• Đời sống xã hội

Từ “5 không, 3 sạch” đến nông thôn mới

29/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/12/2017 | 06:00

STO - Bằng những mô hình, cách làm cụ thể, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) không ngừng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Một tuyến đường thuộc cụm dân cư “5 không, 3 sạch”.

Điểm nổi bật trong triển khai cuộc vận động là Hội LHPN xã luôn quán triệt quan điểm phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, thông qua các cuộc tuyên truyền, vận động đến nay đã có 100% gia đình hội viên tự nguyện đăng ký thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư. Hàng năm, hội chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hỗ trợ các gia đình cách thức để thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, lồng ghép trong các buổi họp sinh hoạt tổ, nhóm để tuyên truyền, vận động hội viên tự giác thực hiện. Qua đó có 474 gia đình hội viên đăng ký xây dựng nông thôn mới.

Hội còn hướng dẫn các tiêu chí, nội dung của cuộc vận động để phụ nữ tự liên hệ với gia đình mình, đối chiếu so sánh với các tiêu chí cuộc vận động để tự đánh giá, phân tích những mặt đạt, chưa đạt mà có hướng phấn đấu. Tính đến nay, 14/14 ấp thuộc địa bàn xã đều có mô hình tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch”, duy trì 2 câu lạc bộ phụ nữ thu gom rác thải gây quỹ, câu lạc bộ phụ nữ đảm đang xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2017, Hội LHPN xã vận động thành lập được “cụm dân cư 3 sạch” ở ấp Khu 2, với 32 hộ tham gia. Tất cả các hộ tham gia đều đạt chuẩn gia đình văn hóa, 100% hộ có nước sạch sử dụng và nhà tiêu hợp vệ sinh; các hộ tham gia “cụm dân cư 3 sạch” còn thực hiện mắc đèn chiếu sáng trước ngõ, chủ động làm đường hoa, hàng rào kiên cố và vệ sinh môi trường xung quanh.

Chị Nguyễn Thanh Kiều Nga - một hộ dân thuộc “cụm dân cư 3 sạch” chia sẻ: “Tham gia cụm dân cư 3 sạch, tôi thấy không chỉ gia đình tôi mà các hộ lân cận thay đổi nhận thức rất nhiều. Chị em thường xuyên quét dọn xung quanh nhà, bỏ rác đúng nơi đúng chỗ, làm hàng rào, trồng bông. Bây giờ, con đường ở Khu 2 sạch, đẹp hơn rất nhiều”.

Trong các tiêu chí “5 không”, hội xác định tiêu chí gia đình không đói nghèo chính là đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại. Từ đó, hội tập trung vào các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững bằng nhiều hình thức, như: hỗ trợ vốn vay ưu đãi; đào tạo nghề; tư vấn, giới thiệu việc làm; tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng các tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau… Trong năm, hội đã giới thiệu cho 45 chị em làm việc tại các công ty trên địa bàn xã, giúp đỡ cho 21 hội viên được thoát nghèo và hội còn duy trì được 32 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm với 481 hội viên tham gia.

Bên cạnh đó, hội viên cũng được hỗ trợ xây dựng gia đình đạt các tiêu chí về không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có người thân mắc các tệ nạn xã hội. Các tiêu chí “3 sạch” là sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ cũng được đẩy mạnh. Cho đến giờ, hầu hết phụ nữ tại đây đều đã ý thức việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, nhà ở sạch. Việc làm này đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình. Kết quả thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành vi trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Bà Lê Thị Ngọc Đẹp - Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Phú cho biết: “Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã đi vào cuộc sống của người dân và lan tỏa trong hội viên phụ nữ xã. Đây là mô hình hết sức thiết thực, gần gũi với đời sống hàng ngày của hội viên, dễ thực hiện nên được tất cả hội viên đồng tình hưởng ứng”.

Với cách làm năng động và sáng tạo, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã góp phần tích cực giúp hội viên phụ nữ trên địa bàn thay đổi nhận thức, thể hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh một cách hiệu quả.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: