• Huyện Long Phú

Những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Long Phú

18/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/02/2019 | 06:00

STO - Với nhiều chương trình hoạt động được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú triển khai, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được thực hiện hiệu quả, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

Bà Đặng Thị Thúy Loan, ngụ Ấp 5, thị trấn Long Phú tâm tình: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, mấy đứa cháu nội, cháu ngoại được ba mẹ gửi cho vợ chồng tôi giữ tiếp vì phải đi làm ăn xa. Cũng nhờ được chính quyền địa phương quan tâm, cán bộ thị trấn cũng hay xuống tìm hiểu về tình hình sức khỏe, học hành của các cháu, giúp đỡ nhiều lắm. Các cháu được phát thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ nên cũng đỡ phần nào khi các cháu có đau ốm phải ra trạm y tế, bệnh viện điều trị. Gia đình tôi thực sự rất mừng, cảm ơn các cấp chính quyền”.

Đây chính là kết quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em mang lại trên địa bàn huyện Long Phú thời gian qua với nhiều chương trình hoạt động được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện triển khai.

Chăm lo sức khỏe cho trẻ.

Theo đó, trong năm 2018, để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức và phối hợp tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền các quyền cơ bản của trẻ em, các quy định của Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em… với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Trong đó, tuyên truyền đến từng gia đình những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quyền trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, nhất là phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Tổ chức 1 lớp dạy bơi cho 25 trẻ tại xã Phú Hữu và triển khai thực hiện mô hình ngôi nhà an toàn tại đây.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em; trẻ sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh miễn phí. Trong năm 2018, huyện đã mua hơn 10.000 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, với kinh phí trên 3,8 tỉ đồng. Công tác tiêm chủng cho trẻ em đạt 100%; hầu hết trẻ trong độ tuổi đều được uống vitamin A. Đưa trẻ bị bệnh tim, hở hàm ếch và tật vận động khám, sàng lọc do cấp trên tổ chức.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện còn phối hợp với các ngành huyện tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018; đưa 28 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dự “Ngày hội thiếu nhi hè” lần III, năm 2018. Duy trì và tái công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp trẻ em ở 11 xã, thị trấn.

Song song đó, để bảo đảm quyền học tập của trẻ em, huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các xã, thị trấn triển khai đề án phổ cập giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Các trường hợp trong diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đều được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết kịp thời. Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội, phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng.

Ngoài ra, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc các hộ nghèo. Từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện đã tặng nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học khá, giỏi; trao hàng trăm phần quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, khuyết tật. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, hội diễn, hội thi cho trẻ em nhân dịp lễ, tết… Trong dịp lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018 đã trao tặng 60 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó học tốt…

Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú Ngô Phát Lợi cho biết: “Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện Long Phú được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, sự phối hợp của các ngành nên đạt nhiều kết quả khả quan. Thời gian tới, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tiếp tục được thực hiện với mục tiêu tạo điều kiện để tất cả trẻ em được bảo vệ, nhằm giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng bảo vệ trẻ em không bị xâm hại; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và cơ hội phát triển”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: