• Huyện Châu Thành

“Nghiện ma túy là con đường chết”

17/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/01/2019 | 06:00

STO - Con đường quê quanh co đến ấp An Tập, xã An Hiệp (Châu Thành), không khí mát mẻ, trong lành mang đến cảm giác vô cùng bình yên. Nhưng vì tệ nạn ma túy, cuộc sống của một số gia đình bị đảo lộn, trong đó có trường hợp của gia đình ông T.T.T.

Quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, ông T chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại rơi vào hoàn cảnh có người con bị nghiện ma túy. Ông kể: “T.T.C (sinh năm 2000) con tôi là đứa rất ngoan, hàng ngày giúp tôi chuyện làm lúa, làm rẫy, có thời gian rảnh thì làm thuê phụ giúp gia đình. Mấy tháng trước tôi thấy nó ăn uống kém, hay thức khuya, gia đình nghĩ chắc do lao động quá sức. Trước giờ tôi nghĩ ma túy chỉ có ở vùng thành thị nhưng ai ngờ nó lại tìm đến tận nơi xa xôi, hẻo lánh như thế này”. Đến lúc công an gởi thông báo C dương tính với ma túy, ông mới đau lòng nhận ra sự vô tâm của mình, rồi tự trách bản thân và quyết tâm đưa con ra khỏi cái chết trắng.

Huyện đoàn Châu Thành và Xã đoàn An Hiệp đến động viên em T.T.C và tư vấn mô hình kinh tế khi em được hỗ trợ vay 30 triệu đồng. 

Theo lời em T.T.C, khoảng giữa năm 2018, C có quen một số bạn bè và rủ rê mình sử dụng ma túy. Muốn biết cảm giác lạ, C làm theo rồi nghiện lúc nào không hay. Một tháng sau khi nghiện, C bị công an xã triệu tập để test và dương tính, lúc đó gia đình mới biết sự việc. C tâm sự: “Lúc biết cha em không la mắng mà nhẹ nhàng nói: “Cha mẹ nuôi con đến bây giờ, con đã lớn, cuộc đời con do con quyết định nhưng dính vào ma túy chỉ có con đường chết thôi con”. Lời nói xuất phát tận đáy lòng của cha khiến tôi quyết tâm cai nghiện”.

May mắn là thời gian nghiện của C không lâu và có ý chí nên việc cai nghiện tại nhà tương đối thuận lợi, không cần sử dụng thuốc, chỉ cố gắng chịu đựng để vượt qua cơn nghiện. Thời gian đầu gia đình trông coi không cho C đi làm, khi ổn định cha C mới cho làm rẫy phụ. Cũng nhiều lần công an xã mời C để test kiểm tra xem có tái nghiện không thì kết quả hoàn toàn âm tính. Lúc đó gia đình mới an tâm để C đi làm thuê ở TP. Sóc Trăng nhưng sáng đi, chiều về. C được hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng dành cho thanh niên hoàn lương tiến bộ để phát triển kinh tế gia đình.

Ông T.T.T chia sẻ, không chỉ gia đình ông mà một số gia đình trong ấp có con bị nghiện, tệ nạn ma túy xuất hiện đã làm đảo lộn cuộc sống bình yên của người dân vùng nông thôn khi khắp nơi phải kiêng dè những đối tượng nghiện, sợ họ trộm cắp hoặc bất ngờ tấn công mình. 

Hiện tại xã An Hiệp có hơn 100 người đang trong tầm rà soát, theo dõi và đưa vào danh sách cần thử test ma túy với nguy cơ dương tính cao. Thực trạng hiện nay nhiều gia đình lo làm ăn thiếu sự quan tâm, quản lý chỉ bù đắp bằng tiền để con cái sa vào các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy. Có trường hợp biết con em bị nghiện nhưng gia đình vẫn cố tình bao che, gây khó khăn trong công tác xử lý. Một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống đua đòi, muốn chứng tỏ bản thân hoặc nhiều người ở khu vực nông thôn đi làm ăn xa, nhiều người trong số đó đã nghiện ma túy và trở về lôi kéo người khác… Đây chính là những yếu tố để ma túy và những tệ nạn xã hội khác xâm nhập vào địa bàn nông thôn.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: