• Đoàn thể

Hội Nông dân Trần Đề

Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động

21/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Bảy, 21/04/2018 | 06:00

STO - Cùng với sự lớn mạnh của các cấp hội nông dân (HND), thời gian qua, HND huyện Trần Đề đã không ngừng trưởng thành trên nhiều mặt công tác và đạt nhiều thành tích quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ven biển này…

Trong thời gian qua, các cấp HND trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Song song đó, HND huyện thường xuyên phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đồng thời, làm tốt vai trò cầu nối liên kết 4 nhà, tạo điều kiện thuận lợi giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo; nông dân ngày càng ý thức trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Quỹ hỗ trợ nông dân giúp nhiều nông dân có điều kiện phát triển sản xuất.

Chủ tịch HND huyện Trần Đề Nguyễn Văn Hòa phấn khởi cho biết: “Từ khi thành lập cho đến nay, công tác hội và phong trào nông dân không ngừng phát triển. Đặc biệt phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã có bước phát triển mới, đạt được kết quả đáng mừng, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Theo đó, điểm nổi bật trong các phong trào trước hết phải kể đến lĩnh vực phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống hội viên, nông dân. Thông qua các hoạt động này, đã khích lệ hội viên, nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng thế mạnh về đất đai, khoa học công nghệ, vốn đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, các cấp HND trên địa bàn toàn huyện còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tư vấn giúp nông dân phát triển sản xuất. Vận động, hướng dẫn nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, góp phần giảm nghèo trong hội viên nông dân.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2018, đã có 68.000 hộ nông dân đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm trên 60% hộ nông dân trên địa bàn toàn huyện. Trong đó, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương xuất hiện ngày càng nhiều, điển hình như các chú: Tăng Ương, Triệu Hiền ở xã Viên An; Thạch Nươl ở thị trấn Lịch Hội Thượng, Triệu Hện ở xã Liêu Tú…

Để tìm hiểu rõ hơn về phong trào này, chúng tôi có dịp trò chuyện với chú Diệp Thành Nhơn ở xã Trung Bình - là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Gia đình chú Nhơn có 27 công đất nuôi tôm, nhờ chí thú làm ăn, chịu khó tìm tòi học hỏi, rút kinh nghiệm từ thực tế và được tham gia các lớp tập huấn, cũng như thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nuôi nên vụ tôm nào cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, một năm nuôi 2 vụ tôm, sau khi trừ chi phí, gia đình chú Nhơn cũng thu về trên 300 triệu đồng. Từ kinh nghiệm của mình, chú đã tuyên truyền, vận động, đồng thời hướng dẫn nhiều bà con cùng làm ăn vươn lên thoát nghèo, nhờ đó đã khơi dậy phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương ngày càng phát triển.

Trao đổi với chúng tôi, chú Nhơn tâm sự: “Để có được thành quả như hôm nay, tất cả cũng nhờ chính quyền các cấp đã quy hoạch thành vùng chuyên canh sản xuất theo hướng tập trung. Qua đó, bà con địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cũng nhờ được quan tâm phát triển thủy lợi, nạo vét các tuyến kênh nên hạn chế được dịch bệnh khi nuôi tôm”.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, chú Diệp Thành Nhơn đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua nông dân sản xuất giỏi, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp HND.

Theo thông tin từ lãnh đạo HND huyện Trần Đề, trong 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của HND tỉnh, sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, HND huyện đã đạt được thành tích đáng kể, hoạt động dịch vụ, dạy nghề, tư vấn và hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình, phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản được quan tâm.

Các cấp hội còn phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm để nông dân có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tế. Huyện hội cũng tích cực phối hợp với một số ngành chức năng nhằm đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống, vốn cho hội viên nông dân áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, nông dân phấn khởi trước đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, góp phần giảm nghèo trong hội viên nông dân còn 1.361 hộ, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm: “Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phát huy vai trò làm chủ và tính cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên, nông dân; nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; đồng thời sẽ thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ của cán bộ, hội viên, nông dân, thể hiện vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp và góp phần xây dựng nông thôn mới”.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: