• Trong nước

Linh Thiêng Đền thờ Quốc Tổ

21/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Phú Thọ
  • Thứ Bảy, 21/04/2018 | 06:00

Có lẽ không một quốc gia nào trên thế giới có truyền thuyết đẹp, thể hiện tình cảm anh em, sự đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc trong cả nước như truyền thuyết “Cha Rồng mẹ Tiên” của người Việt. Truyền thuyết ấy khẳng định tất cả các dân tộc Việt Nam đều là anh em ruột thịt chung cha chung mẹ. Từ ngàn xưa, truyền thuyết ấy đã giúp nhân dân ta vượt qua bao khó khăn gian khổ trong công cuộc khai cương quốc thổ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến ngày nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. Ảnh: Phương An

Nét đẹp trong truyền thống của người Việt là đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, các bậc tiên hiền có công với đất nước luôn được nhân dân xây dựng đền thờ. Khu Di tích lịch sử Đền Hùng không chỉ thờ tự Vua Hùng mà còn là nơi thờ cúng các bậc anh kiệt của nước nhà. Đến Đền Hùng ngày nay, du khách không chỉ hành hương, tri ân công đức các Vua Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh mà còn được thăm viếng Đền Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ - nơi quy tụ các giá trị văn hóa tâm linh đầy ý nghĩa, thể hiện tâm thức và đạo hiếu của con dân đất Việt. Truyền thuyết về bọc trăm trứng đã ăn sâu vào tâm khảm người Việt từ bao thế hệ, trở thành mối gắn kết bền chặt để vượt qua bao khó khăn trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ được Nhà nước quy hoạch, xây dựng trong quần thể Khu Di tích lịch sử Đền Hùng để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách về thăm viếng. Trước đây, du khách muốn dâng hương tri ân Đức Quốc Tổ phải hành hương về huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội; Đức Quốc Mẫu phải ngược lên huyện Hạ Hòa... thì nay có thể dâng hương tưởng nhớ tổ tiên ngay tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

Gian thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân được xây dựng trên núi Sim, cách núi Nghĩa Lĩnh khoảng 1km, nơi có vị trí đắc địa, có thế “sơn chầu thủy tụ”. Núi Sim có hình thế giống một con rùa lớn, hai bên có Thanh Long, Bạch Hổ, phía trước là hồ Hóc Trai. Ngôi đền tọa lạc trên lưng rùa biểu hiện sự linh thiêng huyền diệu. Đền thờ gồm các hạng mục: Đền chính, cổng, trụ biểu, cổng biểu tượng, phương đình, nhà tả vu, hữu vu, lầu hóa vàng, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật. Đền thờ Quốc Tổ là một trong 3 Đền chính của quần thể Khu Di tích lịch sử Đền Hùng gồm các đền thờ ở núi Nghĩa Lĩnh, Đền thờ Quốc Tổ và Đền thờ Tổ Mẫu mà người hành hương không thể bỏ qua khi về giỗ Tổ. Sau khi thắp hương tại các đền chính ở khu vực trung tâm Đền Hùng, du khách có thể sử dụng hệ thống xe điện để di chuyển đến các đền khác, tiết kiệm được thời gian và sức lực, đồng thời đảm bảo dâng hương đầy đủ tại các đền chính trong Khu Di tích.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2009, từ đó đến nay đã có hàng chục vạn lượt du khách về thăm viếng, tri ân công ơn trời biển của Đức Quốc Tổ. Anh Nguyễn Công Tuấn, ở xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Không về thắp hương cho Đức Quốc Tổ và các Vua Hùng là chưa trọn tấm lòng của con dân đất Việt. Tuy không phải năm nào cũng đến được Đất Tổ nhưng tôi và gia đình, bạn bè cố gắng vài năm lại một lần hành hương về đây để thể hiện lòng thành kính của mình với tổ tiên.

Du khách đến với Đền Hùng nói chung, Đền thờ Quốc Tổ nói riêng, ai cũng có ý thức giữ gìn, đóng góp để xây dựng Khu Di tích lịch sử Đền Hùng nói chung và Đền Quốc Tổ nói riêng trở thành địa điểm linh thiêng bậc nhất của nước nhà. Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương đến địa phương, Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng được tổ chức trang trọng, thành kính, thu hút được hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Đó cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của thành phố lễ hội, khai thác tiềm năng phát triển du lịch vùng Đất Tổ.

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân điểm đến văn hóa - tâm linh ở Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã trở thành nơi quy tụ giá trị văn hóa tâm linh thiêng liêng cho người Việt.

Phan Cường/Báo Phú Thọ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: