• Xây dựng nông thôn mới

Ngọc Tố phấn đấu nâng chất 5 tiêu chí nông thôn mới

14/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/09/2017 | 06:00

STO - Ngọc Tố là xã đầu tiên của huyện Mỹ Xuyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm rất nặng nề của Đảng bộ và nhân dân nơi đây trong giữ vững các tiêu chí để được tái công nhận.

Cũng như những nơi khác, xã Ngọc Tố khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gặp không ít khó khăn. Ban Chỉ đạo xã chú trọng công tác tuyên truyền, tiêu chí nào do người dân cùng làm thì thực hiện trước, tiêu chí nào cần nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì có kế hoạch hàng năm. Từ cách làm phù hợp, đến năm 2014, cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện. Hiện toàn xã có 2 hợp tác xã với 20 xã viên và 8 tổ hợp tác kinh tế với 119 thành viên, trong đó, các hợp tác xã nông nghiệp thực hiện được vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và hiệu quả kinh tế. Người dân địa phương rất nhiệt tình đóng góp cả về vật chất và ngày công lao động để XDNTM với tổng số tiền gần 10 tỉ đồng.

Sau 3 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo nông thôn của Ngọc Tố tiếp tục đổi thay từng ngày. Xã đã đẩy mạnh phát triển kinh tế theo mô hình tôm - lúa, tận dụng lợi thế về giao thông cả đường thủy và đường bộ để tiêu thụ sản phẩm, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 1,5 lần so với những năm trước. Các ấp vùng trong đều có lộ nông thôn kết nối với đường Tỉnh 936 và 936B, thuận lợi trong việc đi lại và giao thương hàng hóa. Không chỉ có kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, các công trình phục vụ dân sinh, như: trường học, trạm y tế, điện, nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng ngày càng hoàn thiện. Người dân nâng cao ý thức trong vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng hoa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Ngọc Tố đã xây dựng 23 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; xây dựng 3 cây cầu bêtông; đổ đá bụi 5 tuyến đường chiều dài 4,5km và đang thi công tuyến lộ nông thôn dài 3km, với tổng vốn đầu tư gần 7 tỉ đồng.

Xã Ngọc Tố tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng nâng chất tiêu chí về giao thông.

Tuy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nhưng hiện tại, Ngọc Tố còn 5 tiêu chí đạt thấp, gồm: chợ, thủy lợi, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Nguyên nhân là xã được cho nợ một số nội dung để đạt số lượng nhưng vẫn chưa hoàn thành do nhiều yếu tố khách quan. Theo đồng chí Võ Văn Chồi - Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, để phấn đấu đạt các tiêu chí này, xã đang tập trung mọi nguồn lực của địa phương và vốn đầu tư từ ngân sách để xây chợ, nạo vét các tuyến kênh bị bồi lắng, làm thêm tuyến thủy lợi, xây dựng những thiết chế văn hóa phục vụ dân sinh. Phát động người dân dọn dẹp đường làng, ngõ xóm; rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất thực hiện tiêu chí môi trường và xử lý rác thải tập trung. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo hộ nghèo, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, nhất là mô hình “lúa thơm, tôm sạch”.

Như vậy, để được tái công nhận xã nông thôn mới vào năm 2019, Ngọc Tố phải thực hiện đạt những tiêu chí còn thấp. Điều này hoàn toàn không dễ dàng vì ngoài việc phát huy nội lực còn cần sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, có giải pháp tháo gỡ khó khăn từ các cấp, các ngành, nhất là có sự đầu tư vốn. Đồng chí Võ Văn Chồi khẳng định, sẽ huy động cả hệ thống chính trị để đưa xã nông thôn mới Ngọc Tố không chỉ có bề ngoài như đường giao thông, nhà văn hóa, trụ sở xã là hoành tráng mà còn thay đổi về chất trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: