• Xây dựng nông thôn mới

Nước sạch góp phần hoàn thành tiêu chí nông thôn mới

22/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/12/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) đã tận dụng các nguồn vốn từ các nhà tài trợ cùng nguồn kinh phí hoạt động sự nghiệp của đơn vị để đầu tư nâng cấp, mở mới các tuyến ống và kết nối đồng hồ nước cho hộ dân.

Nhằm giúp người dân nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nguồn nước sạch sử dụng trước tình hình biến đổi khí hậu, diễn biến xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước ở nông thôn gia tăng do ảnh hưởng từ nguồn nước xả ra trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi trên các kênh nội đồng tạo nguồn và đặc biệt là việc giúp các địa phương đạt chuẩn nước sạch nông thôn và số hộ đã kết nối đồng hồ nước để xã hoàn thành tiêu chí 17.1.

Chủ tịch UBND xã An Hiệp (Châu Thành) Nguyễn Văn Hậu phấn khởi cho biết: “Trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện hỗ trợ thực hiện các tiêu chí. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, vấn đề địa phương trăn trở nhất là nguồn nước sạch nông thôn cho người dân, bởi có nhiều hộ dân nông thôn sinh sống không tập trung, nơi các tuyến ống dẫn nước chưa đi qua. Những khó khăn đó khi trình bày cùng ngành nước nông thôn, đã được ngành nhiệt tình ủng hộ, hỗ trợ kéo các tuyến ống nước suốt gần 2 năm qua và đến nay xã đã hoàn thành tiêu chí 17.1, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước đạt tiêu chuẩn 2 của Bộ Y tế là 65%. Niềm vui lớn nhất là hiện tại xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang chờ ngày làm lễ công nhận, đấy cũng một phần nhờ công lao đóng góp của ngành nước nông thôn, giúp xã giải quyết bài toán khó về nước sạch”.

Ngành nước nông thôn mở mới nâng cấp các tuyến ống dẫn nước giúp các xã hoàn thành sớm tiêu chí 17.1.

Vượt hơn 6km từ trung tâm xã để tìm đến ấp An Tập, chúng tôi ghé nhà bà Trương Thị Sáng, gặp ngay lúc bà hứng ấm nước chuẩn bị nấu pha trà. Bà Sáng chia sẻ: “Dùng nước máy tiện lợi lắm, bởi tôi lớn tuổi đâu còn sức đi tới đi lui bật tắt môtơ điện bơm nước giếng khoan lên dùng. Hơn chục năm dùng nước giếng vẫn có mùi hôi nồng nặc, phải để nước vào khạp chứa vài ngày mới dùng được, ăn uống phải mua nước bình lọc tốn kém, mất thời gian. Kể từ lúc có nước máy, tôi ngưng sử dụng luôn nước giếng, bởi bơm nước bằng điện, làm điện sinh hoạt tăng lên rất nhiều nên giá cũng cao hơn do có định mức. Vì vậy, kể từ khi kết nối đồng hồ nước tôi bỏ luôn việc dùng nước giếng khoan, chi phí tiền điện giảm đáng kể, còn tiền nước mỗi tháng tầm 20.000 đồng và nước vặn trực tiếp từ vòi dùng luôn, nước rất trong, sạch không có bất cứ mùi, bất cứ lúc nào mở nước cũng chảy rất mạnh”.

“Trước đây, khi chưa có nước sạch nông thôn, tôi phải tự xây hồ lắng lọc nước giếng khoan bởi nước hôi và phèn đóng vàng hết các dụng cụ chứa nước nên sợ ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong gia đình. Nước giếng khoan lọc xong chỉ dùng để tắm giặt, còn nước dùng nấu ăn phải mua nước bình, sau đó dùng bình lọc nước chuyên dụng lọc lại mới dám uống và nấu ăn. Gần 1 năm nay, tôi đã không phải dùng đến hồ lắng lọc nước giếng bởi đã có kết nối đồng hồ nước sạch, thoải mái trong sinh hoạt. Mấy đứa con ở nhà rất thích khi mở vòi nước tắm, nước xả trực tiếp lên người rất thoải mái, không cần đứng múc nước từng gàu như lúc trước” - đó là lời tâm tình của chị Ngô Thị Điền, ấp An Tập.

Kế cạnh nhà chị Điền, anh Dương Minh Trung bộc bạch: “Ở nông thôn mình vẫn có nước sạch dùng như ở thành thị thấy thích lắm vì bao ngày ước mơ đã thành hiện thực khi có nước máy dùng, việc dùng nước sạch an tâm hơn so với nước giếng khoan, đỡ tốn tiền dùng máy bơm cũng như sửa chữa máy bơm gặp lúc trục trặc. Tôi thấy nông thôn mình bây giờ chẳng khác nào thành thị, nào đường giao thông, nào nước sạch, nào điện… đã phần nào cải thiện đời sống hộ dân khi đường sá đi lại thuận tiện, việc bán sản phẩm sau thu hoạch dễ dàng hơn, còn nước sạch đảm bảo sức khỏe mọi người”.

Giám đốc Chi nhánh Trung tâm NS-VSMTNT huyện Châu Thành Trần Văn Thành cho biết: “Toàn huyện có 7/7 xã, thị trấn có trạm cấp nước sạch nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2018, trung tâm đã kéo hàng trăm ống dẫn nước phục vụ cho người dân trên địa bàn huyện, qua đó đã giải quyết bài toán nước sạch cho nhiều hộ cần nước sinh hoạt. Riêng với xã An Hiệp được chọn xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, trung tâm đã lên kế hoạch hỗ trợ xã trong suốt 2 năm qua và đã kéo 14.000m ống nước tại khu vực một số ấp “khát nước” nhằm nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch vệ sinh nông thôn đạt trên 65% để xã hoàn thành tiêu chí 17.1”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: