• Huyện Châu Thành

Hồ Đắc Kiện hướng đến mục tiêu xã nông thôn mới toàn diện

13/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/02/2018 | 06:00

STO - Sau thời gian đạt chuẩn nông thôn mới, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) luôn đổi thay từng ngày, các tiêu chí đạt chuẩn đều được nâng chất và địa phương đang hướng đến mục tiêu xã nông thôn mới toàn diện.

Ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, xã Hồ Đắc Kiện còn được các cấp, các ngành từ tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ về tinh thần, vật chất bằng việc xây dựng đề án phát triển toàn diện. Phấn khởi tiếp chúng tôi trước thềm Xuân Mậu Tuất 2018, Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện Nguyễn Văn Mỹ cho biết: “Thực hiện đề án phát triển toàn diện xã Hồ Đắc Kiện, địa phương đã triển khai nhiều chỉ tiêu đề án đặt ra. Theo đó, xã đã vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và vận động người dân đổi mới phương thức sản xuất bằng cách thành lập mới các tổ hợp tác, hợp tác xã; hình thành các cánh đồng lúa sản xuất tập trung, gieo sạ giống lúa đặc sản có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch; chuyển đổi cây ăn trái kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao; triển khai mô hình trồng trọt, chăn nuôi đạt kết quả tốt; phát triển mô hình kinh tế trang trại; phát triển đàn bò thịt...”.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã, đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, chính quyền địa phương đã huy động nhiều nguồn vốn hỗ trợ để xây dựng nhà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn được 34 căn; cùng với đó là vận động người dân làm cột cờ, treo bóng đèn thắp sáng đường quê, sử dụng hố xí hợp vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường sống. Riêng vấn đề xây dựng hệ thống chính trị, xã thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị cho toàn thể đảng viên; phát triển đoàn viên, hội viên ở các tổ chức hội, đoàn thể; xây dựng đội ngũ cán bộ xã đạt chuẩn.

Người dân nhiệt tình tham gia cùng địa phương xây dựng các công trình.

Một trong những việc góp phần làm thay đổi bộ mặt xã Hồ Đắc Kiện phải nói đến đó chính là công tác tuyên truyền, vận động người dân. Bí thư Chi bộ ấp Đắc Lực Huỳnh Công Quận chia sẻ: “Kinh nghiệm của ấp trong vận động là tập hợp hộ dân lại và đưa ra các phương án để người dân lựa chọn việc treo bóng đèn thắp sáng đường quê và trồng hoa kiểng dọc theo các tuyến đường nông thôn, khi có sự đồng thuận cao thì mới triển khai thực hiện. Có như thế hộ dân mới cảm thấy ý kiến của họ được tôn trọng nên hào hứng và sẵn sàng tham gia vào các phần việc trên”.

Trong sản xuất nông nghiệp cũng thế, khi chính quyền địa phương phát động là người dân thực hiện ngay. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, là hộ dân gắn bó lâu đời cùng cây lúa, nhưng do canh tác lúa vụ 3 kém hiệu quả nên bà Tuyền đã chuyển sang đưa màu xuống chân ruộng khi được vận động. Bà Tuyền bộc bạch: “Vụ trước, tôi đã thử nghiệm chuyển đổi 1 công đất lúa sang trồng đậu nành. Nhận thấy tiềm năng từ cây màu rất lớn nên vụ này, tôi trồng dưa hấu bán tết chắc kiếm tiền triệu vì dưa cho trái nhiều”.

Bí thư Chi bộ ấp Đắc Thắng Khương Văn Tiến tâm tình: “Mặc dù xã nhà đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng không dừng ở văn bản chứng nhận đạt chuẩn mà phải thấy thực tế, thực địa khi bộ mặt xã nhà khang trang. Để phát huy kết quả đó, ngoài sự đầu tư của Nhà nước thì người dân sinh sống tại địa phương cần thể hiện trách nhiệm của bản thân. Khi người dân thấu hiểu vấn đề họ nhiệt tình ủng hộ các phong trào phát động của ấp, như: xây cột cờ, đóng góp làm đường giao thông nông thôn, làm hàng rào trước nhà”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân ở xã Hồ Đắc Kiện phấn khởi cho biết: “Từ ngày xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới, tôi nhận thấy đời sống người dân có nhiều đổi thay, đặc biệt là khi tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã thì tình làng nghĩa xóm càng thêm thắt chặt, sản phẩm sau thu hoạch bán được giá hơn. Khi mùa nước nổi tràn đồng, người dân phát triển thêm các mô hình nuôi vịt kết hợp thả cá hay chuẩn bị dụng cụ lưới bắt cá nhằm cải thiện thêm đời sống”.

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ cho biết thêm: “Nhằm triển khai tiếp đề án phát triển toàn diện xã Hồ Đắc Kiện trong năm 2018, chính quyền địa phương sẽ đổi mới hình thức sản xuất theo phương thức liên kết dọc, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất gắn với quy mô kinh tế trang trại trồng trọt, chăn nuôi; đào tạo nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng mức thu nhập 40 triệu đồng/người/năm; đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo nghề; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị; huy động cũng như tranh thủ các nguồn vốn từ tỉnh, huyện để xây dựng các công trình công cộng tại xã...”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: