• Xây dựng nông thôn mới

Thạnh Quới phấn đấu về đích nông thôn mới

08/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/11/2018 | 06:00

STO - Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) đã cơ bản đạt 16/19 tiêu chí. Vào thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Quới đang tập trung mọi nguồn lực để nâng chất các tiêu chí đã đạt và thực hiện các tiêu chí còn lại để địa phương sớm về đích NTM.

Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tình hình kinh tế - xã hội của xã Thạnh Quới còn chậm phát triển, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng, giao thông, giáo dục, y tế, điện, nước… chưa được đầu tư đúng mức; kinh nghiệm, trình độ sản xuất của nông dân còn hạn chế nên sản lượng, chất lượng sản phẩm nông sản đạt thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Với thực trạng nêu trên, chính quyền địa phương đã khẩn trương rà soát, đánh giá và kịp thời gỡ khó cho từng tiêu chí trong xây dựng NTM. Theo đó, tập trung đầu tư hạ tầng và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất gắn với tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia chương trình.

Cảnh quan nông thôn xã Thạnh Quới ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Theo Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã Thạnh Quới, Đảng bộ và chính quyền địa phương xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện thì xã còn chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa, cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Trưởng Ban nhân dân ấp Ngọn Sơn Chào Lốt cho biết: “Hiểu được mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM, bà con rất đồng tình nên đã chung sức cùng chính quyền để xây dựng NTM. Qua vận động, tuyên truyền, bà con ở đây đã đóng góp hơn 80 triệu đồng, xây được 3 cây cầu và đường lộ đal với chiều ngang 1m, dài 580m”. Theo thông tin từ lãnh đạo xã, qua việc vận động, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa về xây dựng NTM, đã có nhiều cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân và người dân đóng góp tiền mặt, đất đai, hoa màu, ngày công lao động… để cùng Nhà nước thực hiện chương trình. Ước tính đến tháng 9-2018 đã huy động được gần 1 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 750 triệu đồng. Hiện xã đã được đầu tư xây dựng phòng học kiên cố tại các điểm trường; xây dựng 3 công trình giao thông, 16 công trình thủy lợi và huy động nguồn vốn xã hội hóa được 8 công trình.

Nếu như trong những năm về trước, nhiều người tỏ ra ngán ngẩm với những con đường nắng bụi, mưa lầy thì đến nay, những trục đường chính hay những đường liên ấp, liên xã trên địa bàn đều được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, qua công tác tuyên truyền, vận động đã tạo được sự quan tâm cũng như nâng cao hơn về nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài việc thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, người dân còn tích cực làm hàng rào, trồng hoa trước ngõ và cặp hai bên tuyến đường, đóng góp kinh phí làm cột cờ… góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho làng quê.

Bên cạnh đó, xác định việc nâng cao chất lượng đời sống người dân là điểm nhấn trong xây dựng NTM, nên những năm qua, xã Thạnh Quới đã phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất; cùng với đó, tổ chức nhiều cuộc chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mở lớp tập huấn trồng màu và chăn nuôi... tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất. Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới Lê Hồng Quang cho biết: “Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xã đã chỉ đạo, điều hành phát động phong trào xây dựng NTM, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn; đồng thời, phối hợp với mặt trận và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; cùng với sự đồng lòng, chung sức của nhân dân nên đến nay, xã đã đạt cơ bản đạt 16 tiêu chí, 1 tiêu chí văn hóa đang chờ thẩm định, còn lại tiêu chí hộ nghèo và thu nhập thì phấn đấu đến năm 2019 sẽ hoàn thành”.

Nhờ chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM mà xã Thạnh Quới hôm nay như khoác lên mình chiếc áo mới, tràn đầy sức sống. Tin rằng, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Thạnh Quới sẽ về đích NTM đúng theo kế hoạch đề ra.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: