• Huyện Châu Thành

Phát triển đàn bò ở Châu Thành theo hướng hiệu quả, bền vững

11/05/2018 20:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Sáu, 11/05/2018 | 20:53

STO - Từ khi triển khai thực hiện Dự án phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2013 - 2020, bò thịt 2017 - 2020 trên địa bàn huyện Châu Thành đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước chuyển dần phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô vừa và lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Châu Thành là huyện có nhiều lợi thế để phát triển chăn nuôi bò thịt, bò sữa. Chính vì vậy, từ khi triển khai thực hiện các dự án phát triển bò trên địa bàn đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để triển khai thực hiện tốt các dự án phát triển chăn nuôi bò trên địa bàn, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để thay đổi tập quán truyền thống của bà con nhằm chuyển từ chăn nuôi bò truyền thống sang chăn nuôi bò chất lượng cao, khuyến khích người dân tham gia. Phối hợp với Ban Quản lý Dự án phát triển chăn nuôi bò của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò, chọn đối tượng thụ hưởng, tổ chức, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.

Dự án phát triển chăn nuôi bò đã góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững và vươn lên khá giàu.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện, tính đến hết tháng 3-2018, toàn huyện có 362 con bò sữa. Tổng đàn bò đang có chiều hướng tăng do nhập đàn bò từ các dự án bò sữa của tỉnh, huyện. Trong quá trình triển khai dự án, huyện đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án bò của tỉnh đào tạo 6 kỹ thuật viên gieo tinh nhân tạo, tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa được 89 lớp, có 1.640 nông dân tham gia. Để nguồn thức ăn cho bò được đảm bảo, huyện đã triển khai mô hình trồng cỏ giống cho 41 hộ, với 39ha; đồng thời hỗ trợ cải tạo chuồng trại cho 65 hộ chăn nuôi.

Chú Lâm Ngọc Thành ở ấp Phước Hòa, xã Phú Tân chân tình chia sẻ: “Là thành viên của dự án nên gia đình tôi được hỗ trợ nhiều mặt, ngành chức năng tập huấn kỹ thuật trồng cỏ, tích trữ thức ăn cho bò, tiêm phòng định kỳ, chẩn đoán, điều trị, kiểm soát dịch bệnh, thực hiện miễn phí tiền gieo tinh… nên tôi yên tâm tăng đàn”.

Theo thông tin từ ngành nông nghiệp huyện, thực hiện dự án phát triển chăn nuôi bò thịt, huyện phối hợp Ban Quản lý Dự án bò của tỉnh đã cấp hỗ trợ bò lai sind và lai Brahman thực hiện 5 mô hình điểm tại xã Hồ Đắc Kiện (5 con/mô hình); đồng thời hỗ trợ vốn vay không lãi suất 10 triệu đồng/hộ để làm chuồng trại và tổ chức sản xuất. Ngoài ra, còn phối hợp lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ 15 con bò thịt cho 4 hộ tham gia. 

Qua thống kê, số lượng đàn bò thịt của huyện phát triển khá ổn định, được người chăn nuôi đồng tình nên tổng đàn bò ngày càng tăng, góp phần nâng tổng số bò thịt của huyện hiện nay lên 3.413 con, tăng 228 con, đạt 107% so với thời kỳ đầu thực hiện dự án.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Võ Minh Luân đánh giá: “Qua việc triển khai các dự án phát triển chăn nuôi bò trên địa bàn huyện đã giúp người chăn nuôi nâng cao nhận thức, thay đổi phương thức chăn nuôi, nắm bắt được tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào chăn nuôi hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho lao động nông nghiệp. Chất lượng con giống được cải thiện, thức ăn cho bò được đảm bảo, trọng lượng của bò tăng. Sản lượng sữa khai thác nhiều và kéo dài thời gian hơn so với phương thức chăn nuôi truyền thống, tăng thu nhập cho người chăn nuôi, giảm nghèo bền vững, vươn lên khá giàu, đặc biệt là đồng bào Khmer, góp phần đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương”. 

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: