• Xây dựng nông thôn mới

Thạnh Phú cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

13/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/09/2018 | 06:00

STO - Xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đạt được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận của nhân dân và sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trong tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Thạnh Phú Nguyễn Văn Ngoan cho biết, đến nay xã Thạnh Phú đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM như: quy hoạch; giao thông; thủy lợi; điện; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư; lao động có việc làm; hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng - an ninh… Tuy nhiên, đối với tiêu chí số 11 về hộ nghèo, xã còn 699 hộ nghèo/5.708 hộ dân, chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Để thực hiện tốt tiêu chí này, chính quyền, đoàn thể địa phương tập trung đẩy mạnh công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân nhằm thực hiện có hiệu quả yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, gắn với xây dựng NTM, sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả như: cánh đồng mẫu lớn, Đề án phát triển lúa đặc sản, Đề án “Lúa thơm - Tôm sạch”, mô hình chăn nuôi bò sữa, mô hình sản xuất rau an toàn, sản xuất với tiêu thụ. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; hỗ trợ vốn nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp và tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Trạm Y tế xã Thạnh Phú nhiều năm liền được Bộ Y tế công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: TS

Với những giải pháp thiết thực, xã đã tạo điều kiện cho 699 hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn và thực hiện các mô hình đạt kết quả, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định. Có hộ qua gần 7 năm (2011 - 2018) thực hiện mô hình này đã thoát nghèo bền vững và trở thành hộ khá giàu tại địa phương. Điển hình hộ chú Thạch Rên, ấp Rạch Sên trước kia là hộ nghèo, không đất sản xuất, 5 nhân khẩu phải đi xa làm ăn. Chú được hỗ trợ vốn xây cất nhà ở, hỗ trợ 1 con bò cái, 1 công đất sản xuất. Chú Rên bộc bạch: “Khi được chính quyền, đoàn thể đến động viên tinh thần, hỗ trợ tiền, cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình, tôi cùng vợ và các con chăm lo trồng màu, kết hợp đào ao nuôi cá, chăm sóc tốt con bò cái và đến nay có tổng đàn 6 con bò lớn nhỏ và các nguồn thu nhập khác. Hiện đời sống gia đình thu nhập rất ổn định, giá trị tài sản gia đình gần 500 triệu đồng. Tới đây, tôi sang nhượng thêm đất để nhân rộng đàn bò và trồng lúa đặc sản”. Không chỉ hộ chú Rên, hiện trên địa bàn xã, các hộ nghèo đều thực hiện nhiều mô hình sản xuất lúa, nuôi cá, trồng rau màu theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, đã tạo dựng cơ nghiệp khá bền vững.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngoan phấn khởi cho biết, để các hộ nghèo nắm bắt kỹ thuật trong phát triển sản xuất, kinh doanh và sử dụng đúng nguồn vốn hỗ trợ an sinh xã hội và cây, con giống của Chính phủ đúng mục đích, UBND xã thường xuyên chỉ đạo Hội Nông dân xã kết hợp ngành nông nghiệp trong tỉnh tổ chức nhiều cuộc hội thảo đầu bờ nhằm truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng các loại cây, con giống theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Từ đó, sản phẩm của bà con tạo ra được thương lái từ các nơi đến thu mua tại chỗ, tạo đầu ra ổn định cho nông dân, giảm nhiều chi phí vận chuyển và rủi ro cho nông dân.

Mục tiêu phấn đấu của xã Thạnh Phú đến cuối năm 2018 hoàn thành cơ bản tiêu chí hộ nghèo để đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, tạo tiền đề vững chắc để đến năm 2019, Thạnh Phú trở thành xã NTM của huyện Mỹ Xuyên.

Bích Vy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: