• Trong nước

Ông Võ Văn Thưởng: Khắc phục các biểu hiện tư nhân hóa báo chí

28/12/2019 18:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 28/12/2019 | 18:14

Ông Võ Văn Thưởng cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm có đánh giá toàn diện về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ đối với cơ quan báo chí.

Sáng 28/12, tại thành phố Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN và nhiều lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông, các cơ quan báo chí TƯ và địa phương dự hội nghị.

Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Trong năm qua, báo chí đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Nội dung thông tin phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao, tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước.

Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đảm bảo nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo, định hướng thông tin: Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp được thực hiện hiệu quả.

Công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin báo chí ngày càng bám sát hơn với thực tế đời sống xã hội; chủ động nắm bắt các sự kiện, kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội bảo đảm khách quan, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm.

Việc triển khai áp dụng 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam phát huy tác dụng tích cực…

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, năm 2019, hoạt động báo chí và công tác quản lý báo chí cũng tồn tại một số hạn chế, như: vẫn còn tình trạng thông tin sai sự thật, thông tin thiếu thận trọng, thiếu nhạy cảm về chính trị, đưa nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội, giật gân, câu khách vẫn xảy ra.

Tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử bước đầu được khắc phục song vẫn diễn biến phức tạp, cần được xử lý quyết liệt, dứt điểm trong thời gian tới. Một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên của cơ quan báo chí tại địa phương hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao; vi phạm Luật báo chí và đạo đức nghề nghiệp; vẫn còn xảy ra tình trạng phóng viên khi tham gia mạng xã hội có những phát ngôn không phù hợp. ..

Năm 2020 tiếp tục là năm có nhiều thách thức đối với công tác báo chí, trong đó, sự phát triển mạnh mẽ của Internet, truyền thông xã hội tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí; việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những nỗ lực và quyết tâm rất lớn.

Ghi nhận những đóng góp quý báu của báo chí đối với sự phát triển của đất nước trong năm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, trong năm 2020, báo chí phải làm tốt hơn nữa vai trò của mình, đồng thời cần nhìn thẳng vào những tồn tại trong năm qua, để có sự đổi mới trong hoạt động, đặc biệt làm tốt hơn công tác quy hoạch báo chí.

Ủy viên TƯ Đảng, PTT Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

"Chúng ta là báo chí cách mạng, thông tin phải chính xác, định hướng nhưng cũng phải chạy đua, nhanh nhạy, làm sao có hình thức phù hợp với sự đòi hỏi của người dân. Nhiều khi để lan tỏa được, tính chính thống ấy phải được hiểu trong bối cảnh mới. Chúng ta cũng phải đứng trước thử thách là phải sắp xếp lại cho đúng quy hoạch, tinh gọn lại. Chúng ta gọn đầu mối lại nhưng phải mạnh hơn, phải mang được thông tin lan tỏa đến tận ngõ ngách của cuộc sống, nhưng tính định hướng, chính thống không hề giảm mà phải cao hơn", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu, năm 2020, các cơ quan chỉ đạo quản lý, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí phải coi trọng công tác thông tin tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội 13 của Đảng; làm rõ những thành quả quan trọng mà các ngành, địa phương đã đạt được trong thực hiện nghị quyết Đại hội 12 của Đảng.

Báo chí phải tăng cường các tuyến bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, sắc sảo và thuyết phục; đồng thời, phải hết sức tỉnh táo trước việc lợi dụng báo chí để đấu đá nội bộ, cạnh tranh phe nhóm.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động báo chí; khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí đến năm 2025.

Ông Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động báo chí; khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí đến năm 2025; rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn; tăng cường công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội; tăng cường cung cấp thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước và trách nhiệm giải trình của các cơ quan báo chí…

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: "Tôi đề nghị ngay trong 2020, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Ban tuyên giáo TƯ và các cơ quan liên quan thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với 1 số cơ quan báo chí ở Trung ương, để kịp thời chấn chỉnh, thúc đẩy, làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí. Nhận diện đánh giá đúng và có biện pháp khắc phục các biểu hiện tư nhân hóa báo chí. Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm có đánh giá toàn diện về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ đối với cơ quan báo chí; từ đó đánh giá đúng việc giao cơ chế tự chủ đối với cơ quan báo chí tác động như thế nào đến hoạt động báo chí trên cả 2 phương diện: nội dung và kinh tế báo chí, để có đề xuất hiệu quả".

Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019./.

Thanh Nga/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: