• Chính quyền

Mỹ Xuyên: Phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân

05/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/01/2018 | 06:00

STO - Qua 10 năm (2007 - 2017) thực hiện Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Xuyên đã chú trọng phát huy quyền làm chủ của người dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời tạo sức mạnh của toàn dân, khơi dậy động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Mỹ Xuyên Nguyễn Văn Ngân cho biết: “Xác định việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở là tiền đề quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Huyện ủy Mỹ Xuyên luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Pháp lệnh số 34; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện các nội dung của pháp lệnh”.

Theo đó, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng Pháp lệnh số 34 từ trong nội bộ Đảng đến các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân, trong đó các cấp ủy đã triển khai được 12 cuộc, có trên 1.320 lượt cán bộ, đảng viên dự; chính quyền các cấp tổ chức triển khai được 22 cuộc, có trên 1.300 lượt cán bộ, công chức, viên chức dự; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cũng đã tổ chức triển khai, tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp dân, tổ, nhóm được 3.827 cuộc, có 202.613 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân dự. Ngoài ra, việc triển khai Pháp lệnh số 34 còn được tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện, các xã, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngân cho biết thêm, thông qua việc triển khai, quán triệt nội dung Pháp lệnh số 34, đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở và phát huy quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. 

Các xã, thị trấn quan tâm triển khai nghiêm túc việc công khai nội dung theo Pháp lệnh số 34.

Cùng với đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt Pháp lệnh số 34, các cấp, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung Pháp lệnh số 34. Cụ thể, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung công khai 11 nội dung theo Pháp lệnh số 34, trong đó có nhiều nội dung được người dân quan tâm, như: chủ trương, kế hoạch vay vốn cho nhân dân để phát triển sản xuất, giảm nghèo; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ bức xúc nhà ở, trợ cấp xã hội; xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, cấp thể bảo hiểm y tế... với 3 hình thức, gồm niêm yết tại trụ sở UBND xã, công khai trên hệ thống loa của xã và công khai thông qua trưởng ban nhân dân ấp.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã tổ chức 3.884 cuộc họp với 160.343 lượt cán bộ, đảng viên và người dân dự để bàn và quyết định trực tiếp các nội dung có liên quan đến thực hiện các chương trình phúc lợi địa phương, liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, việc xây dựng nông thôn mới. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã tổ chức 121 cuộc họp dân bàn và biểu quyết về xây dựng quy ước khu dân cư, thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tổ chức 420 cuộc họp dân để thực hiện quy trình hiệp thương bầu cử trưởng ban, phó ban nhân dân ấp, đồng thời tổ chức 135 cuộc bình xét cho đối tượng nghèo, cận nghèo, hộ trong vùng đặc biệt khó khăn, hộ bức xúc về nhà ở.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền cơ sở còn tạo điều kiện cho người dân tham gia hoạt động giám sát thông qua ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, Mặt trận Tổ quốc, đại biểu HĐND cùng cấp... Trong 10 năm (2007 - 2017), ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức giám sát 4.120 cuộc về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu - chi, quyết toán ngân sách xã, việc thu chi, quản lý, sử dụng các loại quỹ, phí, lệ phí do dân đóng góp... Nhân dân cũng đã phản ánh, kiến nghị thông qua Mặt trận Tổ quốc 517 lượt ý kiến có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người dân trong mọi lĩnh vực đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Từ năm 2007 - 2017, nhân dân trong huyện Mỹ Xuyên đã đóng góp kinh phí và ngày công lao động thực hiện 231 công trình với tổng giá trị trên 505 tỉ đồng, riêng trong năm 2017 đã đóng góp trên 2 tỉ đồng, trồng 11.700 cây xanh tại các tuyến đường, kết quả đến nay trên địa bàn toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, toàn huyện có 34.800/38.731 hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 90/103 ấp đạt ấp văn hóa.

Huyện cũng đã vận động quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 20 tỉ đồng. Từ các nguồn hỗ trợ, thông qua bình xét công khai, huyện đã xây dựng được 10.200 căn nhà 167, 134, 33, nhà Đại đoàn kết với tổng giá trị trên 105 tỉ đồng, cất mới và sửa chữa 965 căn nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tú 1 Lý Thanh Phong cho biết: “Là xã điểm trong thực hiện Pháp lệnh số 34, xã Hòa Tú 1 đã tập trung phát huy quyền làm chủ của người dân, từ đó đã huy động được sức dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động trên 2,5 tỉ đồng vốn đóng góp của nhân dân. Qua đó góp phần giúp địa phương đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2015”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Ngân, để tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trong thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên tiếp tục thực hiện tốt các nội dung công khai dân biết, nội dung dân bàn và quyết định; chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng và công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: