• Trong nước

Báo cáo kiểm điểm của MTTQ “thiếu vắng phần nói về biển đảo”

19/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Năm, 19/09/2019 | 06:00

Báo cáo kiểm điểm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dù đề cập khá đầy đủ và bao quát nhiều vấn đề nhưng lại “thiếu vắng phần nói về biển đảo”.

Đây là một trong những kiến nghị rất đáng chú ý của chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại phiên họp ngày thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra chiều 18/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm phát biểu tại phiên họp.

Theo chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, tình hình biển đảo Việt Nam hiện nay “không yên ổn và đang khá sôi sục”. Vùng biển Việt Nam có hơn 1 triệu km2 biển, vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đang bị xâm hại..
“Trong báo cáo kiểm điểm của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII vẫn thiếu vắng phần nói về biển đảo. Tôi đề nghị các đồng chí xem xét nếu đưa được phần nào của Mặt trận chúng ta quan tâm đến biển đảo thì nên đưa vào”, chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm đề xuất.

GS.TS Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng phát biểu tại phiên họp.

Một vấn đề khác cũng rất đáng được quan tâm là MTTQ các cấp phát huy quyền dân chủ của nhân dân. Theo GS.TS Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong thời gian qua, MTTQ các cấp vẫn chưa phát huy được hết quyền dân chủ của nhân dân.

“Bác Hồ đã nói, dân chủ là làm cho dân được mở miệng. Nước ta là một nước dân chủ, vậy mà quyền dân chủ ở nhiều nơi, nhiều lúc còn bị vi phạm. Không ít đơn thư của người dân được chuyển lòng vòng, không được xem xét một cách thấu đáo. Càng dân chủ thực sự, chúng ta càng dễ dàng phát hiện tham nhũng và chống tham nhũng. Càng dân chủ thực sự, chúng ta càng dễ dàng chọn được người tài ra gánh vác việc dân, việc nước. Vì vậy, tôi mong đại biểu Mặt trận các cấp tìm mọi cách tạo điều kiện cho người dân được nói nên bức xúc của mình và cần có quy chế để đại biểu Quốc hội, đại biểu Mặt trận các cấp có thể chuyển đơn với một quy định là đơn phải được trả lời trong một thời gian nhất định”, GS.TS Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng nói.

Toàn cảnh đại hội.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng ghi nhận nỗ lực của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII để đưa ra một bản báo cáo được đánh giá là “công phu và có trách nhiệm”, tuy ngắn gọn nhưng đã bao quát được toàn bộ các hoạt động phong phú, đa dạng của Ủy ban.

Trước đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019./.

Trần Khánh/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: