• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành

Phát triển văn hóa tâm linh tín ngưỡng gắn với du lịch văn hóa lễ hội dân tộc

29/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/10/2017 | 06:00

STO - Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã xây dựng Kế hoạch số 46-KH/HU, ngày 17-5-2017 nhằm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 2-8-2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Với các tiềm năng du lịch phong phú, Huyện ủy Châu Thành xác định phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh tín ngưỡng gắn với du lịch văn hóa lễ hội dân tộc, làng nghề nhằm phát huy và bảo tồn những giá trị truyền thống của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa trên địa bàn huyện.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành Phạm Văn Công chia sẻ: “Các cấp, các ngành huyện xác định tập trung đầu tư dự án Khu văn hóa - tín ngưỡng Giếng Tiên kết hợp văn hóa - làng nghề dân tộc 2 xã An Hiệp - Phú Tân làm điểm nhấn về du lịch của huyện. Các ngành đã bước đầu tiếp xúc với nhà đầu tư để đơn vị trình bày ý tưởng thực hiện dự án”. Theo đó, Khu văn hóa - tín ngưỡng Giếng Tiên sẽ được xây dựng các hạng mục, như: phục dựng giới thiệu truyền thuyết về việc đào giếng, xây dựng homestay với 50 cụm nhà phục vụ du khách nghỉ dưỡng, thực hiện các hạng mục giới thiệu về ẩm thực địa phương và văn hóa lúa nước của đồng bào Khmer Sóc Trăng, đưa các làng nghề truyền thống của Châu Thành về đây để du khách trực tiếp tham quan và tham gia vào quá trình tạo ra các sản phẩm truyền thống…

Đến thời điểm này, 6,8ha mặt bằng đã được giải phóng, đảm bảo có thể bàn giao cho nhà đầu tư. Đồng chí Phạm Văn Công cho biết thêm: “Chủ đầu tư cần thêm 3,1ha mặt bằng, HĐND các cấp đã đồng thuận. Dự kiến sau khi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, Khu văn hóa - tín ngưỡng sẽ được xây dựng và đi vào hoạt động trong khoảng 2 năm sau”.

Khu tháp Phật trên mặt hồ mới được xây dựng của chùa Bốn Mặt.

Đến chùa Bốn Mặt (Phú Tân), chúng tôi nhận thấy nhà chùa đã xây dựng những hạng mục nhằm tạo cảnh quan kết hợp với Khu văn hóa - tín ngưỡng Giếng Tiên sắp được đầu tư. Tháng 8 vừa rồi, nhà chùa đã hoàn thành xây dựng công trình trên mặt hồ tại chùa, mô tả cảnh đức Phật Thích Ca ngồi thiền bên dòng sông Naranjana (Ni Liên Thiền). Cuối tháng 9, chùa Bốn Mặt vừa đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây là những tiền đề thiết thực góp phần cho nhà chùa cũng như người dân địa phương phấn khởi hơn trong việc chung tay phát triển du lịch huyện nhà.

Thượng tọa Thạch Bol - Trụ trì chùa Bốn Mặt cho biết: “Sư sãi và bà con Khmer tại đây rất ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng Khu văn hóa - tín ngưỡng Giếng Tiên. Những hạng mục vừa được xây dựng đều từ nguồn đóng góp của bà con phật tử gần xa. Hiện nay, mỗi ngày bà con phật tử cũng đến chùa để quét dọn tạo cảnh quan sạch đẹp”.

Ông La Thông - thành viên Ban Quản trị chùa Bốn Mặt chia sẻ: “Nghe có quy hoạch đầu tư Khu văn hóa - tín ngưỡng tại đây, bà con Khmer mừng lắm. Vì vậy, việc giải tỏa mặt bằng để lấy đất phục vụ du lịch rất được bà con đồng thuận. Hình thành được điểm du lịch, ngành du lịch huyện nhà phát triển sẽ tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho bà con địa phương”. 

Ngoài Khu văn hóa - tín ngưỡng Giếng Tiên được chọn là điểm nhấn, các địa điểm du lịch, chùa chiền khác của huyện Châu Thành cũng tự xây dựng, nâng cấp để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch của huyện, như: điểm du lịch Tân Huê Viên, chùa Kom Pong Trop (An Hiệp), chùa Champa (Phú Tân)…

Đồng chí Phạm Văn Công chia sẻ: “Ngành Văn hóa - Thông tin huyện làm việc với các chùa rất thường xuyên. Một mặt các chùa cũng muốn phát triển văn hóa cộng đồng, một mặt góp phần phát triển du lịch của huyện”.

Với không khí quyết tâm thực hiện phát triển du lịch, từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Châu Thành đã tăng lên vượt bậc. Trong cả năm 2016, huyện chỉ có khoảng 600.000 lượt khách đến du lịch thì từ đầu năm đến nay, Châu Thành đã đón hơn 1 triệu du khách đến tham quan.

Hy vọng rằng, với các lợi thế, tiềm năng du lịch sẵn có cùng sự quyết tâm của Huyện ủy, chính quyền và nhân dân Châu Thành, các mục tiêu về phát triển du lịch của huyện sớm đạt được. Đặc biệt là dự án Khu văn hóa - tín ngưỡng Giếng Tiên sớm đi vào hoạt động để không chỉ là điểm nhấn, thu hút du khách đến với huyện Châu Thành nói riêng mà là cả tỉnh nói chung. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: