• Trong nước

Cho phép các hoạt động trở lại bình thường, bỏ quy định giãn cách trong trường học

07/05/2020 14:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 07/05/2020 | 14:43

Sáng 7-5, kết luận tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương đã có nhiều cố gắng, không để dịch diễn biến xấu, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh cuộc họp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cả nước hiện đang trong trình trạng "nguy cơ thấp", thậm chí có nơi còn "nguy cơ rất thấp", đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, tình hình dịch trên thế giới và khu vực vẫn diễn biến phức tạp, các địa phương không được lơ là, chủ quan. 

Từ đánh giá trên, Thủ tướng Chính phủ cho phép các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị xác lập tình trạng bình thường trong cuộc sống mới trên tinh thần đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước, nhưng không chủ quan, coi thường dịch Covid-19. Thủ tướng cho phép các địa phương, bộ, ngành thực hiện nhiều biện pháp nới lỏng. 

Với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu phải nhanh chóng đưa đi cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Riêng với các chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư nước ngoài thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp.

Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp, nhưng cần tiếp tục thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, như: Rửa tay, lau khử khuẩn vệ sinh lớp học... Ngành Giáo dục và các địa phương phải tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm kết quả đánh giá học sinh trung thực, khách quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp nghe Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp mới. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho phép mở trở lại các dịch vụ kinh doanh, với điều kiện thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch. Với các hoạt động kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke... sẽ được xem xét sau. 

Thủ tướng đồng ý với kiến nghị bỏ việc giãn cách trên các phương tiện giao thông công cộng, máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy, nhưng yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang. 

Các hoạt động thể dục, thể thao, sự kiện tập trung đông người như các giải bóng đá... được phép hoạt động trở lại nhưng khuyến cáo người tham gia đeo khẩu trang, thường xuyên sát trùng tay. 

Ngành Du lịch thực hiện đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam, phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới, chủ động tái xây dựng thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm phù hợp. 

Các bệnh viện trở lại hoạt động bình thường để tiếp tục chữa trị, phục vụ nhân dân. Ngành Y tế tiếp tục kiện toàn năng lực xét nghiệm Covid-19; theo dõi tình hình dịch, sinh phẩm trên thế giới và Việt Nam để điều chỉnh hoạt động phòng, chống dịch; tiếp tục theo dõi dịch tại cộng đồng...

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế, xã hội, kêu gọi đầu tư; ổn định cuộc sống, an sinh cho người dân bằng việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP...

Hoàng Lân / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: