• Trong nước

CLV-10 tạo xung lực cho khu vực tam giác phát triển

31/03/2018 20:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Bảy, 31/03/2018 | 20:30

Chiều 31-3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị cấp cao (HNCC) Hợp tác khu vực tam giác phát triển (TGPT) Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 (CLV-10). Các đại biểu đã thảo luận để đưa ra những quyết sách mới đem đến xung lực mạnh mẽ, thúc đẩy khu vực TGPT CLV hợp tác ngày càng hiệu quả, thực chất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì HNCC CLV-10. Ảnh: Duy Linh

Đến dự, có Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen, Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) Joaquim Levy và Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự kiện này đánh dấu chặng đường 18 năm ba nước cùng triển khai chương trình hợp tác đặc biệt, tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại 13 tỉnh biên giới. Thủ tướng đánh giá cao các hỗ trợ dành cho khu vực TGPT CLV từ ASEAN và các đối tác phát triển khác, nhất là ADB và WB.

Khẳng định HNCC CLV-10 diễn ra hết sức thành công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sự kiện này mở ra một trang mới trong hợp tác TGPT CLV. Đây là lần đầu tiên HNCC CLV mời các đối tác phát triển cùng dự và các đối tác phát triển đều thể hiện trách nhiệm đối với khu vực TGPT.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng nhìn lại kết quả của chặng đường hợp tác TGPT CLV, dù còn nhiều khó khăn nhưng 13 tỉnh của ba nước đã không ngừng vươn lên, tỉ lệ đói nghèo giảm đáng kể. Tiếp nối thành tựu đạt được tại HNCC lần này, lãnh đạo của ba nước quyết định tăng cường hợp tác trên nhiều mặt và toàn diện hơn nữa.

HNCC CLV-10 đã đưa ra các chủ trương, biện pháp cụ thể để hiện thực hóa quan hệ hợp tác giữa ba nước thời gian tới, trong đó có: soạn thảo chi tiết kế hoạch hành động kết nối ba khu vực; đưa khu vực TGPT CLV thật sự trở thành cấu phần không thể thiếu của tầm nhìn Cộng đồng ASEAN; ưu tiên tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân ba nước.

Trong khuôn khổ HNCC CLV-10, Thủ tướng ba quốc gia Việt Nam, Lào và Campuchia đã ký Tuyên bố chung thể hiện quyết tâm xây dựng khu vực TGPT CLV năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững; đồng thời tiến hành những hoạt động thiết thực để kỷ niệm 20 năm hợp tác TGPT CLV vào năm 2019.

Tam giác phát triển khu vực biên giới Campuchia, Lào và Việt Nam được Thủ tướng ba nước quyết định thành lập vào năm 1999, gồm 10 tỉnh là Kon Tum, Gia Lai, Đác Lắc, Đác Nông (Việt Nam); Sekong, Attapeu, Saravan (Lào) và Stung Treng, Rattanak Kiri, Mondul Kiri (Campuchia). Năm 2009, ba nước nhất trí bổ sung tỉnh Bình Phước (Việt Nam), tỉnh Kratie (Campuchia) và tỉnh Champasak (Lào) vào TGPT CLV.
Mục tiêu của việc hình thành TGPT CLV là tăng cường đoàn kết và hợp tác ba nước nhằm bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Hợp tác khu vực TGPT CLV tập trung vào các lĩnh vực: an ninh - đối ngoại, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, các lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường…
Việt Nam tham gia rất tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng đối với TGPT CLV. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào các tỉnh của Lào, Campuchia thuộc khu vực TGPT 113 dự án với tổng vốn đăng ký là gần bốn tỉ USD. Mặt khác, năm tỉnh của Việt Nam thuộc khu vực TGPT thu hút 233 dự án từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 2,3 tỉ USD.

Hoàng Hà/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: