuyện thân tình về cách thức nuôi dê thịt, dê giống hay những cuộc điện thoại. Ngoài ra, ông còn thu mua dê thịt, đảm bảo đầu ra để các hộ mới bắt đầu nuôi yên tâm gắn bó với chăn nuôi. “Thấy các gia đình chí thú làm ăn mà thiếu kinh nghiệm nên cũng đồng cảm và giúp bà con có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Muốn làm gì cũng phải đam mê, phải kiên trì, phải có ý thức, trách nhiệm với công việc của mình. Đồng thời phải không ngừng tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật áp dụng cho quá trình sản xuất” – ông Chiến tâm sự.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Long Phú Trần Văn Lâm cho biết: “Anh Chiến là nông dân tiêu biểu của địa phương trong sản xuất, chăn nuôi; luôn cần mẫn, chịu khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lúc nào cũng tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật để áp dụng trong chăn nuôi. Nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ kỹ thuật trong nuôi dê cho các hộ tại địa phương”. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: