• Huyện Châu Thành

Chi cục Thuế huyện Châu Thành:

Làm tốt công tác thuế nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính

12/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/09/2017 | 06:00

STO - Năm 2017, Chi cục Thuế huyện Châu Thành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước với tổng nguồn thu trên 38,1 tỉ đồng, bằng 129% so dự toán năm 2016. Đây là số thu tương đối lớn đối với một huyện phần lớn đời sống người dân dựa vào nghề nông, các doanh nghiệp vẫn chưa hết khó khăn, hoạt động chủ yếu bằng vốn vay và đang mở rộng đầu tư, xây dựng...

Nguồn thu được giao là tương đối lớn, tuy nhiên với sự quyết tâm của chính quyền các cấp cùng với những giải pháp linh hoạt, quyết liệt của Chi cục Thuế huyện, nên công tác thu ngân sách cơ bản đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra. Đồng chí Lâm Quang Khải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành cho biết: “Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện tính đến ngày 30-8-2017 gần 21,3 tỉ đồng, đạt 56% dự toán pháp lệnh và bằng 102% so với cùng kỳ”. Kết quả đạt được là động lực giúp tập thể chi cục thêm tự tin vào khả năng sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017 theo thời gian quy định.

Việc áp dụng khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử được doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh pía trên địa bàn huyện đồng tình hưởng ứng.

Cũng theo thông tin từ Chi cục Thuế huyện Châu Thành, qua thực hiện thu ngân sách 8 tháng đầu năm 2017, một số nguồn thu vượt tiến độ đề ra, gồm: thu cấp quyền sử dụng đất đạt 159% so dự toán được giao; thu phí, lệ phí đạt 94% dự toán cả năm... Có được kết quả trên, là do chi cục đã làm tốt công tác phân tích, đánh giá nguồn thu, kịp thời báo cáo Cục Thuế và UBND huyện đúng quy định, bảo đảm thời gian, từ đó đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Cục Thuế và của UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, đơn vị cũng luôn nhận được sự phối hợp nhiệt tình, có trách nhiệm của các ngành, các địa phương trong tổ chức thực hiện quản lý thuế. Các cơ quan chuyên môn còn tăng cường phối hợp liên ngành quản lý tốt các nguồn thu, kiểm tra các cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp để thu đúng thực tế kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lâm Quang Khải cho biết thêm: “Để tạo điều kiện cho cá nhân và doanh nghiệp nộp thuế, Chi cục Thuế huyện còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bố trí địa điểm, niêm yết công khai lịch tiếp dân, các thủ tục hành chính thuế; duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến phản hồi của người nộp thuế. Đặc biệt là việc áp dụng hình thức khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử được doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đồng tình”.

Với cách làm chặt chẽ nêu trên, ngành Thuế huyện Châu Thành được bà con đánh giá rất cao, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh pía - lạp xưởng. Cô Lương Hồng Huôn - chủ DNTN bánh pía Công Lập Thành tại ấp An Trạch, xã An Hiệp cho biết: “So với trước đây, chính sách thuế hiện nay được thay đổi. Việc cải cách, đưa nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế giúp cho doanh nghiệp giảm rất nhiều công sức, chi phí, tăng hiệu quả. Việc đóng thuế giờ đây cũng rất nhẹ nhàng, chỉ cần ngồi tại doanh nghiệp và một cái nhấp chuột là việc nộp thuế đã thực hiện xong”.

Không riêng gì cô Huôn, mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành cũng cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính, khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử không những tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp có thời gian tập trung vào sản xuất, kinh doanh, mà còn tạo ra một nền hành chính công minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại.

Kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Châu Thành từ đầu năm đến nay là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nguồn thu chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Nguyên nhân phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô nhỏ; doanh nghiệp kinh doanh sản xuất nông nghiệp (trang trại) và kinh doanh hàng nông sản không chịu nộp thuế; hoạt động chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn phát sinh đạt thấp so cùng kỳ. Thu thuế giá trị gia tăng vãng lai ngoại tỉnh đối với các công trình xây dựng phát sinh trên địa bàn thấp hơn so cùng kỳ năm 2016…

Với thực trạng nêu trên, theo đồng chí Lâm Quang Khải, để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thuế 4 tháng còn lại năm 2017, đơn vị đề ra một số giải pháp sau: Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế, giải quyết nhanh và kịp thời các thủ tục cho người nộp thuế. Tiếp tục triển khai chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất bánh pía trên địa bàn theo Đề án chống thất thu năm 2017. Tổ chức tốt công tác quản lý doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo Đề án dán tem công tơ đồng hồ trụ bơm xăng, chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

Ngoài các giải pháp trên, thời gian tới, Chi cục Thuế huyện còn tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế. Thực hiện tốt công tác đôn đốc các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nộp thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước, phấn đấu tỷ lệ nợ thuế cuối năm dưới 5% trên tổng số nguồn thu. Phối hợp tốt với chính quyền địa phương và ngành có liên quan quản lý, khai thác tốt nguồn thu từ xây dựng cơ bản vãng lai ngoại tỉnh, các khoản thu từ đất.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: