• Trong nước

Các địa phương chuẩn bị phòng, chống bão số 11

16/10/2017 15:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 16/10/2017 | 15:55

Đợt mưa lũ do tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gây thiệt hại nặng cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 9-10 đến nay chưa khắc phục xong thì các địa phương lại phải triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 11.

Khẩn trương di dời dân, tài sản đến nơi an toàn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa phía tây của hoàn lưu cơn bão số 11, trong hai ngày 16 và 17-10, ở Bắc Bộ có mưa, riêng phía đông Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, cấp 4, vùng ven biển cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Từ hôm nay, các tỉnh miền bắc trời trở lạnh, vùng núi phía bắc có nơi trời trở rét với nhiệt độ thấp nhất ban đêm phổ biến 19 đến 210C, vùng núi có nơi 16 đến 190C.

Không khí lạnh tăng cường, mưa giảm cho nên lũ trên sông Hoàng Long đang bắt đầu xuống chậm, mực nước đo được lúc 9 giờ ngày 15-10 tại Bến Đế là 3,58m trên báo động 2 là 0,08m. Trong một vài ngày tới, mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế sẽ xuống mức 3,15m, trên báo động 1 là 0,15m, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. Tình trạng ngập lụt tại một số vùng trũng, thấp thuộc tỉnh Ninh Bình sẽ giảm dần.

Ứng phó với cơn bão số 11, tàu, thuyền của ngư dân được tổ chức neo đậu an toàn tại khu vực xã Gio Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Ảnh: Hồ Cầu (TTXVN)

Tuy nhiên, từ 16-10 đến 17-10, trên lưu vực sông Thao, sông Lô và thượng lưu sông Thái Bình có khả năng xuất hiện một đợt lũ mới với biên độ lũ lên từ 1 đến 3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông ở mức dưới báo động 1, riêng đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái và sông Cầu tại Đáp Cầu có khả năng ở mức báo động 1. Đề phòng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét tại các tỉnh ở vùng núi phía bắc như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ 30 phút ngày 15-10, Biên phòng tuyến biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 75.145 tàu, thuyền với 309.279 lao động biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 11 để chủ động phòng tránh hoặc di chuyển vòng tránh thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 11, Bộ Công an đã có Công điện số 14 gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) các tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; công an, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và khu vực Bắc Bộ, yêu cầu chủ động ứng phó với các tình huống của bão và mưa, lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây ra.

* Tiếp tục tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang đã ký ban hành quyết định về việc công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất do ảnh hưởng mưa lớn gây ra trên địa bàn. Các địa phương có khu vực sạt lở gồm: TP. Hòa Bình và 6 huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Đà Bắc, Lạc Sơn, Mai Châu và Kỳ Sơn. Theo đó, tổ chức thực hiện di dời ngay các hộ dân, nhà cửa, vật kiến trúc, cơ sở sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và có kế hoạch vận động, di dời các hộ dân còn lại nằm trong vùng cảnh báo sạt lở đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thanh Hóa đã gửi công văn hỏa tốc tới các ngành, địa phương về việc khắc phục hậu quả mưa lũ và chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 11. Mưa lũ trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng về người, tài sản, hạ tầng công trình. Đáng chú ý, trên các tuyến đê xảy ra rất nhiều sự cố sạt, trượt, thẩm lậu, đùn sủi... uy hiếp an toàn công trình đê điều, hồ đập... Trong đó, có một đoạn đê tả sông Chu vừa xuất hiện vết nứt và sạt trượt tại km17 đến km17+250, đoạn qua xã Thọ Trường, huyện Thọ Xuân, dài hơn 250m, rộng khoảng 15cm, sâu khoảng 1,5m kéo dài theo mái đê sáng 13-10 đe dọa tính mạng và tài sản của nhân dân.

Chiều ngày 15-10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP. Hải Phòng đã ra thông báo đình chỉ các hoạt động trên khu vực sông, biển Hải Phòng phòng, tránh bão số 11. Theo đó, từ 18 giờ ngày 15-10, các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa và hoạt động vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo và ven sông bị tạm thời đình chỉ. Đồng thời, yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành, đơn vị liên quan thông báo, kêu gọi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển về nơi trú tránh an toàn.

Các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Nam Định yêu cầu, các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 11, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai kịp thời các giải pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, di dời dân ở các vùng nguy hiểm, khu vực cửa sông, ven biển; thông báo cho nhân dân trong các khu du lịch biết tình hình bão để chuẩn bị phương án bảo vệ tính mạng và tài sản. Thông báo, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở, theo dõi diễn biến sạt lở; tổ chức triển khai ngay phương án bảo vệ các vị trí đê sông, đê biển có nguy cơ bị hư hỏng.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên kiểm tra, rà soát sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ đối với các hồ chứa; vận hành điều tiết xả lũ đối với các hồ chứa đã đầy nước, nhất là đối với những hồ chứa lớn như: hồ Núi Cốc, hồ Bảo Linh, hồ Vai Miếu.

Tiếp tục khắc phục thiệt hại

Vào lúc 10 giờ sáng 15-10, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm 3 nạn nhân trong vụ sạt lở tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, các thi thể được xác định là 3 mẹ con chị Bùi Thị Sinh. Tiếp đó, vào lúc 8 giờ 45 phút sáng 16-10, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm 1 thi thể nạn nhân. Như vậy, đến trưa ngày 16-10 đã tìm thấy 14 nạn nhân trong tổng số 18 nạn nhân bị vùi lấp. 

Để bảo đảm môi trường sau lũ, ngày 15-10, Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) ra quân làm sạch môi trường, phun hóa chất khử trùng, cấp phát thuốc khử trùng nước tại các tổ 1, tổ 2 và tổ 22 phường Pú Trạng - nơi bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ gây ra ngày 11-10 vừa qua.

Với nỗ lực của các ngành chức năng, đến 16 giờ ngày 15-10, ngành giao thông tỉnh Yên Bái đã khắc phục tạm thời tuyến đường Quốc lộ 32, đường Tỉnh lộ 164 và đang nỗ lực khắc phục tuyến đường Tỉnh lộ 174. Tại Thanh Hóa, các tuyến quốc lộ đã cơ bản khắc phục thông tuyến, hiện còn các tuyến quốc lộ (16, 47, 47C) vẫn bị sạt lở, ách tắc; các tuyến tỉnh lộ đã cơ bản thông tuyến, hiện chỉ còn Tỉnh lộ 519B chưa thông tuyến.

Tại Hòa Bình, tuyến quốc lộ 6 và 7 tuyến đường tỉnh (432, 433, 435B, 438, 438B, 448, 450) hiện vẫn đang tắc do sạt lở và ngập úng. Tại Sơn La, các tuyến quốc lộ có khoảng 945 vị trí sụt lún, bồi lấp gây ách tắc giao thông 98 vị trí (Quốc lộ 37 có 34 vị trí, Quốc lộ 43 có 64 vị trí). Đường giao thông đến các xã Mường Bang, Sập Xa (huyện Phù Yên); xã Chiềng Yên, Song Khủa, Suối Bàng, Mường Men, Liên Hòa, Mường Tè (huyện Vân Hồ) hiện vẫn chưa thông (cầu Bản Đông xã Tường Phù, cầu gỗ xã Mường Cơi, cầu tại Quốc lộ 37, cầu Bản Kháng bị cuốn trôi; cầu Gia Phù bị trôi hai mố).

Tại tỉnh Hưng Yên, mưa lũ làm cho mái kè Thụy Lôi trên tuyến đê sông Luộc, thuộc địa phận xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ bị sụt lún, gây mất an toàn cho việc chống lũ. Vị trí xảy ra sụt lún mái kè tại km5 + 350 đê tả sông Luộc, có chiều dài 15m, chiều rộng từ 2 đến 2,5m, độ sâu từ 1,5 đến 2m. Các cơ quan chức năng huyện và Hạt quản lý đê huyện đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện máy móc, vật tư xử lý.

Cùng với triển khai công tác phòng, chống bão số 11, chiều ngày 15-10, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa cùng với trại giam số 5 và Công ty Thái Dương đã thu gom, vận chuyển số lợn chết trong trang trại của công ty ra khu vực đồi Danh (thuộc phân trại giam số 3) để chôn lấp. Mỗi con lợn được gói vào một bao ni-lông để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tại tỉnh Bình Thuận, mưa to khiến nước ở thượng nguồn các nhánh sông, suối trên địa bàn huyện đổ về, kết hợp với lượng mưa nội đồng đã làm 100 căn nhà thuộc các thôn Bình Thắng, Bình Hòa (xã Phan Hòa) bị ngập, có nơi sâu nhất ngập 0,5 m; chín căn nhà ở thị trấn Lương Sơn bị sạt lở công trình phụ; 1.250ha cây trồng các loại bị ngập; hơn 400m đoạn suối Martin (xã Phan Lâm) và một số tuyến giao thông nội đồng thuộc các xã Phan Rí Thành, Phan Hòa bị sạt lở.

Bão số 11 suy yếu dần

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hồi 22 giờ ngày 15-10, vị trí tâm bão số 11 ở vào khoảng 20,7 độ vĩ bắc; 111,4 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 100km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115 đến 135km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo trong 24 giờ sau đó, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, rồi đổi hướng di chuyển theo hướng tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 đến 20km và suy yếu dần. Đến 22 giờ hôm 16-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ vĩ bắc; 108,0 độ kinh đông, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 140km về phía nam đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 đến 75km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới do bão (gió mạnh cấp 6 trở lên): phía bắc từ vĩ tuyến 17,0 độ vĩ bắc; phía đông kinh tuyến 114 độ kinh đông.

PV và CTV (Báo Nhân Dân điện tử)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: