• Trong nước

Quốc hội hoàn thành tốt chương trình nghị sự đợt 1

08/06/2020 15:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 08/06/2020 | 15:18

Tại Hội trường Diên Hồng sáng 8-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khoá XIV đã đi được nửa chặng đường, hoàn thành tốt chương trình nghị sự của đợt 1. Đợt họp thứ hai sẽ tiếp tục phát huy không khí dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả để Kỳ họp thành công tốt đẹp về mọi mặt, tạo nên điểm nhấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu sáng 8-6 (Ảnh: DƯƠNG GIANG - TTXVN)

Sáng 8-6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội bắt đầu ngày làm đầu tiên của đợt 2 Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV theo phương thức họp tập trung.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, đến thời điểm hiện nay, Kỳ họp thứ chín đã đi được nửa chặng đường, hoàn thành tốt chương trình nghị sự của đợt 1. Quốc hội đã thảo luận về 10 dự án luật, 7 dự thảo nghị quyết; Giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Nghe tờ trình về 6 dự án luật khác và các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ chín, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ tám.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua tổng hợp nhanh cho thấy dư luận cử tri và đại đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội nước ta, trong đó có hoạt động của Quốc hội, nhưng với quyết tâm, trách nhiệm cao trước đồng bào, cử tri cả nước, Quốc hội đã chủ động, kịp thời đổi mới, linh hoạt, ứng dụng khoa học công nghệ để thích ứng điều kiện hoàn cảnh thực tế, bảo đảm tiến hành Kỳ họp thứ chín theo đúng quy định. Lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam họp trực tuyến liên tục nhiều ngày, các nội dung đã diễn ra thông suốt, vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao; số lượng đại biểu đăng ký phát biểu tăng lên đáng kể; không khí thảo luận, tranh luận tại nghị trường rất sôi nổi, công khai, dân chủ được dư luận và cử tri đánh giá cao. Đây là kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, tạo tiền đề để tiếp tục nghiên cứu, phát huy, hoàn thiện phương thức họp Quốc hội trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc bố trí kỳ họp thành hai đợt và có khoảng thời gian một tuần ở giữa là một kinh nghiệm tốt, đã tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết, thông qua. Các vị đại biểu Quốc hội cũng có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, tham khảo chuyên sâu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và đối tượng chịu sự tác động của các chính sách để chuẩn bị tốt ý kiến tham gia thảo luận, xem xét, quyết định tại đợt 2.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian của đợt 2 kéo dài trong khoảng 11 ngày và Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung, trong đó có nhiều chính sách lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong năm 2020 và phát triển trong thời gian tới.

Sáng nay, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Dự kiến điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khoá XIV. Theo đó, Quốc hội sẽ bổ sung thêm nội dung vào chương trình, kéo dài thời gian làm việc thêm một ngày. Thay vì vào ngày 18-6, dự kiến phiên bế mạc sẽ họp vào chiều 19-6.

Lê Hà/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: