Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên

Phối hợp thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

27/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Lê Minh
  • Thứ Sáu, 27/07/2018 | 06:00

STO - Là vùng căn cứ cách mạng, huyện Mỹ Xuyên nói chung và xã Hòa Tú 1 nói riêng đã có nhiều thanh niên hăng hái thoát ly gia đình tham gia kháng chiến, nhiều gia đình trở thành nơi nuôi chứa cách mạng. Chiến tranh đi qua, song mất mát, đau thương vẫn còn đó. Hiện nay, huyện Mỹ Xuyên chi trợ cấp thường xuyên cho hơn 2.200 đối tượng gia đình chính sách. Bên cạnh đó, còn thực hiện nhiều phần việc để chăm lo, hỗ trợ tốt cho các gia đình… Trong đó, không thể không nói đến vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện Mỹ Xuyên trong công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn toàn huyện.

Đồng chí Ngô Văn Cơ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp cùng Huyện ủy, UBND huyện và Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn vận động trên 14 tỉ đồng cho Quỹ An sinh xã hội huyện. Trong đó, một phần Quỹ An sinh xã hội được sử dụng vào công tác đền ơn đáp nghĩa”. Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, huyện Mỹ Xuyên đã tặng 140 phần quà cho các gia đình chính sách với tổng trị giá 56 triệu đồng. Kết hợp các nguồn khác, huyện đã thành lập 6 đoàn thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, các đồng chí hưu trí với tổng số gần 4.000 phần quà, trị giá gần 857 triệu đồng.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và Đảng ủy xã Hòa Tú 1 thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lục Thị Vàng.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tham gia bình chọn các gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở và tích cực tham gia giám sát, đôn đốc xây dựng nhà. Qua thực hiện Quyết định số 22 cho đến thời điểm này, toàn huyện Mỹ Xuyên đã hỗ trợ được 1.105 gia đình chính sách với số tiền gần 35 tỉ đồng (trong đó hỗ trợ xây mới 638 căn nhà, sửa chữa 467 căn).

Cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chúng tôi đến thăm gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng Lục Thị Vàng, ở ấp Hòa Tân (Hòa Tú 1). Mẹ Vàng có 2 người con tham gia cách mạng và hy sinh trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước là liệt sĩ Nguyễn Văn Bông (hy sinh năm 1963) và liệt sĩ Nguyễn Hiệp Sĩ (hy sinh năm 1974). Mẹ năm nay đã 92 tuổi nhưng vẫn còn rất minh mẫn và đi lại bình thường. Ngồi trong căn nhà tình nghĩa khang trang được xây dựng cho gia đình mẹ vào năm 2010, mẹ Vàng bộc bạch: “Cuộc sống bây giờ tốt lắm rồi. Nhà nước lo cho mình đầy đủ hết, không thiếu cái gì cả. Hàng tháng, Nhà nước đều phát trợ cấp đầy đủ, cứ cách 3 tháng là có cơ quan nhận phụng dưỡng mẹ đến thăm hỏi…”. Trong năm 2018, gia đình mẹ lại được hỗ trợ sửa chữa nhà theo Quyết định số 22 với mức hỗ trợ 20 triệu đồng.

Đến ấp Hòa Phuông (Hòa Tú 1), chúng tôi tìm gặp ông Lý Văn Danh là thương binh hạng 3. Di chứng chiến tranh đã làm cho ông liệt 1 tay và 1 chân khiến việc đi lại, lao động khá khó khăn và bất tiện. Tuy vậy, ông Danh vẫn luôn thể hiện tinh thần hy sinh của người chiến sĩ cách mạng năm nào. “Trước giờ nhà cửa xiêu vẹo, khó khăn lắm. Chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà như vậy, gia đình tôi mừng lắm. Mình cũng khó khăn quá rồi, nên chính quyền hỗ trợ thì phải nhận chứ kinh tế đảm bảo hơn, tôi vẫn mong nhường phần của mình cho các gia đình khác…” - ông Danh bộc bạch. Với mức hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà, ông Danh và 2 con (là thợ hồ) cố gắng tự bỏ công xây dựng và mua thêm nguyên, vật liệu để ngôi nhà được khang trang hơn.

Đồng chí Quách Phước Hậu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tú 1 chia sẻ: “Từ năm 2017 đến trước ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, thực hiện theo Quyết định số 22, toàn xã đã xây dựng và sửa chữa được 100 căn nhà cho các gia đình chính sách. Số lượng các gia đình chính sách của địa phương khá nhiều (246 gia đình chính sách), được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tú 1 phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội chăm lo cho các gia đình chính sách. Bên cạnh công tác rà soát các gia đình chính sách còn bức xúc về nhà ở, chúng tôi còn tranh thủ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp, chăm lo cho các gia đình”.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình chính sách đã và đang ngày càng được nâng lên. Đồng chí Trần Tấn Nhanh - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tú 1 nhận định: “Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã là rất quan trọng. Không chỉ làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền mà Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn tạo nguồn hỗ trợ cả về đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, phối hợp Trạm Khuyến nông, khuyến ngư huyện hỗ trợ các gia đình chăn nuôi, trồng trọt để giúp các gia đình chính sách còn khó khăn tự lực vươn lên”.

Lê Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: