• Xây dựng nông thôn mới

Mỹ Xuyên - phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới

23/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/12/2017 | 06:00

STO - Với mục tiêu được công nhận là huyện nông thôn mới vào năm 2020, Đảng bộ và nhân dân huyện Mỹ Xuyên đã và đang nỗ lực hết mình cho công tác xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, toàn huyện có 5 xã được trao quyết định công nhận xã nông thôn mới; có 2 xã đạt 19 tiêu chí (Gia Hòa 1, Gia Hòa 2) đang chờ công nhận; 2 xã đạt 17 tiêu chí (Tham Đôn, Thạnh Phú) và 1 xã đạt 14 tiêu chí (Thạnh Quới). Kết quả trên có phần đóng góp không nhỏ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện, đáng chú ý là việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên Ngô Văn Cơ chia sẻ: “Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn quy trình lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở 2 xã: Gia Hòa 1, Gia Hòa 2, có 100 cán bộ dự. Qua đó, đã tổ chức lấy ý kiến người dân xã Gia Hòa 1 và Gia Hòa 2. Kết quả triển khai thực hiện ở xã Gia Hòa 1 với số phiếu 1.231 phiếu/2.050 hộ dân (đạt tỷ lệ 60,04%), có 1.143/1.231 phiếu hài lòng (đạt tỷ lệ 92,85%); triển khai thực hiện ở xã Gia Hòa 2 với số phiếu 1.301 phiếu/2.116 hộ dân trên địa bàn (đạt tỷ lệ 61,48%), có 1.205/1.301 phiếu hài lòng (đạt tỷ lệ 92,62%). Kết quả đó cho thấy, nhân dân rất hài lòng và đồng thuận với phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Người dân ấp Nhơn Hòa chăm sóc hàng rào cây xanh của gia đình.

Nhờ sự dẫn đường của đồng chí Ngô Văn Cơ, chúng tôi đến xã Gia Hòa 2 để tìm hiểu thực tế các mô hình do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các tổ chức, đoàn thể thành viên thực hiện tại địa phương nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tú 2 Trương Thị Ngọc Giào cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Đảng ủy, UBND xã Gia Hòa 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, ban công tác mặt trận các ấp cùng các tổ chức thành viên tại địa phương đã phát động và xây dựng được nhiều mô hình thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, như: khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (ấp Bình Hòa); khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường (ấp Tân Hòa); mô hình Hạt gạo nghĩa tình; Thắp sáng đường quê… Công tác tuyên truyền, vận động có chiều sâu lẫn chiều rộng. Từ đó đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thiết thực thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Qua vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2, mô hình Hạt gạo nghĩa tình được người dân địa phương tự tổ chức thực hiện dưới hình thức hội từ thiện. Trong năm đã vận động được 1,2 tấn gạo giúp đỡ cho 13 hộ nghèo có người thân qua đời và hộ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 12 triệu đồng. Nhân dịp lễ Đôn Ta, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp Đảng ủy, UBND xã và Hội từ thiện Hạt gạo nghĩa tình tặng cho 29 gia đình Khmer nghèo, cận nghèo ở ấp Bình Hòa 725kg gạo, trị giá trên 7 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2 Trần Thanh Loan cho biết: “Người dân địa phương rất nhiệt tình và luôn mong muốn đóng góp cho xã hội. Vì vậy mô hình Hạt gạo nghĩa tình này ra đời đã đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Phần lớn hội từ thiện nhận gạo quy đổi bằng tiền mặt, khi nào cần sử dụng để phân phát theo yêu cầu thì họ mới dùng tiền đó mua gạo phát cho bà con. Tôi thấy hoạt động theo phương thức như vậy rất hiệu quả, thuận tiện hơn trong khâu bảo quản và cả quản lý tài chính”.

Còn ở mô hình “Thắp sáng đường quê”, Tỉnh đoàn phối hợp cùng Công ty Điện lực tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ 169,5 triệu đồng đầu tư 83 trụ đèn, bóng đèn trên tuyến đường dài gần 2,6km tại ấp Nhơn Hòa. Bí thư Xã đoàn Gia Hòa 2 Phạm Hồng Luân chia sẻ: “Khi được hỗ trợ như vậy, Xã đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên xã và nhân dân ấp Nhơn Hòa đóng góp ngày công thực hiện công trình. Sau khi công trình hoàn thành, các hộ dân trên tuyến đường này đóng góp mỗi tháng 15.000 đồng, hộ dân gần tuyến đường đóng 7.000 đồng và các hộ khác tại ấp đóng 5.000 đồng/hộ gây quỹ trả tiền điện và duy tu, sửa chữa hệ thống chiếu sáng. Khi vận động đóng góp như vậy, các hộ dân đều rất đồng lòng”.

Ông Nguyễn Văn Hà - người dân ấp Nhơn Hòa phấn khởi cho biết: “Tôi thấy chính quyền vận động góp tiền điện như vậy là rất hợp lý, người dân địa phương rất đồng thuận. Từ ngày có đèn đường như vậy, tình hình trộm cắp giảm hẳn, hầu như là không còn. Lúc mới được lắp đặt đèn đường, người dân ấp phấn khởi lắm, buổi chiều tối và lúc sáng sớm, nhà nhà, người người đều rủ nhau đi bộ tập thể dục ở tuyến đường này”. 

Ngoài các mô hình, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2 vẫn tiếp tục vận động nhân dân xây dựng hàng rào cây xanh, hố xí hợp vệ sinh và bảo vệ cảnh quan môi trường. Ông Trần Văn Hói - người dân ấp Nhơn Hòa vừa tưới cây vừa chia sẻ với chúng tôi: “Chính quyền vận động nên mình cũng trồng hàng rào cây xanh này vừa đẹp nhà đẹp cửa, vừa sạch đẹp cho con đường. Ấp mình được công nhận là ấp văn hóa, người dân phải cố gắng làm đẹp như vậy để góp phần xây dựng bộ mặt cho nông thôn mới chứ”. 

Với những nỗ lực của đảng bộ các cấp và nhân dân địa phương, cho đến thời điểm này, Gia Hòa 2 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Hy vọng rằng với sự góp phần thiết thực của MTTQ Việt Nam các cấp qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Gia Hòa 2 và các xã khác tại Mỹ Xuyên sớm được công nhận hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới và giữ vững danh hiệu, qua đó góp phần xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: