• Trong nước

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

06/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng Online
  • Thứ Hai, 06/11/2017 | 06:00

Sáng 5-11, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức trọng thể Lễ mít tinh Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2017).

Tới dự Lễ mít tinh kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, lãnh đạo các bộ, ban, ngành chức năng, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, cùng các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm 100 năm Cách Mạng tháng Mười Nga.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đọc diễn văn kỷ niệm nêu bật ý nghĩa lịch sử trọng đại của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đối với lịch sử nhân loại. Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đã tiếp sức cho phong trào Cộng sản và công nhân thế giới, thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc mạnh mẽ trên toàn cầu, thúc đẩy phong trào giải phóng vì dân sinh, dân chủ xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư khẳng định, trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu sắc như Cách mạng Tháng Mười Nga. Đồng thời khẳng định, Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm rung chuyển thế giới, phá tan một mảng lớn trong hệ thống Chủ nghĩa Tư bản đế quốc, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, lần đầu tiên trong lịch sử những người lao động đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, một nhà nước kiểu mới với hình thức Xô Viết đã hình thành và được Lênin đánh giá là chế độ dân chủ ở mức cao nhất cho nông dân và công nhân, đây thực sự là một chế độ dân chủ kiểu mới.

Buổi mít tinh trọng thể kỷ niệm 100 Cách mạng Tháng Mười Nga được tổ chức tại Hà Nội.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười cùng với sự ra đời của Nhà nước Xô viết do V.I. Lênin sáng lập đã làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga, đưa nước Nga từ một nước phong kiến tiền tư bản nghèo đói, lạc hậu trở thành cường quốc kinh tế, chính trị, quân sự, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục hàng đầu thế giới, đưa công nhân từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội…

Sâu sắc và ý nghĩa hơn khi thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tiếp sức cho phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế, nhiều Đảng cộng sản và công nhân ở các nước đã ra đời, hình thành phong trào quốc tế sâu rộng khắp năm châu, đi tiên phong trong cuộc đấu tranh của nhân loại tiến bộ vì lý tưởng cao đẹp, độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH.

Trong diễn văn kỷ niệm, Tổng Bí thư cũng khẳng định và nhấn mạnh tới vai trò và ảnh hưởng của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đối với Cách mạng Việt Nam mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo. Cũng như sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân các dân tộc trong Liên bang Xô Viết trước đây và Liên bang Nga ngày nay đối với nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp Cách mạng, quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và quá trình xây dựng đất nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Tổng Bí thư cũng khẳng định, từ những bài học và kinh nghiệm trong cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra những đường lối, chủ trương đúng đắn, kịp thời và đổi mới nhằm kiên trì xây dựng con đường đi lên CNXH vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Cách mạng Tháng Mười Nga dưới sự lãnh đạo của Lênin đã trở thành cuộc cách mạng có ý nghĩa lịch sử của nhân loại.

Cũng tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga đã phát biểu cảm nghĩ khi là lớp người ngay từ buổi đầu được thụ hưởng nền giáo dục của chế độ mới, những người ở thế hệ ông đã được thấm sâu những hệ quả cao cả và tất yếu của Cách mạng Tháng Mười. Ông Vinh khẳng định, nếu không có sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô dành cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thì thế hệ những người như ông không có may mắn được đặt chân đến đất nước của Cách mạng Tháng Mười để học tập và nghiên cứu, tiếp nhận tri thức, kỹ thuật tiên tiến trong rất nhiều ngành học, trở thành những hành trang quý giá giúp họ trở về Tổ quốc phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bạn Tạ Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội đã phát biểu khẳng định thế hệ trẻ hôm nay không ngừng nỗ lực phát huy những truyền thống tốt đẹp được hun đúc từ lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga, được rèn luyện trên từng bước đường của Cách mạng Việt Nam, quyết tâm trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; không ngừng học tập, trau dồi lý luận chính trị; nỗ lự vươn lên, đóng góp tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trước đó vào đầu giờ sáng cùng ngày, tại Công viên Lênin (quận Ba Đình, Hà Nội), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đến dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài V.I.Lênin.

Trước Tượng đài V.I. Lênin, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội đã bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của V.I. Lênin - vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân, nhân dân lao động toàn thế giới và Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, người sáng lập Nhà nước Xô Viết - Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.

QUỐC KHÁNH. ẢNH: LÃ ANH/ Báo SGGP Online

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: