• Huyện Châu Thành

Nữ cán bộ Khmer "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

13/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Lê Minh
  • Thứ Sáu, 13/04/2018 | 06:00

STO - Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi gặp chị Trần Thị Quyền - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp (Châu Thành) là sự lam lũ, bươn chải như hằn nếp thời gian trên khuôn mặt của người phụ nữ Khmer nhỏ nhắn. Điều đó cũng phần nào nói lên nghị lực bên trong người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” ấy.

Chị Trần Thị Quyền - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (phải) thăm hỏi người dân địa phương nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây.

Gia đình Chị Trần Thị Quyền khó khăn nên chị Quyền (sinh năm 1970) làm đủ nghề để kiếm sống. Những tưởng sự khó khăn về kinh tế sẽ làm cho người ta không còn thiết tha với việc đóng góp cho cộng đồng, nhưng trái lại, từ trong khó khăn đó, chị Quyền đã quyết tâm tham gia chi hội phụ nữ ấp để vừa được học hỏi, vừa được giúp ích cho chị em phụ nữ địa phương.

Chị Quyền bộc bạch: “Mình tham gia chi hội phụ nữ để có thêm kiến thức. Phần lớn phụ nữ địa phương có lối sống rất “truyền thống”, có người thậm chí cả đời chưa bao giờ đi khỏi xã. Vì vậy, khi tham gia công tác hội, ngoài việc mang đến kiến thức cho bản thân, tôi còn mong muốn giúp đỡ cho chị em phụ nữ địa phương”.

Với sự cố gắng của mình, năm 2002, chị Quyền được chị em phụ nữ địa phương bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bưng Tróp A. Thời gian này, gia đình chị Quyền vẫn còn rất khó khăn nên có lúc chị tham gia tập huấn ở địa phương khác thì phải tự mang gạo theo nấu ăn, thậm chí có bữa nấu cháo ăn vì lo không đủ gạo. 

Năm 2003, một niềm vui nữa lại đến với chị Quyền khi gia đình được hỗ trợ vay 5 triệu đồng để làm vốn sản xuất. Chị dùng số tiền này mua được 2 con bò và tự dựng chuồng trại để chăn nuôi. Khi đó, chị vẫn nhận làm thuê và bắt đầu nuôi lươn. Có thời điểm, mô hình nuôi lươn của chị rất thành công, được đông đảo bà con địa phương đến tham quan, học hỏi. Với sự nhiệt tình của người làm công tác phụ nữ, chị luôn sẵn lòng hướng dẫn, chia sẻ với những ai muốn nhân rộng mô hình này. Sự nỗ lực của chị và gia đình đã mang lại kết quả đáng phấn khởi, kinh tế gia đình ngày được nâng lên. Cho đến năm 2009, gia đình chị chính thức thoát nghèo. 

Từ năm 2010, chị được nhân dân tin tưởng bầu làm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Bưng Tróp A cho đến nay. Ở vị trí công tác mới, chị Quyền càng cố gắng nhiều hơn nữa. Chị Quyền chia sẻ: “Có 71,12% hộ ở ấp Bưng Tróp A là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, mình muốn làm tốt công tác tuyên truyền phải gần dân, sát dân. Khi tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, một số người dân không rành tiếng Việt sẽ không hiểu được, những lúc như vậy, tôi sẽ chuyển sang nói tiếng Khmer để bà con dễ tiếp thu hơn”. 

Bà Thạch Thị Nhỏ - người dân ấp Bưng Tróp A cho biết: “Cô Quyền luôn giúp đỡ người dân hết sức tận tình. Chế độ, chính sách người dân tộc được hưởng, cô đều giải thích cho bà con hiểu. Bảo hiểm y tế và các giấy tờ khác, cô đều giúp đỡ người dân làm mà không hề đòi hỏi gì hết”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Hiệp Phan Văn Tập nhận xét: “Đồng chí Trần Thị Quyền luôn nhiệt tình, nhạy bén trong công tác tuyên truyền, vận động. Quan trọng nhất, với ưu thế là người Khmer, đồng chí luôn gần dân, sát dân, từ đó, công tác tuyên truyền, vận động của đồng chí được lòng tin với nhân dân, góp phần xây dựng hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã”. 

Ở vị trí Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp, chị đã vận động các gia đình tại địa phương hiến đất làm đường giao thông nông thôn với chiều dài 600m; xây dựng tuyến đường cột cờ, đèn thắp sáng với tổng kinh phí gần 16 triệu đồng. Ngoài ra, tại ấp có người bị bệnh tim, chị đã vận động được 96 triệu đồng hỗ trợ chi phí điều trị. Với sự nỗ lực của mình, từ khi còn công tác ở chi hội phụ nữ ấp và nay là ban công tác mặt trận ấp, hàng năm chị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhận được nhiều giấy khen của các cấp. 

Lê Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: