• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung

Tích cực thực hiện công tác giảm nghèo bền vững

02/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 02/06/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, sự chủ động kịp thời của UBND huyện, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Cù Lao Dung thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, giai đoạn 2015 - 2017, UBND huyện tiến hành chỉ đạo, phổ biến đến các ngành và UBND các xã, thị trấn nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện, qua đó đã cụ thể hóa thành kế hoạch, chuyên đề, giải pháp để thực hiện. Tăng cường và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Các cơ sở dạy nghề góp phần tạo việc làm cho người lao động nông thôn.

Quan tâm tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đầu tư cơ sở hạ tầng cho 7 xã bãi ngang ven biển là 23 công trình, với tổng kinh phí 70 tỉ đồng. Đầu tư cơ sở hạ tầng cho 3 xã đặc biệt khó khăn là 8 công trình và 2 dự án. Năm 2017, đầu tư cơ sở hạ tầng cho 2 xã khu vực II có ấp đặc biệt khó khăn là 2 công trình. Thực hiện hỗ trợ sản xuất cho các xã, ấp đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 đã hỗ trợ cho 292 hộ (257 hộ nghèo, 35 hộ cận nghèo).

Bên cạnh đó, tổ chức được 43 lớp dạy nghề ngắn hạn (20 lớp phi nông nghiệp, 23 lớp nông nghiệp) với 1.505 học viên. Ngoài ra, các cơ sở dạy nghề tư nhân kèm cặp, truyền nghề được 2.120 học viên. Tổng số lao động đã được đào tạo nghề trên địa bàn huyện là 3.625 học viên. Tổ chức tư vấn, giới thiệu giải quyết việc làm được 6.617 lao động; đưa 75 lao động đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Song song đó, về công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, đã tổ chức in và cấp 125.073 thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, người dân sinh sống vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã đảo trên địa bàn huyện với tổng kinh phí thực hiện hơn 60 tỉ đồng. Tổ chức khám bảo hiểm y tế cho 229.861 lượt người…

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Đồng thời, hỗ trợ con em hộ nghèo trong giáo dục, thực hiện miễn giảm học phí, các khoản đóng góp khác cho hàng chục ngàn em học sinh có hoàn khó khăn. Hội Khuyến học huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ trao tặng 1.239 suất học bổng, 5.296 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, ngày 18-7-2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn; hỗ trợ gạo cho 1.347 em học sinh là 126.735kg.

Song song đó, tổ chức phát vay cho 7.551 lượt hộ, với tổng số tiền trên 150 tỉ đồng. Hỗ trợ xây dựng 185 căn nhà cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng các nguồn vốn. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật ngay từ đầu vụ và thực hiện các mô hình trình diễn trên địa bàn huyện. Tổ chức được 57 lớp tập huấn với 2.010 lượt người dự. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo hàng năm, riêng năm 2017, toàn huyện có 789 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn lại 1.622 hộ, chiếm tỷ lệ 10,05% (giảm tương đương 4,61%).

Chị Nguyễn Thị Kim Thơ ở xã An Thạnh Đông chia sẻ: “Thời gian qua, được UBND xã tạo điều kiện thuận lợi để bà con vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống; đặc biệt, còn được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất gia đình, bà con vô cùng phấn khởi”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung Huỳnh Thị Diễm Ngọc cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai thực hiện phổ biến, tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị gắn với sự nỗ lực, phấn đấu của nhân dân. Tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chỉ đạo chuyển giao khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến và du lịch. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới".

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: