• Huyện Long Phú

Long Phú nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

24/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/12/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, phong trào xây dựng cổng trường an toàn giao thông đã được triển khai thực hiện và nhân rộng khắp địa bàn huyện Long Phú. Hiệu quả phong trào được kiểm chứng thực tế khi tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trước và sau giờ tan học tại các điểm trường ngày càng giảm.

Bắt đầu từ năm 2016, ngành giáo dục huyện đã tổ chức phát động xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông, với trên 30 cổng trường an toàn giao thông khắp các địa bàn xã, thị trấn. Theo đó, ban đầu mô hình được triển khai tại các trường có đông học sinh, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc, vị trí nằm ven tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, như: thị trấn Đại Ngãi, thị trấn Long Phú, xã Trường Khánh, Tân Thạnh, Tân Hưng, Long Phú, Châu Khánh, Song Phụng, Hậu Thạnh… nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Về sau, trước diễn biến phức tạp của tai nạn giao thông, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh phổ biến, các trường nằm trên các tuyến giao thông nông thôn cũng đưa vào thực hiện phong trào này.

Phong trào xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” góp phần nâng cao nhận thức của học sinh khi tham gia giao thông.

Đến nay, có 100% các trường ở các bậc học thuộc phòng quản lý đều duy trì mô hình Cổng trường an toàn giao thông. Các trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh về an toàn giao thông thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần; các tiết học giáo dục công dân, kỹ năng, các hội thi… Đồng thời, các trường phối hợp với ngành chức năng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, về nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong giờ cao điểm. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông, vận động học sinh không điều khiển môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định nhân dịp đầu năm học mới, học sinh đội mũ bảo hiểm khi được phụ huynh chở bằng xe gắn máy. Nhờ vậy, mô hình đã chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo an toàn giao thông học đường; tình trạng học sinh bị tai nạn giao thông ngày càng giảm và không có trường hợp học sinh tử vong do tai nạn giao thông.

Hiện nay, hầu hết các cổng trường đều được gắn bảng cổng trường an toàn giao thông và đang phát huy tính thiết thực trong việc nâng cao ý thức của phụ huynh, học sinh trong chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thầy Lê Văn Xá - Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn Long Phú cho biết: “Thời gian qua, nhà trường luôn tích cực tuyên truyền, vận động học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, tích hợp vào các tiết học có liên quan; hàng năm đều phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông”.

Em Nguyễn Như Quỳnh - học sinh Trường THCS thị trấn Long Phú tâm sự: “Qua các tiết học, các buổi sinh hoạt được thông tin về an toàn giao thông, các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, chúng em càng nhận thức rõ hơn phải đảm bảo an toàn, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người”.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Phú Trần Mạnh Thùy Trang cho biết: “Phong trào xây dựng cổng trường an toàn giao thông đã góp phần làm chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trong việc đảm bảo an toàn giao thông của học sinh, cũng như của các phụ huynh khi tham gia giao thông. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng ùn tắc tại một số điểm trường trong giờ tan học do phương tiện tham gia giao thông của phụ huynh đậu ngay trước cổng trường khi rước con em mình. Thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục chỉ đạo các điểm trường tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh qua các buổi sinh hoạt, tích hợp trong các tiết học, các buổi nói chuyện chuyên đề; thông qua học sinh để tuyên truyền đến các phụ huynh… Riêng đội ngũ thầy, cô giáo phải luôn là tấm gương cho học sinh noi theo khi tham gia giao thông, kiên quyết và có hình thức xử lý đối với các trường hợp giáo viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: