• Trong nước

Nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi đang đi đúng hướng

02/07/2019 18:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Ba, 02/07/2019 | 18:27

Từ khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên (1-2-2019), đến nay dịch đã bùng phát tại 61 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại cuộc cuộc họp bàn về nghiên cứu vaccine, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn ra ngày 2-7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi đã và đang đi đúng hướng.

Từ khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên (1-2-2019), đến nay dịch đã bùng phát tại 61 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng số lợn phải tiêu hủy gần 3 triệu con, chiếm hơn 10% tổng đàn lợn của cả nước. Nguy cơ dịch tiếp tục bùng phát trong thời gian tới còn rất cao, đe doạ tới sự phát triển của ngành chăn nuôi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nghiên cứu vắc xin dịch tả lợn châu Phi đang đi đúng hướng.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, thời gian qua, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu vaccine và bước đầu đã có kết quả nhất định. Mặc dù thời gian không dài nhưng các nhà khoa học đã phân lập được virus - đây là tiền đề cho việc nghiên cứu sản xuất vaccine trong thời gian tới. Hiện Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đưa ra được vaccine bước đầu khảo nghiệm trong phòng thí nghiệm có kết quả rất tích cực.

“Với đà này, có thể tin tưởng hướng đi trong nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi là trúng. Trên cơ sở đó, trong một thời gian cố gắng không xa chúng ta sẽ có được vaccine, chúng ta có quyền tin tưởng và quyết tâm. Tuy nhiên, phải xác định để ra được sản phẩm vaccine thương mại còn một quá trình gian nan, chứ không đơn giản. Nhưng với kết quả tích cực như vừa qua, với sự vào cuộc đồng bộ của cả khu vực quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, nhà khoa học, người dân điều đó sẽ sớm đến với chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Theo Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Học viện đang thực hiện 7 Đề tài nghiên cứu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao, ngoài ra còn có 7 đề tài nghiên cứu khác do Học viện chủ động thực hiện như thử chế phẩm nano bạc, thử độc lực virus trên lợn… Đáng chú ý, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu vaccine vô hoạt, bước đầu đã thành công trong phòng thí nghiệm. Đặc biệt, trong khi thử độc lực vi rút trên lợn thì đã chọn ra được 3 chủng virus dịch tả lợn Châu Phi có độc lực cao. Xác định được cơ chế sinh bệnh, sự phân bố của virus trong cơ quan của con lợn. Đến nay các nhóm nghiên cứu của Học viện đã tạo được vaccine vô hoạt thế hệ mới, bước đầu có kết quả tốt trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên diện hẹp….

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi cho biết, việc sử dụng chế phẩm vi sinh probiotic trong thức ăn chăn nuôi kết hợp với biện pháp an toàn sinh học là giải pháp có thể hạn chế được bệnh dịch tả lợn châu Phi đối với các cơ sở chăn nuôi hiện nay. Việc sử dụng chế phẩm vi sinh probiotic bổ sung trong thức ăn chăn nuôi cho phép tận dụng được nguồn nguyên liệu, lao động sẵn có ở các nông hộ, địa phương làm giảm giá thành thức ăn chăn nuôi và nâng cao chất lượng sản phẩm vật nuôi. Đồng thời kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương cần có chính sách khuyến khích áp dụng rộng rãi các mô hình chăn nuôi lợn vừa nêu trong sản xuất.

Minh Long/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: