• Trong nước

"Thống đốc trả lời rất trực diện những vấn đề đại biểu đặt ra"

17/11/2017 11:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Sáu, 17/11/2017 | 11:47

"Mỗi câu hỏi Thống đốc đi vào trả lời rất trực diện những vấn đề mà đại biểu đặt ra. Những lập luận rất chắc chắn và tự tin..."

Kết thúc phần chấn vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 17-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: Phiên chất vấn diễn ra ra sôi nổi, đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn. Mặc dù lần đầu trả lời chất vấn nhưng Thống đốc nắm chắc tình hình, thực trạng, trả lời thẳng vào vấn đề và làm rõ vấn đề đại biểu nêu cũng như có các giải pháp. Phần trả lời nhận được sự hài lòng của đại biểu, cử tri đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phần chất vấn Thống đốc Lê Minh Hưng, sáng 17-11-2017. (Ảnh: Vinh Quang)

Chủ tịch Quốc hội cho biết, phần chất vấn Thống đốc đã có 39 đại biểu đặt câu hỏi, 5 đại biểu tranh luận. Thống đốc đã trả lời trực tiếp hầu hết các câu hỏi. Những vấn đề còn lại yêu cầu trả lời bằng văn bản và gửi tới Tổng Thư ký Quốc hội đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, “Đây là lĩnh vực khó, tồn tại hạn chế trong nền kinh tế xã hội có nhiều năm trước đây đã và đang trong quá trình xử lý theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đang điều hành. Điều hành của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua cơ bản phù hợp diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô, giữ được mặt bằng lãi suất, thị trường ngoại hối. Chỉ tiêu tiền tệ, tín dụng diễn biến phù hợp đề ra, lạm phát mức thấp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; cơ cấu lại tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu đạt kết quả ban đầu”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá: Vẫn còn nổi lên tồn tại yếu kém, hạn chế mà đại biểu đề cập, như điều hành chính sách tiền tệ còn nhiều thách thức, cơ cấu lại ngân hàng hiệu quả chưa rõ nét, xử lý nợ xấu còn hạn chế và tình hình nợ xấu trong ngân hàng còn mức cao, diễn biến phức tạp; tình trạng sở hữu chéo, vi phạm sở hữu còn tồn tại...

Trên cơ sở kết quả chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành liên quan chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung vào việc điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; kiểm soát tín dụng ở một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; chú trọng cho vay với các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ nhân dân vùng bị thiên tai, lũ lụt sớm khôi phục sản xuất; đẩy mạnh kết nối ngân hàng với doanh nghiệp; triển khai có hiệu quả hoạt động cho vay hỗ trợ ngư dân, cho vay nhà ở xã hội, cho vay tín dụng học sinh, sinh viên… Tích cực triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường huy động nguồn lực vàng, ngoại tệ trong nhân dân để đưa vào sản xuất, kinh doanh; xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém theo nguyên tắc thị trường.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo dõi phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trong sáng ngày 17-11, cử tri Lò Văn Biên, ở Phường Quyết Thắng, TP. Sơn La bày tỏ: "Tôi thấy phần trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước rất trọng tâm, đi vào đúng các vấn đề mà đại biểu hỏi. Ông Hưng cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng trưởng tín dụng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn Thống đốc sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn trong quản lý hoạt động của hệ thống ngân hàng, không để xảy ra tình trạng cán bộ ngân hàng tham ô, tham nhũng, gây thất thoát số tiền lớn như các vụ án của ngân hàng trong thời gian vừa qua".

Còn cử tri Phan Minh Tâm, thị trấn Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng đánh giá: “Tôi theo dõi hai hôm rồi, chất lượng chất vấn lần này đảm bảo cả hai mặt, người hỏi đi vào cụ thể, chính xác, có chứng cứ. Người trả lời cũng nói thẳng cái gì được, cái gì chưa được và tới đây phải làm thế nào. Chúng tôi hy vọng tới đây Quốc hội sẽ làm được với tinh thần một lòng vì dân, vì nước và đưa đất nước ta tiến nhanh, tiến mạnh hơn ”.

Đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng (đoàn Hải Phòng) cho rằng, bước đầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã cho biết một số nguyên nhân khiến quá trình xử lý nợ xấu còn chậm chạp. Đại biểu Bùi Thanh Tùng mong sau phiên chất vấn, Thống đốc có báo cáo cụ thể về những vướng mắc trong thực hiện xử lý nợ xấu tại các tổ chức tín dụng. Như vậy, sẽ giúp các đại biểu và cơ quan liên quan hiểu thêm về vấn đề này, cùng sớm bắt tay khắc phục, đưa Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đi vào cuộc sống.

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình) cũng mong thời gian tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quan tâm chính sách cho khu vực doanh nghiệp nhỏ, vừa, siêu nhỏ. Trong lĩnh vực này, có thể chi phí của ngân hàng sẽ lớn hơn khi cho doanh nghiệp lớn vay nhưng đảm bảo sự phát triển bền vững và đảm bảo sự an toàn cao của nguồn vốn tín dụng.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, Thống đốc nắm chắc lĩnh vực điều hành của mình: "Mỗi câu hỏi Thống đốc đi vào trả lời rất trực diện những vấn đề mà đại biểu đặt ra. Những lập luận rất chắc chắn và tự tin. Điểm mà tôi tâm đắc nhất là thái độ và quyết tâm của Thống đốc xử lý việc có nên huy động tiền gửi đô la hay không. Thống đốc đã đưa ra một trả lời rất thẳng thắn là việc gửi tiền tiết kiệm bằng đô la là không thực hiện, vì việc đó là quyết tâm không đô la hóa nền kinh tế và việc huy động đó sẽ thông qua việc huy động bằng Việt Nam đồng. Tôi cho là đây là một thái độ rất đúng đắn".

Nhóm PV/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: