• Trong nước

“Chính phủ chưa và sẽ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu"

29/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 29/10/2018 | 06:00

Ông Vương Đình Huệ khẳng định điều này khi phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quân tâm tại phiên thảo luận chiều 27-10.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ một lần nữa nhấn mạnh chủ trương phát triển nhanh để rút ngắn khoảng cách với các nước, ngăn ngừa nguy cơ tụt hậu nhưng phải phát triển bền vững. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế là chủ trương xuyên suốt của Đảng từ Đại hội XI.

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chương trình hành động quyết liệt, nhất là sự chỉ đạo mạnh mẽ trong 3 năm qua đã được các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội ghi nhận về sự chuyển biến rất rõ rệt về chất lượng tăng trưởng và đi đúng hướng.

Điểm thể hiện rõ là tăng trưởng toàn diện ở cả 3 khu vực: Nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Trong đó, nông nghiệp tăng trưởng cả chăn nuôi, thuỷ sản và nông nghiệp. Công nghiệp thì giảm dần sự phụ thuộc vào khai khác dầu thô, than đá, trong khi công nghiệp chế biến phát triển nhanh. Dịch vụ thì du lịch có sự phát triển ấn tượng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ và Thủ tướng chưa và sẽ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, tăng trưởng không chỉ dựa vào đầu tư, xuất khẩu mà đã chú trọng thị trường trong nước. Thị trường bán lẻ trong 3 năm đều tăng trên hai con số và năm nay thị trường trong nước tương đương tăng xuất khẩu, khoảng 11,2%.

Năng suất lao động có gia tăng, bình quân 3 năm là 5,62%, vượt xa so với 5 năm trước và vượt mục tiêu 5% đặt ra trong nhiệm kỳ này. Cùng với đó sức cạnh tranh của nền kinh tế tăng lên và có thứ hạng cao trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng thẳng thắn chỉ rõ, chất lượng tăng trưởng có tiến bộ nhưng chậm, chưa đáp ứng nhu cầu, còn yếu tố mà nếu không củng cố sẽ dẫn đến phát triển thiếu bền vững. Chất lượng thể chế, kết cấu cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực còn hạn chế. Chỉ số quản trị, đổi mới khoa học công nghệ còn thấp, năng suất lao động tuy tăng nhanh nhưng so với nhiề nước trong khu vực còn thấp.

Ngoài ra, chuyển dịch cơ cấu lao động chậm và không tương thích với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năng suất lao động tăng chủ yếu do vốn, đầu tư, một phần phụ thuộc đầu tư nước ngoài; nguy cơ tụt hậu trong thời đại công nghiệp 4.0 cũng cần lưu ý.

Ông Vương Đình Huệ khẳng định, thời gian tới vẫn nhất quán chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Ban hành Chương trình quốc gia tăng năng suất lao động, tăng cường cơ cấu kinh tế, đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó là tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh khu vực trong nước, để kinh tế tư nhân là động lực quan trọng; chọn lọc hơn đầu tư FDI, ưu tiên công nghệ cao, thân thiện với môi trường và sẵn sàng kết nối với doanh nghiệp trong nước.

“Với sự vào cuộc của cả hệ thống sẽ đạt mục tiêu chất lượng tăng trưởng nhiệm kỳ này” – ông Vương Đình Huệ nói.

Nêu những diễn biến của tình hình trong nước và quốc tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ coi kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên hàng đầu. Trong mục tiêu tổng quát có ý củng cố hơn nữa nền tảng kinh tế vĩ mô, tăng khả năng chống chịu của hệ thống tài chính ngân hàng. Trước sức ép lạm phát còn lớn, chúng ta cần tăng tính tự chủ, cơ cấu lại ngành, lĩnh vực còn hạn chế.

“Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền. Chính phủ và Thủ tướng chưa và sẽ không bao giờ chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu. Chúng ta thực hiện chính sách tài khoá chặt chẽ nhưng chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt. Chính phủ không có động thái nới lỏng kiểm soát lạm phát và sẽ điều hành chặt chẽ, cố gắng giảm lãi suất ở một số lĩnh vực ưu tiên” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Về thị trường tài chính, Phó Thủ tướng cho biết nhiều chỉ tiêu đi trước kế hoạch 5 năm. Thị trường chứng khoán tăng trưởng đã giảm gánh nặng cung ứng vốn trung, dài hạn. Giảm mạnh nợ xấu, từ 10,08% năm 2016 xuống hiện còn 6,7%. Nợ xấu trong bảng cân đối kế toán còn khoảng 2% so với mức 2,56% đầu năm.

“Điểm sáng” của nhiệm kỳ này là Quốc hội ban hành Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu. Bộ Chính trị có Nghị quyết 07 về cơ cấu thu chi ngân sách và đảm bảo an toàn nợ công. Đại biểu băn khoăn nợ nước ngoài quốc gia tăng sát trần nhưng nợ nước ngoài của quốc gia bao gồm nợ của Chính phủ và nợ của khối doanh nghiệp thì nợ Chính phủ đã giảm từ 60% xuống 40% trong cơ cấu nợ. Thủ tướng có hạn chặt chẽ cho nợ nước ngoài quốc gia. Xin hứa với Quốc hội là tiếp tục kiểm soát chặt cái này" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Ngọc Thành/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: