• Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: VPQH chủ động đề xuất, nâng cao chất lượng tham mưu

04/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 04/01/2020 | 06:00

Năm 2019 là năm Quốc hội tiếp tục có nhiều thành công, tạo những dấu ấn mới trong lòng cử tri và Nhân Dân cả nước.

Sáng nay 3-1, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Văn phòng Quốc hội. Dự và phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nhìn lại một năm qua với việc thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội nói chung và Văn phòng Quốc hội nói riêng đã có những đóng góp vào sự phát triển của đất nước, nâng cao vị thế trên trường quốc tế, những đóng góp này đã được nhân dân đáng giá cao, Đảng tin tưởng và đồng hành cùng Chính phủ.

Năm 2019 là năm Quốc hội tiếp tục có nhiều thành công, tạo những dấu ấn mới trong lòng cử tri và Nhân dân cả nước. Trong những thành quả chung đó, có phần đóng góp không nhỏ của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị.

Văn phòng đã phối hợp tham mưu, phục vụ việc chuẩn bị và trình Quốc hội thông qua 18 luật, bộ luật, 27 nghị quyết, cho ý kiến 19 dự án luật khác; giám sát tối cao 02 chuyên đề; chất vấn 12 thành viên Chính phủ, Trưởng ngành tại kỳ họp thứ 7, Thủ tướng Chính phủ và 13 Bộ trưởng, Trưởng ngành tại kỳ họp thứ 8; xem xét nhiều báo cáo quan trọng; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 223 nghị quyết và cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng khác; tổ chức chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về việc thực hiện các kết luận chất vấn, nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến năm 2018 tại phiên họp thứ 36.

Văn phòng đã tiếp gần 1.600 công dân tại Trụ sở Tiếp dân trung ương và khoảng 7.000 công dân tại 51 địa phương; tiếp nhận và xử lý hơn 26.000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở trung ương và khoảng 10.000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại 51 địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong năm qua, Văn phòng Quốc hội đã phát huy và làm rất tốt vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Quốc hội; đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong thực thi nhiệm vụ để góp phần hoàn thành tốt các chương trình công tác của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: "Văn phòng Quốc hội không ngừng cải tiến, đổi mới cách thức, lề lối làm việc, có nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng ngày càng chuyên nghiệp, nhiệt huyết, tận tụy, đoàn kết, vừa chủ động trong tổ chức công việc, vừa trăn trở, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ để nghiên cứu, nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu, phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Sự tham mưu, đề xuất của các đồng chí đã góp phần quan trọng trong việc Quốc hội đưa ra nhiều quyết sách kịp thời, đúng đắn, được cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao".

Văn phòng Quốc hội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thời gian qua đã góp phần xây dựng Quốc hội điện tử, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm trong hoạt động của Quốc hội, nhất là tại 2 kỳ họp thứ 7, thứ 8 và một số phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Năm 2020, là một năm đặc biệt có nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao rất quan trọng của đất nước nói chung và của Quốc hội nói riêng; trong đó, Quốc hội  đảm nhận vai trò Chủ tịch Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc hội lưu ý 6 vấn đề như: cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt động của Văn phòng Quốc hội trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế. Vì vậy, sau Hội nghị này, từng đơn vị cần tập trung xác định rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để khắc phục được những hạn chế, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đúng, có tính khả thi cao trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Tiếp tục đổi mới, cải tiến công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội. Các đồng chí cần bám sát các chương trình, kế hoạch đã được Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội ban hành để khẩn trương xây dựng kế hoạch tham mưu, phục vụ việc triển khai các nhiệm vụ. Căn cứ vào đó, Văn phòng bố trí thời gian phù hợp để nghiên cứu chuyên sâu, chủ động đề xuất, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, phục vụ trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng, hoạt động đối ngoại; tham mưu đóng góp ý kiến về các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng; làm tốt công tác Đảng".

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng phối hợp chặt chẽ, phục vụ Ban Chỉ đạo Quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41 xây dựng nội dung, kịch bản của các hoạt động, tổ chức Sự kiện một cách chu đáo, trọng thị, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn và thân thiện, thể hiện truyền thống hiếu khách của dân tộc Việt Nam; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để đưa AIPA đến với mọi người dân.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hiện nay, cả hệ thống chính trị đang tích cực triển khai các Nghị quyết của Đảng về việc sắp xếp lại, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, đây là vấn đề rất sát sườn, có ý nghĩa thời sự, cấp bách; đề nghị từng đơn vị, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Văn phòng phải nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong việc quán triệt Nghị quyết của Đảng cũng như chủ trương của Đảng đoàn Quốc hội.

Muốn có bộ máy gọn nhẹ, năng động, hiệu quả thì Văn phòng phải xây dựng cho được một đội ngũ “tinh” để nâng cao chất lượng tham mưu thực hiện các chức năng của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế cần được thực hiện một cách quyết liệt nhưng phải lắng nghe, thận trọng, chắc chắn, bởi đây là vấn đề có liên quan trực tiếp đến tâm tư, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Văn phòng Quốc hội  quan tâm có chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng, tương xứng với công sức và “chất xám” của người lao động, thúc đẩy niềm đam mê, khát khao cống hiến của đội ngũ cán bộ để họ thêm gắn bó, yên tâm công tác; tiếp tục phát huy kết quả tham mưu, phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong năm 2019 để đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội. Tiếp tục cải tiến, đổi mới các công tác tổng hợp, hành chính, thông tin, thư viện, lễ tân, tài chính, quản trị.

Nhấn mạnh, nhìn lại một năm qua với việc thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội nói chung và Văn phòng Quốc hội nói riêng đã có những đóng góp vào sự phát triển của đất nước, nâng cao vị thế trên trường quốc tế, những đóng góp này đã được nhân dân đáng giá cao, Đảng tin tưởng và đồng hành cùng Chính phủ, phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Văn phòng Quốc hội làm đúng chức năng của mình, nỗ lực, nhiệt huyết hơn nữa để năm 2020 đạt được nhiều thành tựu hơn năm 2019.

Trước thềm xuân mới Canh Tý 2020, thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội chúc cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Văn phòng Quốc hội lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng.

Lê Tuyết/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: