• Trong nước

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc

23/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 23/07/2018 | 06:00

Vừa qua vào tối 21-7, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24-7-1968 – 24-7-2018) và Chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc – Bài ca bất tử”. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phạm Minh Chính, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính T.Ư; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKT T.Ư, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH T.Ư đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, tỉnh Bô ly Khăm xay, Khăm Muộn (Lào) và các tỉnh, thành trong cả nước và các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc. Với vị trí địa lý đặc biệt, là “yết hầu giao thông” quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch, Ngã ba Đồng Lộc trở thành điểm quyết chiến chiến lược, nơi diễn ra cuộc đọ sức giữa ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta với sức mạnh hủy diệt của các loại vũ khí chiến tranh hiện đại của đế quốc xâm lược. Với âm mưu biến Ngã ba Đồng Lộc thành “toạ độ chết”, chặn đứng sự chi viện của hậu phương cho tiền tuyến, từ tháng 4 đến tháng 10-1968, không quân Mỹ đã đánh phá nơi đây gần 1.900 lượt, ném hơn 50 nghìn quả bom các loại; mỗi mét vuông đất tại Ngã ba Đồng Lộc đã phải oằn mình hứng chịu 3 quả bom tấn.

Dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù đã có trên 16 nghìn người thuộc các lực lượng kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu với quyết tâm sắt đá “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Tiêu biểu là 10 nữ Thanh niên xung phong Tiểu đội 4, Đại đội 552 hy sinh khi đang làm nhiệm vụ ở tuổi đời mười tám, đôi mươi. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã làm nên chiến thắng Đồng Lộc, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng Miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Thủ tướng trao quà cho gia đình thân nhân 10 nữ liệt sĩ các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã Ba Đồng Lộc, các gia đình chính sách trên địa bàn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta. Những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng ngời đất mẹ, mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và trong lịch sử dân tộc ta; mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng, cha ông ta, các thế hệ đi trước đều phải hy sinh bao xương máu trên mỗi tấc giang sơn mới giữ được độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành và địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng. Chúng ta xác định việc thực hiện công tác thương binh liệt sĩ, chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công là bổn phận, trách nhiệm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của mỗi con người chúng ta”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao quyết định công nhận Thị trấn Đồng Lộc.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH T.Ư đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, phát huy truyền thống quê hương Xô Viết và tinh thần Đồng Lộc anh hùng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ sau chiến tranh; đoàn kết, thống nhất; nỗ lực giành được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Đồng Lộc, mảnh đất “chảo lửa, túi bom” năm xưa nay đã hồi sinh, phát triển, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập Thị trấn. Khu di tích Thanh niên xung phong toàn quốc Ngã ba Đồng Lộc được đầu tư xây dựng khang trang, được công nhận là khu di tích lịch sử trên hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh; là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, là điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Là nghĩa cử tri ân của thế hệ hôm nay hướng về cội nguồn, hướng về các thế hệ cha anh đi trước.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận Thị trấn Đồng Lộc.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước đã trao nhiều suất quà có ý nghĩa thiết thực cho gia đình thân nhân 10 nữ liệt sĩ các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã Ba Đồng Lộc, các gia đình chính sách trên địa bàn.

Chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc - Bài ca bất tử” đã tái hiện sự hy sinh anh dũng của các TNXP trên tuyến lửa Đồng Lộc anh hùng, đồng thời để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi khán giả theo dõi chương trình.

Ngô Tuấn - Ảnh: Chí Hiếu/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: