• Huyện Trần Đề

Thị trấn Lịch Hội Thượng

Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

01/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/03/2018 | 06:00

STO - Thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính, chia tách từ xã Lịch Hội Thượng (cũ) và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 19-4-2010. Với vị trí đặc biệt của mình, thị trấn Lịch Hội Thượng non trẻ có nhiều thuận lợi cũng như hạn chế riêng trong quá trình xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Sau giai đoạn chuẩn bị, tháng 9-2013, thị trấn Lịch Hội Thượng tổ chức lễ phát động xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành huyện Trần Đề, các tiêu chí có thể thực hiện được mà không cần nhiều vốn đầu tư được triển khai, như: các tiêu chí về đạt danh hiệu văn hóa từ gia đình, ấp đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, không phát sinh tệ nạn xã hội, trọng án hình sự; 95% trở lên gia đình được phổ biến và nghiêm chỉnh thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. 

Diện mạo đô thị ở thị trấn Lịch Hội Thượng.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lịch Hội Thượng Cao Đường Bảo cho biết: “Ngay từ thời điểm tổ chức lễ phát động xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đơn vị đã đạt được nhiều tiêu chí “mềm” do các danh hiệu văn hóa đều đã đạt được. Năm 2013 đã có 93,86% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 5/5 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa; cơ quan Đảng ủy, UBND thị trấn và 23 cơ quan, ban ngành huyện, doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn hóa…”. 

Để tiếp tục thực hiện và đạt được các tiêu chí khác, công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Lịch Hội Thượng Hà Quốc Tuấn chia sẻ: “Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn phối hợp cùng UBND và các tổ chức, đoàn thể thành viên mặt trận thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Trước hết, chúng tôi tuyên truyền để người dân hiểu về phong trào xây dựng văn minh đô thị để có được sự đồng thuận từ nhân dân. Đặc biệt, về mặt chỉnh trang đô thị, có thể nói người dân ở 5 ấp của thị trấn đều đồng lòng đóng góp theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Qua đó, 5 ấp đều có công trình tu sửa, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và đảm bảo vệ sinh môi trường, như: các ấp Hội Trung, Sóc Lèo B vận động nhân dân xây dựng được 2 cầu bêtông qua kênh trị giá 35 triệu đồng/chiếc; ấp Phố Dưới B xây dựng 1 cầu bêtông và 2 đoạn đường đal với tổng số tiền 163,5 triệu đồng, đồng thời vận động mạnh thường quân nâng cấp sân bóng rổ với kinh phí gần 217 triệu đồng; ấp Châu Thành xây dựng 3 con đường đal với tổng kinh phí 142 triệu đồng, xây dựng cầu trị giá 121 triệu đồng và vỉa hè với số tiền 450 triệu đồng; ấp Giồng Giữa vận động nhân dân sửa chữa mặt bằng chợ tự tiêu sản với kinh phí hơn 43 triệu đồng… Ngoài ra, nhân dân các ấp còn đóng góp để thực hiện đoạn đường chiếu sáng với kinh phí 20 - 35 triệu đồng, tùy vào đoạn đường và điều kiện của từng ấp. 

Ông Thái Trường Chinh - người dân ấp Châu Thành phấn khởi cho biết: “Tôi thấy đời sống tại thị trấn giờ đã thay đổi hoàn toàn. Chỉ cần thực hiện đúng mục đích thì chắc chắn các phần vận động đóng góp cho cộng đồng đều được người dân đồng tình ủng hộ. Nhờ các công trình này mà ngay cả các khu vực vùng sâu cũng có được điện, đèn đường chiếu sáng; đường sá cũng được nâng cấp, không còn cảnh sình bùn như ngày xưa nữa”. 

Để thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, thị trấn đã mạnh dạn thành lập đội thu gom rác với phương tiện thu gom rác là 2 chiếc xe tải nhỏ được Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Trần Đề và thị trấn tự đầu tư, với trị giá mỗi chiếc 80 - 85 triệu đồng. Thị trấn cũng được huyện đầu tư xây dựng bãi rác tập trung, diện tích 2ha với kinh phí hơn 5 tỉ đồng. Bãi rác này là nơi tập trung rác của 4 địa phương trong huyện gồm: thị trấn Lịch Hội Thượng và các xã Lịch Hội Thượng, Liêu Tú, Đại Ân 2. Những nơi chưa có điều kiện thu gom rác, các cấp, các ngành cũng tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình làm hố rác tự hoại, thực hiện mô hình “Ấp không rác”, “Con đường xanh, sạch, đẹp”. 

Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân địa phương, cho đến cuối năm 2016, thị trấn Trần Đề đã đạt được 22/24 tiêu chí xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị và giữ vững các tiêu chí đó cho đến nay. Hai tiêu chí thị trấn chưa đạt được là tiêu chí 1 và tiêu chí 3 về vấn đề quy hoạch. Do xã Lịch Hội Thượng (cũ) đã có quy hoạch từ năm 2010, sau chia tách đã không còn phù hợp. UBND thị trấn đã có các đề xuất, kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trần Đề phối hợp các ngành chức năng tỉnh, huyện sớm lập kế hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết trình UBND huyện, tỉnh phê duyệt, nhằm hỗ trợ thị trấn sớm được công nhận là thị trấn văn minh đô thị.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: