• Đời sống xã hội

Liên đoàn Lao động huyện Trần Đề

Xứng danh đơn vị dẫn đầu

25/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/12/2017 | 06:00

STO - Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn huyện Trần Đề không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, tất cả vì lợi ích của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Từ đó, tiền lương, thu nhập, việc làm, điều kiện làm việc, tình hình thực hiện pháp luật của người lao động trong huyện nâng lên rõ nét, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Chăm lo tốt cho CNVCLĐ

Xác định, công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên và CNVCLĐ là một trong những nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong huyện ngoài phối hợp tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ, như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động… còn phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động xét nâng lương cho 2.872 lượt cán bộ, CNVCLĐ đúng thời hạn và 257 lượt cán bộ CNVCLĐ trước thời hạn; tổ chức cho CNVCLĐ tham gia xây dựng nội quy, quy chế, kế hoạch… của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong thực hiện “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, Liên đoàn Lao động huyện xây dựng kế hoạch, triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), chú trọng đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể để ký kết. Kết quả có 22/28 doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT, trong đó có 80% TƯLĐTT có lợi hơn cho người lao động so với quy định pháp luật, nổi bật là hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho người lao động với mức 15.000 đồng/người/buổi, thưởng tiền chuyên cần hàng tháng…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trần Đề Trần Hoàng Việt (bên phải) nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam từ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Văn Sum

Các cấp công đoàn quan tâm phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động. Thông qua hội nghị đối thoại, quyền làm chủ của cán bộ, CNVCLĐ được mở rộng, kỷ cương pháp luật được tăng cường, công nhân, lao động được thực hiện dân chủ trực tiếp trong tham gia quản lý doanh nghiệp. Đặc biệt, hoạt động chăm lo cho đời sống cho CNVCLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn thực hiện rất tốt.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trần Đề Trần Hoàng Việt cho biết: “Trong 5 năm, trên 6.500 phần quà đã được trao cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 1,4 tỉ đồng vào các dịp lễ, tết, tháng công nhân. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 37 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 835 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn duy trì 85 tổ, nhóm tiết kiệm, hùn vốn xoay vòng không tính lãi; hỗ trợ vay vốn ngân hàng… kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên, khích lệ đoàn viên, CNVCLĐ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Phát động phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Song hành với công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, các cấp công đoàn phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, chú trọng đổi mới cả nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện, thi đua hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, động viên cán bộ, CNVCLĐ khắc phục khó khăn, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu là phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, thi đua “Phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Trên cơ sở đó, một số ngành đã vận dụng cụ thể hóa nội dung thi đua sát với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thông qua các phong trào thi đua, đã có 40 công trình xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học được hoàn thành với tổng vốn đầu tư trên 48 tỉ đồng, làm lợi cho Nhà nước hơn 3,6 tỉ đồng; 1.013 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có 1 đề tài, giải pháp được đăng ký tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Từ thực tiễn phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua đã có trên 1.000 tập thể, cá nhân tiêu biểu được nhận bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND các cấp khen thưởng, biểu dương. 

Với những kết quả tích cực đó, năm 2016 Liên đoàn Lao động huyện Trần Đề là một trong hai công đoàn tiêu biểu của tỉnh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua CNVCLĐ và hoạt động công đoàn”. Đồng chí Trần Hoàng Việt cho biết thêm: Đây vừa là vinh dự vừa là động lực rất lớn để các cấp công đoàn trong huyện tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ huyện nhà trong nhiệm kỳ 2018 - 2023.

H.Lan

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: