• Huyện Trần Đề

Thoát nghèo từ nuôi bò, nuôi heo

12/06/2018 18:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/06/2018 | 18:55

STO - Gặp nông dân sản xuất giỏi Thạch Sel, ngụ ấp Ngan Rô 2, xã Đại Ân 2 (Trần Đề) vào buổi sớm một ngày mưa đầu tháng 6, khi ông chuẩn bị cho bò ăn. Ngồi với nhau trong ngôi nhà khang trang vừa xây xong còn thơm mùi sơn mới, nghe lão nông tuổi ngoại lục tuần kể về một thời gian khó của gia đình.

Sau khi lập gia đình năm 1976, Thạch Sel - lúc ấy 23 tuổi - mang nhiệt huyết tuổi thanh xuân muốn đi lên từ mảnh đất quê hương ở ấp Ngan Rô 2, xã Đại Ân 2. Vốn liếng của hai vợ chồng ông lúc ấy chỉ có căn nhà cây lá đơn sơ, do ông tự dựng, cùng vài ngàn mét vuông đất được cha mẹ cho.

Với mấy công đất ruộng, vợ chồng Thạch Sel trồng lúa như bao bà con khác ở địa phương nhưng kém hiệu quả. Nhiều năm vất vả với chuyện đồng áng, làm thuê làm mướn nhưng cuộc sống gia đình cũng không khấm khá, cứ thiếu trước, hụt sau. Mãi đến những năm 2000, được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông bắt đầu chuyển hướng sang nuôi bò, nuôi heo. “Lúc đầu, sau khi vay tiền, tôi mua 1 con bò và 2 con heo sinh sản. Sau một năm bò đẻ được 1 con, đồng thời bán được 2 lứa heo con, trừ chi phí còn lãi 7 triệu đồng. Gia đình tiếp tục mở rộng sản xuất, chăn nuôi qua hàng năm, có lúc đàn bò lên đến hàng chục con, xuất chuồng mỗi năm trên 1 tấn heo thịt”. 

Ông Thạch Sel ngụ ấp Ngan Rô 2, xã Đại Ân 2 (Trần Đề)​ thường xuyên tìm hiểu tài liệu về kỹ thuật chăn nuôi bò, heo.

Từ đó, ông Thạch Sel gắn bó đời mình với nghiệp chăn nuôi. Nhờ sự nhanh nhạy, cũng như khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ thuật qua các buổi tập huấn, các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi do địa phương, các ngành tổ chức đã giúp ông rút ra được nhiều bài học quý giá, áp dụng vào sản xuất của gia đình.

“Lúc trước tôi không biết gì về nghề nuôi bò hết, cũng nhờ có nhiều lớp, nhiều hội thảo về kỹ thuật nuôi bò, nuôi heo để mình tham gia, rồi cũng tiếp thu được nhiều thứ, cộng với kinh nghiệm có được, cùng bà con xung quanh áp dụng vào chăn nuôi thêm hiệu quả. Lúc nào rảnh rỗi lại sưu tầm sách, báo, tài liệu liên quan tới kỹ thuật chăn nuôi về tham khảo, bổ sung kiến thức qua các bản tin trên đài, trên báo. Bây giờ, muốn làm gì thì cũng phải học, phải có kiến thức; riêng trong chăn nuôi, ngoài cần cù, siêng năng, không ngại khó, ngại khổ còn cần phải học tập nhiều hơn nữa để ứng dụng vào trong sản xuất, chăn nuôi thì mới đạt hiệu quả cao” - ông Sel bộc bạch. Hiện tại, với các nguồn thu từ nuôi bò, nuôi heo, tiệm sửa xe, thu nhập hàng năm của gia đình ông khoảng vài trăm triệu đồng. Ông cất được nhà cửa khang trang, sắm sửa thêm nhiều tiện nghi cho gia đình.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn hết lòng giúp đỡ bà con ở địa phương, đó là những buổi trò chuyện thân tình về cách thức nuôi heo thịt, heo giống hay những cuộc điện thoại về cách nuôi bò. Qua đó, đã hỗ trợ kỹ thuật nuôi bò và heo nái cho 19 hộ nông dân nghèo trong ấp. Đến nay đã có 6 hộ thoát nghèo và cuộc sống gia đình họ trở nên ổn định. “Để duy trì tốt mô hình sản xuất, trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng thêm quy mô, đồng thời phổ biến cho nhiều hộ tham gia cùng làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội”- ông Sel tâm tình. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Ân 2 Nguyễn Ly Khan cho biết: “Anh Thạch Sel là nông dân tiêu biểu của địa phương trong sản xuất, luôn chịu thương, chịu khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Lúc nào cũng tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật để áp dụng trong chăn nuôi. Nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Ngoài ra, với trách nhiệm là Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp, anh còn hỗ trợ kỹ thuật trong nuôi bò, nuôi heo cho các hội viên tại địa phương”. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: