• Trong nước

Đại hội lần thứ V Công đoàn Viên chức Việt Nam

05/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Năm, 05/04/2018 | 06:00

Sáng 4-4, tại Hà Nội, 291 đại biểu ưu tú đại diện cho 300 nghìn cán bộ, đoàn viên Công đoàn Viên chức Việt Nam ở T.Ư và các tỉnh, thành phố đã về dự lễ khai mạc Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Dự Đại hội có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước; Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Các đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa chúc mừng.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Viên chức Việt Nam đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và thực hiện đạt 10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Viên chức Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đề ra. Trong 5 năm, cán bộ, công chức, viên chức, thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tham mưu với các cấp cắt giảm hơn 2.000 thủ tục hành chính, góp phần từng bước khắc phục tệ quan liêu, cửa quyền, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Việc giám sát, kiểm tra thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động được tăng cường; hơn 1.500 cuộc kiểm tra được tiến hành ở các cấp; tổ chức 12 cuộc tư vấn pháp luật cho hơn 2.000 lao động tại các doanh nghiệp.

Công đoàn trong các doanh nghiệp trực thuộc đã quan tâm hướng dẫn người lao động ký kết hợp đồng lao động. 100% công đoàn các doanh nghiệp đã xây dựng, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể, nhiều đơn vị đã thỏa thuận được các điều khoản có lợi hơn so quy định của pháp luật cho người lao động và tổ chức giám sát việc thực hiện Thỏa ước. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã triển khai thực hiện Đề án Thư viện Thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được của Công đoàn Viên chức Việt Nam, nhiệm kỳ 2013 - 2018. Trên cơ sở những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra cho giai đoạn tới, Trưởng Ban Dân vận T.Ư đề nghị, thời gian tới Công đoàn Viên chức Việt Nam tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nêu cao vai trò của Công đoàn Viên chức Việt Nam trong hệ thống chính trị, của từng tổ chức Công đoàn sao cho cán bộ, đoàn viên và người lao động của Công đoàn Viên chức Việt Nam trong mọi tình huống luôn vững vàng về chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, là lực lượng đi đầu góp phần xây dựng cũng như thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính sáng tạo” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới, sao cho tổ chức công đoàn phải thực sự là cầu nối giữa Đảng và đoàn viên, người lao động, là chỗ dựa vững chắc của Nhà nước.

Đại hội đã đánh giá hoạt động Công đoàn Viên chức Việt Nam và phong trào CNVCLĐ thuộc Công đoàn Viên chức Việt nam trong nhiệm kỳ qua; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, Công đoàn Viên chức Việt Nam phấn đấu trong giai đoạn 2018 – 2023, hằng năm có 85% trở lên số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đạt loại tốt; 90% trở lên số công đoàn cơ sở đạt vững mạnh. Hằng năm, 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 95% số doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động.

Đặng Thanh Hà/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: