• Trong nước

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Kiến nghị những giải pháp để tinh giản tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

31/10/2017 06:01 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Ba, 31/10/2017 | 06:01

Nội dung quan trọng về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 được Quốc hội dành cả ngày 30-10 để thảo luận ở hội trường. Vấn đề khiến nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn là việc tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, biên chế phình to, kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, chất lượng cán bộ, công chức chưa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra...

* Công khai minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Ông Lê Văn Tòa - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng: Để nâng cao hiệu quả cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cần kiểm soát “gốc” của vấn đề là cải cách bộ máy Hội đồng nhân dân, chính quyền và Đảng. Theo đó, cần sáp nhập các cơ quan của Đảng và chính quyền có cùng chức năng nhiệm vụ để tinh giản biên chế; cần loại bỏ cán bộ có trình độ năng lực yếu, kể cả cán bộ lãnh đạo, cán bộ các sở, ban ngành... Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò của nhân dân trong việc kiểm soát quyền lực Nhà nước; cần công khai minh bạch trong quy hoạch cán bộ để tránh “chạy chức, chạy quyền”; xóa bỏ tư duy “nhiệm kỳ” và “hạ cánh an toàn”.

Còn theo cử tri Đỗ Quốc Toản - Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao phiên thảo luận của các đại biểu Quốc hội và cho rằng: Trong cải cách hành chính, bổ nhiệm cán bộ thì yếu tố con người là quan trọng nhất. Cần đánh giá rà soát công chức hiện nay về trình độ năng lực để phân công nhiệm vụ cho hợp lý. Cơ quan chức năng cần thành lập Trung tâm sát hạch cán bộ để tránh việc những người làm được việc lại bị loại bỏ; tránh thực hiện tinh giản biên chế... dựa vào tình cảm, cảm tính; kiên quyết loại bỏ những cán bộ làm việc không hiệu quả, gian dối về bằng cấp...

Cử tri Bon Yo Soan - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Hiện nay ngân sách nhà nước chi trả cho bộ máy hành chính quá nhiều nhưng hiệu quả công việc chưa cao. Ngoài việc tinh giản biên chế hay lựa chọn những người làm việc đạt hiệu quả cao vào bộ máy nhà nước thì cần phải có cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm được việc, phòng chống tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu với nhân dân…

* Phân công, phân cấp hợp lý

Cử tri Phan Minh Huệ (nguyên cán bộ Phòng Tổ chức – Hành chính, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận đã chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong việc cải cách bộ máy hành chính thời gian qua, đồng thời cho thấy quyết tâm lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện tổ chức bộ máy hành chính nhà nước có hiệu lực, hiệu quả trong những năm tới.

Theo cử tri Phan Minh Huệ, muốn cải cách tốt thì người đứng đầu Chính phủ, các bộ ngành và địa phương phải cương quyết, không được nể nang, né tránh; công tác cán bộ phải công khai, minh bạch, chọn người tài giỏi, có năng lực phù hợp. Bên cạnh đó, cần giảm bớt biên chế, đẩy nhanh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; chọn người có năng lực thật sự làm việc cùng với chế độ tiền lương phù hợp, tránh trường hợp công chức “sáng đi, tối về”, vừa tốn kém vừa lãng phí nguồn lực.

Ông Diệp Văn Sơn (nguyên Phó Vụ trưởng, Cơ quan đại diện Bộ Nội vụ tại TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, dù đã nỗ lực cải cách hành chính, nhưng vẫn không tránh được chồng chéo, nhiều đầu mối, nhiều cơ quan, chức năng, nhiệm vụ dẫm chân lên nhau. Do vậy, cần phân công, phân cấp hợp lý để phát huy đầy đủ trách nhiệm và tính năng động của các cấp, doanh nghiệp; tăng hiệu lực, hiệu quả của chính quyền, doanh nghiệp. Việc phân công, phân cấp hợp lý là tiền đề đưa chính quyền sát với dân, doanh nghiệp, giải phóng hết năng lực của xã hội để phát triển kinh tế, nền hành chính sẽ giảm nguy cơ tập trung quan liêu, góp phần dân chủ hóa đời sống xã hội, phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Theo ông Diệp Văn Sơn, việc tổ chức bộ máy cần phải gọn nhẹ, cơ cấu thứ bậc hợp lý, phục vụ tốt nhất các nhu cầu chính đáng của công dân và tổ chức trên địa bàn. Không nhất thiết Trung ương có bộ ngành nào thì tỉnh, thành phố cũng có sở, ngành đó. Cần phân cấp thẩm quyền thích hợp cho cấp chính quyền tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để bộ máy đủ thẩm quyền giải quyết nhanh nhạy, chính xác các nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn. Ông Diệp Văn Sơn đề xuất, cần thay thế chế độ “biên chế” bằng chế độ “hợp đồng linh hoạt” cộng với thực hiện chế định sát hạch công chức, coi như một cuộc cải cách lớn đối với chế độ công vụ. Chế định sát hạch khác xa với công việc kiểm điểm hàng năm đang hiện hành. Sát hạch là công tác cơ bản của việc quản lý công chức, đóng vai trò quan trọng làm cho việc quản lý nhân sự ngày một vững chắc, đưa ra những căn cứ khách quan tuyển chọn người có đức có tài làm việc, nâng cao hiệu suất công tác của các cơ quan nhà nước.

* Tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế phải gắn với xác định vị trí việc làm

Cử tri Vũ Xuân Quảng  - nguyên Giám đốc Trường Chính trị tỉnh Thái Bình đánh giá việc tinh giản chủ yếu vẫn là giảm cơ học, bộ máy ở nhiều địa phương, nhiều ngành bộ máy vẫn phình to, công tác cán bộ nhiều nơi còn lỏng lẻo. Để khắc phục tình trạng này, vấn đề cấp bách nhất hiện nay là mọi công đoạn bổ nhiệm cán bộ cần phải công khai, minh bạch, đồng thời tăng cường vai trò giám sát của các tổ chức xã hội và người dân. Tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế phải gắn với xác định vị trí việc làm. Việc phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước phải rõ ràng, khoa học, tránh chồng chéo. Mỗi cơ quan, đơn vị cần khẩn trương rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên môn, hạn chế đề xuất thành lập mới phòng, chi cục trực thuộc. Đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc phải bảo đảm nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì.

* Nâng cao hiệu quả cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Cử tri Hoàng Thị Bích Thủy ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho rằng công tác cán bộ ở cơ sở hiện nay đang còn nhiều bất cập. Thực tế, việc thu hút cán bộ trẻ rất khó khăn. Mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước muốn đưa đến người dân thì phải thông qua cán bộ thôn xóm, trong khi cán bộ lớn tuổi thường làm việc không hiệu quả. Cử tri Hoàng Thị Bích Thủy đề xuất các cấp các ngành quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ ở cơ sở, có thể kết hợp bí thư với thôn trưởng là một chức danh công chức để phục vụ tốt cho nhân dân, bởi đây là cấp gần dân nhất.

Cử tri Nguyễn Văn Lương - Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Nghệ An cho biết: Năm 2016, tỉnh đã thực hiện chế độ chính sách cho 679 người, kinh phí thực hiện 76,5 tỉ đồng. Trong 9 tháng năm 2017, đã có 296 người nghỉ hưởng chế độ, kinh phí thực hiện 32,2 tỉ đồng. Từ thực tế đó, ngành Nội vụ đã tham mưu cho tỉnh Nghệ An những giải pháp để thực hiện có hiệu quả cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước như: Rà soát, sắp xếp bộ máy các cơ quan, đơn vị tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; giảm đầu mối nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; tăng cường công tác tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định hiện hành. Tỉnh Nghệ An cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy. Đồng thời rà soát, kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành Trung ương ban hành đầy đủ, đồng bộ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chủ trương chính sách quy định về cải cách bộ máy hành chính nhà nước.

(Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: