• Huyện Châu Thành

Thoát nghèo nhờ cây màu

11/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/09/2017 | 06:00

STO - “Diện tích trồng màu 10 công cho thu nhập tầm 3 - 4 triệu đồng/ngày và không tốn một xu thuê lao động phụ giúp, số tiền bán rau, màu tôi tích lũy lo các con đến trường và mua thêm ruộng đất” - đó là chia sẻ về chuyện “vượt khó, thoát nghèo” nhờ trồng màu của anh Danh Giang ở ấp Phú Ninh, xã An Ninh (Châu Thành).

Anh Danh Giang ở ấp Phú Ninh, xã An Ninh (Châu Thành) hồ hởi khoe màu trong nhà lưới.

Khi ánh nắng của ngày mới gần tàn, tôi tìm đến nhà anh Danh Giang, một nông dân Khmer chí thú làm ăn vươn lên thoát nghèo nhờ chính những suy nghĩ và cách làm mang tính “đột phá”. Nói như vậy bởi vì giữa ruộng lúa bao la, nhiều người chỉ canh tác cây lúa thì anh Giang lại chuyển đổi đất lúa bằng cách lên liếp, đào ao trồng màu kết hợp thả cá. Ban đầu người dân xung quanh khá ngạc nhiên với cách làm của anh Giang, nhưng rồi họ dần quen với hình ảnh anh một mình miệt mài đào đất, độ 3 tháng thì ruộng lúa ngày nào giờ trở thành “thủ phủ” của rất nhiều loại rau màu, nào là cà, bí, dưa leo, khổ qua, hành lá cho đến cải các loại. Khi nhìn thấy đám màu bạt ngàn xanh tốt, bán có “đồng ra, đồng vào” mỗi ngày của gia đình anh Giang, người dân xung quanh ai cũng ngợi khen sáng kiến mới, khá hiệu quả, nhiều hộ học hỏi làm theo và đã có người thành công.

Nhanh tay nhổ những bụi cải ngọt chuẩn bị giao tại chợ đầu mối vào buổi chiều, anh Giang chia sẻ: “Mỗi ngày tôi thu hoạch 300kg - 400kg rau cải các loại, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận hơn 3 triệu đồng. Tôi thường trồng các loại màu theo mùa, nhưng chọn loại bán có giá cao, chẳng hạn như mùa mưa, các loại rau ăn lá có giá cao gấp đôi, gấp ba so với tháng nắng. Ngoài rau ăn lá, tôi còn trồng xen canh khoai môn, khoai lang, bắp… Nhờ vậy mà ngày nào tôi cũng có các loại màu cung cấp cho các mối hàng quen. Riêng trong các tháng 10, 11, tôi trồng duy nhất cây đậu bắp, qua một đợt, trừ hết chi phí, lợi nhuận tầm 60 triệu đồng. Gần tết thì chọn cải bắp, hành lá, ớt, các loại rau thơm... để trồng bán thị trường tết”.

Hồ hởi đưa tôi đến xem khu nhà lưới được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ xây dựng, anh Giang tiếp lời: “Khu nhà lưới có diện tích gần 600m2, nhưng sản lượng màu thu hoạch tương đương 1.000m2. Dù mới được đầu tư bước đầu nhưng tôi nhận thấy hiệu quả rất khả quan, chẳng hạn vào mùa mưa, việc trồng cải ngoài trời thường bị nước mưa làm hư, úng thì trồng tại nhà lưới rất an toàn, cho năng suất cao. Do vậy, tôi trồng thử nghiệm cải thìa, cải xanh và cải xà lách, hiện tại đã thu hoạch xong một đợt cải lứa đầu, khoảng 700kg, chi phí không đáng kể, chủ yếu sử dụng một ít phân bón lót, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, nên giá bán cải cao hơn so với trồng ngoài trời 20 đến 30%, trừ chi phí, lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng/đợt”. Anh Giang ngừng câu chuyện, đi nhanh tới mớ cải vụn vừa được vợ anh loại ra, hốt quăng nhanh xuống ao, đàn cá nhanh nhẹn đớp mồi, anh Giang nói tiếp: “Tận dụng các loại rau màu bỏ đi, tôi nuôi thêm cá trong ao, mỗi năm bán kiếm thêm thu nhập hơn 10 triệu đồng”.

Anh Giang tâm sự, trước đây khi mới lập gia đình, tài sản lớn nhất của vợ chồng anh là mấy công đất lúa được cha mẹ cho và căn chòi lá nhỏ giữa cánh đồng. Làm ruộng không đủ sống, anh phải làm phụ hồ, vợ buôn bán rau cải lặt vặt, kiếm thêm thu nhập. Tiền làm ra được bao nhiêu vợ chồng anh tích lũy mua heo nuôi, mua thêm ruộng, lúc có số vốn kha khá, anh chuyển đổi đất lúa sang trồng màu. Anh nghĩ trồng màu có cực hơn so với lúa nhưng bù lại thu nhập cao hơn. Chỉ sau 3 năm canh tác 4 công màu hiệu quả, anh Giang đã mua thêm được 6 công ruộng và 2 con bò cái sinh sản. Giờ đàn bò đã là 8 con, 5 cái và 3 đực. Anh dự kiến để đàn bò phát triển lên vài chục con cái sinh sản để thành lập trang trại nhằm cung ứng con giống ra thị trường và bán bò thịt. Để việc trồng màu thuận lợi hơn cũng như hướng đến trồng màu theo hướng VietGAP, anh Giang dự định mở rộng quy mô nhà lưới lên diện tích 5.000m2 đất nhằm giảm chi phí sản xuất cũng như cung ứng rau màu sạch tới tay người tiêu dùng.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Võ Minh Luân nhận xét: “Anh Giang là nông dân tiêu biểu về sản xuất, kinh doanh giỏi. Đơn vị quyết định chọn hộ anh Giang là 1 trong 6 cá nhân được hỗ trợ xây dựng nhà lưới trồng màu. Vì đây là mô hình điểm hướng đến nhân rộng cho bà con nông dân nên cần người chí thú làm ăn nhằm phát triển cây màu trong nhà lưới bằng cách trồng đúng quy trình kỹ thuật, am hiểu đặc tính từng loại màu để đưa vào nhà lưới trồng đạt hiệu quả cao nhất. Qua đợt đầu thu hoạch, màu trong nhà lưới của anh Giang đạt năng suất cao và làm điểm để nhiều nông dân đến học hỏi áp dụng thực hiện mô hình”. 

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: