• Đoàn thể

Phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời đại mới

22/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/10/2018 | 06:00

STO - Phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ thời đại mới với những tư duy mới, cách làm hay, sáng tạo, thời gian qua Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, đổi mới thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Phụ nữ huyện gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và đã gặt hái được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.

Các cấp hội tiếp tục tổ chức tuyên truyền đạo đức, phẩm hạnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới theo tiêu chí “có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu”. Theo đó, 11/11 hội cơ sở chọn một vấn đề bức xúc tại địa phương có liên quan đến 4 phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” xây dựng mô hình để quyết tâm thực hiện. Kết quả đã xây dựng được các tổ, nhóm như: tổ phụ nữ “Tự trọng không vứt rác bừa bãi bảo vệ môi trường”, tổ phụ nữ “Tự trọng không vi phạm các tệ nạn xã hội”, tổ phụ nữ “Tự tin xây dựng gia đình hạnh phúc”, tổ phụ nữ “Tự tin không vi phạm pháp luật”, tổ phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và duy trì 2 câu lạc bộ “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, 1 câu lạc bộ niềm tin và 3 câu lạc bộ “Phụ nữ đảm đang xây dựng nông thôn mới”.

Dạy nghề, tạo việc làm giúp hội viên nâng cao đời sống vật chất.

Bên cạnh đó, để tổ chức hội hoạt động có hiệu quả, tạo được sức lan tỏa sâu rộng thì công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện được xác định là một trong những trọng tâm then chốt được hội quan tâm, đẩy mạnh. Hội đã bám sát các chỉ tiêu nghị quyết để lựa chọn nội dung, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cùng với đó, các cấp hội tăng cường đổi mới nội dung hoạt động lồng ghép hướng về cơ sở, quan tâm những đơn vị khó khăn, chi hội vùng đồng bào dân tộc, giúp hội viên nghèo yếu thế. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, hội đã hỗ trợ xây 2 nhà “Mái ấm tình thương” trị giá 75 triệu đồng cho 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở. Thông qua đổi mới nội dung hoạt động và sinh hoạt đã thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia vào tổ chức hội, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 10.789 cán bộ, hội viên.

Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập được các cấp hội đặc biệt quan tâm thực hiện. Các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các mô hình giúp phụ nữ nghèo được duy trì bằng nhiều hình thức thiết thực như: tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, cho vay không tính lãi, hỗ trợ ngày công, giúp cây, con giống… đã tạo nên nguồn nội lực giúp phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đồng thời, hội còn quan tâm khai thác các nguồn vốn để hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế, qua đó chị em đã xây dựng được các mô hình kinh tế, tạo thu nhập cho gia đình. Các hoạt động đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn, hội phụ nữ các cấp đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho nhiều lao động nữ, trong 9 tháng năm 2018 đã tổ chức dạy nghề cho 363 hội viên phụ nữ và ra mắt 1 tổ hợp tác Tôm - Lúa, đây cũng chính là đòn bẩy tạo đà cho hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Không chỉ vậy, hội còn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo cho hội viên, phụ nữ thông qua các hoạt động giám sát thực hiện các chính sách để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái cũng như xây dựng địa chỉ tin cậy, phòng chống bạo lực gia đình và tham gia tốt công tác hòa giải tại địa phương. Hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng và giới thiệu phụ nữ tiêu biểu cho Đảng xem xét, tính đến nay đã có 73/103 chi hội trưởng phụ nữ là đảng viên. Từ các hoạt động thiết thực đã tạo cho hội viên, phụ nữ tin tưởng vào hội, tích cực tham gia vào tổ chức hội.

Bà Nguyễn Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự ủng hộ, phối hợp của các ngành, đoàn thể và các cấp hội phụ nữ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát định hướng chỉ đạo của hội phụ nữ cấp trên cũng như nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, hội luôn quan tâm, đổi mới nội dung, công tác hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức lẫn hành động của các tầng lớp phụ nữ”.

Thông qua tổ chức hội, chị em không chỉ được chia sẻ với nhau về kinh nghiệm trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà chị em còn được tham gia các phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào những dịp lễ, tết. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ và tổ chức hội trong hệ thống chính trị.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: