Nước sạch góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân

07/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Năm, 07/06/2018 | 06:00

STO - Trước đây, xã Trung Bình (Trần Đề) là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn về vấn đề nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân. Từ khi có chương trình nước sạch về nông thôn đã làm thay đổi tập quán sử dụng nước của bà con, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân địa phương.

Trung Bình là một xã ven biển, có địa bàn rộng. Do tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng nước nhiễm mặn, phèn ngày một nghiêm trọng nên vấn đề sử dụng nước sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, cứ vào thời điểm nắng nóng và hạn hán kéo dài, nguồn nước mưa dự trữ không đủ khiến cuộc sống của bà con nơi đây càng khó khăn. Bà con phải thường xuyên đi chở từng thùng nước giếng đào ở nơi đất giồng cát, có khi xa hàng cây số hay lấy nước sông chưa qua xử lý để dùng sinh hoạt. 

Đời sống của bà con thực sự đổi thay khi được đấu nối đường ống nước sạch. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Bình Phạm Việt Phương cho biết: “Khi chưa có chương trình nước sạch về nông thôn, người dân địa phương thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Sau này, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, xã được thụ hưởng các chương trình, dự án nên bà con có cây nước để dùng, từng bước cải thiện đời sống, đặc biệt từ khi có nước sạch của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, bà con rất phấn khởi”.

Ngoài cung cấp nước sinh hoạt cho bà con thì nguồn nước sạch nông thôn còn phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con.

Cũng theo thông tin từ đồng chí Phương, hiện trên địa bàn xã có 96,1% số hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; trong đó, số hộ đăng ký nước sạch đạt chuẩn là 2.250/3.413 hộ, đạt 65,93%. Xã ngày càng có nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn nước hợp vệ sinh nên đời sống vật chất và tinh thần của bà con nâng lên.

Hiện nay, xã Trung Bình có 2 công trình nước sinh hoạt nông thôn tập trung ở ấp Mỏ Ó và ấp Chợ được xây dựng bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Hiện các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngoài đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con, nước sạch nông thôn còn phục vụ phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

Đang gánh nước tưới dưa hấu, anh Lương Hữu Trí, ấp Mỏ Ó phấn khởi chia sẻ: “Ngày trước, để có nước sinh hoạt phải đi chở rất xa hoặc xài nước mưa. Trong sản xuất cũng rất khó khăn vì thiếu nước, chỉ trồng màu vào mùa mưa, còn lại bỏ đất không nên rất lãng phí. Bây giờ, có nguồn nước sinh hoạt nông thôn nên chủ động được nước tưới, trồng màu quanh năm”.

Đồng thời, để đảm bảo nước sinh hoạt trong lúc cao điểm mùa nắng nóng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để bà con trữ nước sinh hoạt dùng vào thời điểm nước bị gián đoạn. Đối với Trạm cấp nước tập trung tại ấp Mỏ Ó, đảm bảo phục vụ nước sinh hoạt cho người dân tại ấp. Nhưng thời gian gần đây, do nước bị nhiễm phèn làm ảnh hưởng phần nào chất lượng nước sinh hoạt của bà con. Để khắc phục tình trạng trên, địa phương phối hợp với ngành chức năng triển khai các giải pháp như cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước và hướng dẫn bà con cách xử lý. Bên cạnh đó, đề xuất kéo thêm đường ống từ trạm cấp nước ở xã Lịch Hội Thượng qua để cải thiện chất lượng nước cho người dân ở ấp Mỏ Ó. Còn đối với các ấp Bưng Lức, Nhà Thờ thì Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đang tiến hành mở rộng để đấu nối thêm 5 tuyến ống đưa nước sạch đến với bà con.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Việt Phương cho biết thêm: “Thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, hiện nay, xã đang rà soát hộ nghèo trên đường ống đi ngang qua để hỗ trợ người dân sử dụng miễn phí 3m3 nước/hộ/tháng và được lắp đặt đồng hồ nước miễn phí. Riêng các hộ khó khăn, không có điều kiện dẫn nước vào, địa phương tạo điều kiện cho bà con được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh. Những hộ ở xa khu dân cư, không nằm trên trục đường ống dẫn nước, chúng tôi vận động bà con sử dụng nước sạch nông thôn và xử lý nước cây để dùng. Để bà con ai cũng có nước sạch dùng trong sinh hoạt, chúng tôi đang đề xuất ngành chức năng xây dựng thêm một số trạm cấp nước mới và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm nước sạch và bảo vệ môi trường nông thôn”.

Có thể thấy, việc đưa nước sạch về cho bà con trong xã Trung Bình đã khắc phục được tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; từng bước đưa địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, mang lại diện mạo mới cho địa phương.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: