• Huyện Châu Thành

Huyện đoàn Châu Thành phát huy vai trò xung kích trong bảo vệ môi trường

24/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 24/11/2018 | 06:00

STO - Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, Huyện đoàn Châu Thành đã triển khai các hoạt động hiệu quả, thiết thực nên đã thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, nhiều phong trào được phát huy hiệu quả, đồng thời, phát huy được vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường.

Những năm gần đây, cùng với quá trình đô thị hóa, ở một số nơi trên địa bàn huyện Châu Thành cũng bị ô nhiễm bởi tình trạng rác thải sinh hoạt tràn lan. Mặc dù phần lớn lượng rác thải, chất thải trong sản xuất, sinh hoạt đã được tập kết về các bãi rác, song tại nhiều khu vực, nhất là các vùng nông thôn, việc xử lý rác chưa triệt để đã đặt ra thách thức lớn về nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành vớt rác trên tuyến sông bị ô nhiễm ở xã Phú Tâm.

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2018, từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường phân bổ, mới đây, Huyện đoàn Châu Thành đã phối hợp cùng Đảng ủy, UBND xã Phú Tâm thực hiện nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường; đặc biệt rác thải dưới tuyến sông ở ấp Phú Hữu và ấp Phú Thành B chạy dọc qua chợ Phú Tâm cũng được lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực vớt và thu gom. Việc thu gom và vớt rác tại tuyến sông ở ấp Phú Hữu và ấp Phú Thành B được kỳ vọng sẽ làm môi trường tại khu vực này ngày càng xanh sạch hơn.

Theo thông tin từ người dân, tuyến sông này dài khoảng 6km, tập trung nhiều hộ dân sinh sống nhưng việc thu gom rác nơi đây thời gian qua còn nhiều hạn chế. Theo đó, có nhiều hộ chưa được xe thu gom rác đến tận nơi để thu gom, một số hộ có điều kiện thì tự đào hố chôn lấp rác, có hộ vứt rác xuống sông nên tuyến sông bị ô nhiễm.

Để khắc phục vấn đề này, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Châu Thành đã phối hợp cùng Đảng ủy, UBND xã Phú Tâm thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường. Theo đó, đoàn viên, thanh niên xã Phú Tâm phối hợp với các đơn vị liên quan đã đến từng nhà để vận động các hộ dân sinh sống dọc theo tuyến sông ở chợ Phú Tâm ký cam kết không đổ rác xuống sông và đăng ký thu gom rác sinh hoạt hàng tháng. Đồng thời tiến hành thu gom rác hai bên ven bờ sông, rác trôi nổi trên sông và rác ở khu vực chợ; kết hợp dùng loa phát thanh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của việc vứt rác bừa bãi và ý thức bảo vệ dòng sông.

Ngoài ra, Huyện đoàn cũng phối hợp tổ chức Hội thi “Vẽ tranh trên nón lá” với chủ đề về việc bảo vệ dòng sông quê hương. Đồng chí Lý Ngân - Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành cho biết, qua những hoạt động thiết thực sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường ở tuyến sông và đăng ký thu gom, để xử lý rác hiệu quả hơn.

Ra quân vệ sinh môi trường là một trong những hoạt động thường xuyên của đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành.

Các hoạt động trên của Huyện đoàn Châu Thành được người dân trong khu vực đánh giá cao và đồng tình. Ông Nguyễn Văn Phong ở ấp Phú Hữu, xã Phú Tâm cho biết: “Do không có xe thu gom rác đến đây nên một số bà con có điều kiện thì tự làm hố chôn lấp, còn nhiều người khác hay đổ rác xuống sông. Gần đây, chính quyền địa phương đã đến vận động chúng tôi đăng ký thu gom rác và tôi cũng tán thành việc này, vì như vậy sẽ giải quyết được vấn đề rác thải, môi trường nơi đây sạch sẽ và trong lành hơn”.

Thông qua các hoạt động trên sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về ý thức, hành vi của thanh thiếu nhi và người dân địa phương trong việc giữ gìn nguồn nước sạch và bảo vệ môi trường; đồng thời tạo ra các phong trào hoạt động sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tạo bước chuyển biến mới trong xã hội hóa về bảo vệ môi trường.

Công tác bảo vệ môi trường phải là việc làm thường xuyên, liên tục chứ không chỉ trong chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn mà ngành Tài nguyên và Môi trường phát động hàng năm. Điều này đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên cũng cần gương mẫu và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do các cấp, các ngành phát động nhằm góp phần tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Sự cố gắng, tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành đã phát huy hơn nữa vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, tạo nên diện mạo xanh - sạch - đẹp trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: