• Trong nước

Đại biểu Quốc hội: Tiếp tục thí điểm cấp thị thực điện tử là cần thiết

05/11/2018 14:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 05/11/2018 | 14:45

Nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến đồng tình trước phiên thảo luận của Quốc hội về kéo dài thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài.

Theo chương trình, sáng nay 5-11, Quốc hội sẽ thảo luận việc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Trước phiên thảo luận này, nhiều đại biểu cho rằng, việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là việc làm cần thiết, không chỉ mang lại lợi ích chung của quốc gia mà mục tiêu là tiếp tục phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đề nghị, không ra nghị quyết riêng, mà chỉ cho kéo dài thời gian thí điểm thực hiện nghị quyết; thời gian kéo dài là 2 năm; nội dung thực hiện thí điểm vẫn theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ khẩn trương chuẩn bị Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để có thể báo cáo Quốc hội xem xét.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến, đoàn Hà Nội.

Cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là chính sách mới, thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính triệt để của Chính phủ, phù hợp chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Sau gần 2 năm tổ chức thực hiện, việc thí điểm đã góp phần tiếp tục thu hút người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Chính phủ đề nghị cần tiếp tục thực hiện thí điểm để có cơ sở đánh giá toàn diện tác động của chính sách trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại.

Đồng tình với việc tiếp tục thực hiện thí điểm, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đoàn TP. Hồ Chí Minh khẳng định: "Đây là một trong những bước để chúng ta thu hút thêm bạn bè quốc tế. Thể hiện nhanh gọn trong cải cách hành chính giảm bớt thủ tục và cũng bớt gánh nặng cho Lãnh sự quán cũng như Đại sứ quán. Tuy nhiên cũng cần có tổng kết rút kinh nghiệm để đưa ra chính sách cụ thể".

Theo đại biểu Nguyễn Văn Chiến, đoàn Hà Nội, thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đã đạt được các yêu cầu theo nghị quyết mà Quốc hội đề ra, khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30, ngày 22-11-2016 là đúng đắn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước, phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện của Đảng và Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến cho biết: "Việc này dựa trên lợi ích chung của quốc gia mà mục tiêu của chúng ta là tiếp tục phát triển du lịch để qua đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội thì lần này trình để tiếp tục gia hạn".

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Phạm Tất Thắng, đoàn Vĩnh Long dẫn chứng, tác dụng tích cực của thí điểm cấp thị thực điện tử là một trong những nguyên nhân gia tăng lượng khách nước ngoài đến Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Một số ý kiến cho rằng, thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nhằm hướng đến việc đơn giản thủ tục nhập cảnh. Tuy nhiên, để giữ chân được du khách, cần phải hoàn thiện thêm các cơ chế, chính sách liên quan đến cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần du lịch.

Đại biểu Đỗ Thị Lan, đoàn Quảng Ninh nêu ý kiến: "Cần có nhiều biện pháp phát triển du lịch trong nước, có những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trong nước tương xứng với du lịch quốc tế để phục vụ khách du lịch nhưng cũng đồng thời thu từ dịch vụ tốt hơn để đóng góp GDP của kinh tế cả nước. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan tư pháp, quản lý, xử lý những sai phạm, tránh những vấn đề về liên quan đến an ninh, quốc phòng để tiếp tục tạo môi trường thu hút phát triển du lịch tốt hơn trong thời gian tới".

Minh Long - Minh Hường/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: