• Huyện Long Phú

Người nghèo an cư từ Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ

29/03/2018 21:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/03/2018 | 21:29

STO - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú đã quan tâm triển khai, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Nhờ thực hiện tốt Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ đã giúp cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Nhiều hộ nghèo trong huyện Long Phú được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú Nguyễn Hoàng Nhân cho biết: “Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện trong vòng 5 năm, từ năm 2016 - 2020. Theo đó, những hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng quá tạm bợ, dột nát, có nguy cơ sập đổ nhưng không có khả năng tự cải thiện nhà ở thì sẽ được hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp để xây dựng nhà. Những năm qua, thực hiện theo Quyết định số 33, huyện Long Phú đã xây dựng và được phê duyệt đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn huyện với tổng số nhà ở được hỗ trợ là 1.112 căn nhà. Theo kế hoạch của đề án, năm 2016 huyện thực hiện hỗ trợ cho 10% đối tượng hộ nghèo, năm 2017 thực hiện hỗ trợ cho 20% đối tượng hộ nghèo. Qua 2 năm triển khai, huyện đã thực hiện hỗ trợ vốn vay xây dựng 322 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 8 tỉ đồng. Hiện nay, huyện đã được tỉnh phân bổ nguồn vốn xây dựng 15 căn nhà theo Quyết định số 33, dự kiến huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo tại xã Long Phú. Qua đó, góp phần giúp địa phương thực hiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Nhân cho biết thêm, trong quá trình thực hiện Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, bình xét công khai, chọn đúng đối tượng, tạo sự đồng tình, thống nhất cao trong nhân dân; đồng thời tiến độ thực hiện nhà ở được các hộ dân và nhà thầu đảm bảo, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã không giấu được sự phấn khởi khi được tạo điều kiện vay vốn xây dựng nhà ở theo Quyết định số 33. Chị Lý Thị Hồng Loan, ấp Bưng Long, xã Long Phú là một trong những hộ nghèo ở địa phương, thu nhập của gia đình chủ yếu từ việc làm thuê nên chưa có điều kiện sửa chữa lại căn nhà tình thương đã xuống cấp. Nay nhờ được chính quyền địa phương xét cho vay vốn xây dựng nhà ở từ Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ cùng với sự hỗ trợ của người thân, chị Loan đã xây dựng được căn nhà mới khang trang hơn.

Chị Loan cho biết: “Thu nhập của gia đình từ việc làm thuê chỉ đủ để trang trải cuộc sống nên bản thân chưa dám nghĩ sẽ cất căn nhà mới thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp. Nhờ được chính quyền hỗ trợ cho vay 25 triệu đồng, tôi mới có được căn nhà mới khang trang vậy. Nay có căn nhà mới làm điểm tựa, tôi hứa sẽ cố gắng lao động, thoát nghèo bền vững”.

Cùng chung niềm vui, gia đình anh Huỳnh Văn Cương, ấp Cái Quanh, xã Tân Thạnh cũng bày tỏ niềm phấn khởi khi có được căn nhà mới. Anh Huỳnh Văn Cương chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, trong đó thu nhập chính của gia đình từ việc đi làm thuê của tôi và đứa con trai 19 tuổi nên không có điều kiện cất nhà. Nhờ được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà ở, tôi mới có điều kiện cất lại căn nhà mới. Giờ gia đình tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi, căn nhà là tạo động lực cho gia đình phấn đấu phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”. 

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Lê Thanh Tiếp, trong năm 2017, toàn xã đã hỗ trợ vốn vay xây dựng 15 căn nhà theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ cho hộ nghèo, đây đều là những hộ nghèo thực sự bức xúc về nhà ở. Từ việc hỗ trợ nhà ở đã tạo sự phấn khởi đối với những hộ nghèo trên địa bàn xã, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Những căn nhà mới được xây dựng theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã và đang giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện Long Phú “an cư lạc nghiệp”, đồng thời giúp các địa phương trong huyện thực hiện tốt tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới. Hy vọng rằng trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 33, qua đó giúp hộ nghèo trong toàn huyện ổn định cuộc sống, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: