• Trong nước

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng lần thứ tư

16/01/2020 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 16/01/2020 | 10:00

Tối 15-1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức T.Ư phối hợp Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Ðài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng (Giải Búa liềm vàng), lần thứ tư - năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: TRẦN HẢI.

Cùng dự, có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng: Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng: Tô Huy Rứa, nguyên Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Ngô Văn Dụ, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư; Vũ Oanh, nguyên Trưởng Ban Dân vận T.Ư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cùng các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan T.Ư và các tác giả có tác phẩm nhận giải.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải.

Sau hơn chín tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.660 tác phẩm dự thi của đông đảo tác giả trong và ngoài nước. Hầu hết các tác phẩm đã bám sát những vấn đề thời sự, thực tế sinh động về công tác xây dựng Đảng trong năm 2019, có chất lượng tốt. Nổi bật là những loạt bài phản ánh mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng, nhất là các Nghị quyết T.Ư 4, 5, 6, 7, 8 (khóa XII). Nhiều tác phẩm tuyên truyền về kết quả cũng như giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy theo hướng hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, ngang tầm nhiệm vụ. Một số tác phẩm đi sâu làm rõ nét đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội; đồng thời chỉ ra những mặt hạn còn chế yếu kém, đề xuất giải pháp chấn chỉnh, khắc phục. Các phóng viên, biên tập viên lặn lội đến những vùng sâu, vùn g xa, tiếp cận những khu vực khó khăn… để phản ánh những nét mới trong công tác củng cố, xây dựng tổ chức đảng. Đặc biệt, có nhiều bài viết mang tính lý luận sâu sắc, làm sáng rõ tính khoa học, thực tiễn của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần phục vụ công tác phát triển lý luận về xây dựng Đảng và đấu tranh với luận điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương chúc mừng các tác giả và các cơ quan có thành tích xuất sắc được khen thưởng và nhận giải. Đồng chí nhấn mạnh: Qua bốn năm tổ chức, Giải tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp hội nhà báo; thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân đối với công việc của Đảng. Giải “Búa liềm vàng” ngày càng tập hợp được đông đảo người viết là các nhà báo chuyên nghiệp, những cộng tác viên không chuyên ở trong và ngoài nước, ở Trung ương và địa phương, ở thành thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, ở cả vùng sâu, vùng xa với mọi lứa tuổi, thành phần, đa dạng về xuất thân nghề nghiệp, trình độ học vấn. Các tác phẩm dự thi ngày càng phong phú về chủ đề, đa dạng về thể loại và được lựa chọn kỹ từ cơ sở. Đó là thành công lớn, thể hiện sức thuyết phục, sự lan tỏa của Giải “Búa liềm vàng” trong đời sống xã hội.

Các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Kêt quả của Giải báo chí viết về xây dựng Đảng chính là sự kết tinh về tư duy chính trị, sự nhiệt huyết, thể hiện trí tuệ, lương tâm và trách nhiệm xã hội cao cả của những người làm báo với đất nước, với dân tộc và với Đảng. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương tới cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các cây bút chuyên và không chuyên tập trung tuyên truyền, phản ánh những điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt, việc tốt, những cá nhân tiêu biểu, biết đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trên hết; phát hiện, giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo; những kinh nghiệm giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng; góp phần đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng chí mong muốn ngày càng có nhiều bài viết tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chống chạy chức, chạy quyền; đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các phần tử cơ hội và bất mãn chính trị; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; góp phần quan trọng làm cho Đảng ta ngày càng đoàn kết hơn, trong sạch hơn, vững mạnh hơn, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng; khẳng định rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên…

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải Vinh danh Nhà báo tiêu biểu cho nhà báo Hà Đăng.

Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng chấm giải đã lựa chọn 57 tác phẩm xuất sắc để trao giải; trong đó có năm giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích; hai giải cho tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài. 16 cơ quan báo chí, tuyên giáo và tổ chức cấp ủy xuất sắc, được khen thưởng. Báo Nhân Dân có bốn tác phẩm được trao giải. Loạt bài Công tác cán bộ trong doanh nghiệp nhà nước của tác giả Tiểu Phương, Ban Xây dựng Đảng đạt giải B. Tác phẩm Chi bộ "thời 4.0" của nhóm tác giả: Hà Thư - Tạo Nam - Hoàng Huy, Trung tâm Truyền hình Nhân Dân đạt giải C. Loạt bài Kiểm soát thực thi quyền lực để ngăn ngừa suy thoái của tác giả Hà Hồng Hà, Ban Xây dựng Đảng, đạt giải khuyến khích. Loạt bài: Nghị quyết 36 và một nhà báo người Mỹ gốc Việt của tác giả Nguyễn Quang Trường đăng trên Báo Nhân Dân đạt giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với các giải thưởng, nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng- Văn hóa T.Ư, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân Dân cũng được Ban Tổ chức vinh danh nhà báo tiêu biểu có nhiều đóng góp trong tuyên truyền công tác xây dựng Đảng.

Các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Đại tướng - Bộ trưởng Công an Tô Lâm trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Tại buổi lễ, thay mặt Ban Tổ chức giải, đồng chí Phạm Minh Chính phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng, lần thứ năm - năm 2020. Ðồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, ngành, các nhà báo chuyên và không chuyên, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng bằng tình cảm và tâm huyết đối với sự nghiệp cách mạng cao cả của Ðảng.

Các Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam trao giải Khuyến khích cho các tác giả.

VĂN TOẢN. ẢNH: TRẦN HẢI/ Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: