• Trong nước

Phát huy bình đẳng giới trong các sáng kiến phát triển

16/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 16/05/2018 | 06:00

Sáng 15-5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Định hướng phát huy bình đẳng giới trong phát triển”. Đây là hoạt động mở đầu Khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia về “Thực hiện Dự án nhằm phát huy tiềm năng giới” thuộc Chương trình Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills), một hợp phần của Chương trình hợp tác phát triển Australia - Việt Nam do Chính phủ Australia tài trợ.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh, bình đẳng giới và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong phát triển luôn là chủ đề ưu tiên của mỗi quốc gia. Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều thành tựu trong việc xây dựng hành lang pháp lý cho vấn đề thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Nhờ vậy, bình đẳng giới tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Hiện nay, đại biểu Quốc hội nữ của Việt Nam là 26,8%; có 3 nữ Ủy viên Bộ Chính trị; lần đầu tiên có Chủ tịch Quốc hội là nữ; phụ nữ biết chữ là 93,3%; nữ trong số những người có trình độ đại học là 46,6%; nữ tham gia thị trường lao động luôn ở mức ổn định 48 - 49%. 

Tuy nhiên, cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, bình đẳng giới ở Việt Nam còn tồn tại nhiều vấn đề lớn như: Nhiều văn bản pháp luật liên quan đến giới còn mang tính hình thức, hiệu lực, hiệu quả chưa cao; lao động nữ trong khu vực phi chính thức còn chiếm tỷ lệ cao; doanh nghiệp do nữ làm chủ chỉ chiếm 25%; bên cạnh đó là các vấn đề về bạo hành, xâm hại, khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ... 

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là phần quan trọng trong mối quan hệ đối tác giữa Australia và Việt Nam. Lợi ích kinh tế và xã hội khi phụ nữ phát huy hết tiềm năng của bản thân là rất lớn, đồng thời phát triển kinh tế hòa nhập hơn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Điều này đặc biệt đúng khi Việt Nam là quốc gia đi đầu trong khu vực về sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động và trong giáo dục. 

Tại hội thảo, đại biểu tham dự đã được các chuyên gia về giới chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về: Các xu thế toàn cầu của bình đẳng giới và hòa nhập; bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong bối cảnh Việt Nam hiện nay; giới và hòa nhập xã hội cho ngành cải cách kinh tế và giao thông tại Việt Nam. 

Khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia về “Thực hiện Dự án nhằm phát huy tiềm năng giới” tập trung vào hai lĩnh vực: Giao thông và cải cách kinh tế. Đối tượng tham gia khóa học là các chuyên viên, cán bộ đến từ các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số ủy ban của Quốc hội và nhiều bộ, ban ngành khác. Đây là những người có vai trò quan trọng, trực tiếp trong vấn đề bình đẳng giới, lồng ghép giới trong lĩnh vực công tác. 

Sau 6 ngày tham gia lớp tiền khóa học tại Việt Nam, các học viên sẽ tới Australia học chuyên sâu trong hai tuần. Tại đây, họ sẽ được học các phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhằm lồng ghép bình đẳng giới một cách hiệu quả trong suốt quá trình quản lý và thực hiện dự án cũng như quá trình làm việc. Từ đó, các học viên sẽ áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm về lồng ghép giới trong các chương trình thực hiện.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: