• Trong nước

Thủ tướng: “Làm gì để nông dân giàu thì nước ta giàu?“

11/12/2019 10:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Tư, 11/12/2019 | 10:34

“Nông dân cần làm gì để cùng Nhà nước thực hiện câu nói của Bác là nông dân giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh?".

Sau phần đối thoại trực tiếp các vấn đề cụ thể, phát biểu kết luận buổi đối thoại với nông dân Việt Nam diễn ra tại Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tâm huyết, khát vọng vươn lên của người nông dân Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu, sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương phải có chuyển biến thực chất, tạo thuận lợi cho bà con nông dân sản xuất hiệu quả hơn.

Thủ tướng trả lời nhiều vấn đề nông dân quan tâm.

Thủ tướng đánh giá cao nông dân Việt Nam đã tâm huyết, trách nhiệm và có khát vọng vươn lên, một vấn đề rất quan trọng đối với một giai cấp và một dân tộc. Thủ tướng liên hệ tới vận động viên Ánh Viên (người con của Cần Thơ) đã đạt 6 HCV và 2 HCB ở SEA Games, nhưng vẫn còn khóc vì tiếc nuối cho việc không đạt được mục tiêu đề ra. Một khát vọng như thế, theo Thủ tướng là rất đáng trân trọng. 

Cho biết, Chính phủ tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của người nông dân, doanh nghiệp để làm cơ sở hình thành các chủ trương phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng đánh giá, nông nghiệp Việt Nam và nông nghiệp vùng ĐBSCL đã đạt những kết quả quan trọng thời gian qua, trong đó đảm bảo người trồng lúa có mức lợi nhuận 30%.

Nông nghiệp Việt Nam đã có kim ngạch xuất khẩu trên 41 tỷ USD. Những thành công đó của sự nghiệp đổi mới do nông dân ta trực tiếp đóng góp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhắc lại mục tiêu của cuộc đối thoại này là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy chuỗi liên kết "6 nhà", thúc đẩy tiêu thụ nông sản, Thủ tướng cho biết, cơ bản các nội dung này đã được trả lời. Song theo Thủ tướng, vẫn còn nhiều vấn đề đối với nông dân Việt Nam, như cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với ứng dụng công nghệ trong sản xuất; vấn đề thương mại điện tử; thủ tục tiếp cận vốn còn rườm rà; hỗ trợ lãi suất; quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản, tích tụ đất đai, tìm kiếm thị trường...

Trong khi đó, liên kết "6 nhà" còn nhiều bất cập, nhất là hiệp hội các ngành nghề chưa phát huy vai trò của mình trong việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm đối với các thành viên... 

Từ các vấn đề nông dân nêu ra, Thủ tướng yêu cầu trên trang web của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân Việt Nam nên có thông tin rõ ràng hơn về thị trường, dự báo các khả năng xảy ra. Có cơ chế hỗ trợ đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực liên quan đến công tác quy hoạch, thị trường và các yếu tố đầu vào của sản xuất như vốn, vật tư nông nghiệp, giống.

"Chúng ta đã sản xuất được loại gạo ngon nhất thế giới, đã xuất khẩu những tấn gạo như vậy, giá tới 800-900 USD/tấn, thì chúng ta có sản xuất đại trà giống lúa đó không? Những vấn đề như vậy thì nên thông tin tới thị trường” - Thủ tướng nêu vấn đề.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng phải nêu rõ những vật tư, sản phẩm hóa chất nào trong bảo vệ thực vật được phép sử dụng để đảm bảo môi trường và an toàn thực phẩm, uy tín xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Về đề xuất giảm diện tích đất trồng lúa và kế hoạch hàng năm mà nông dân nêu để chuyển đổi cây trồng hiệu quả hơn, Thủ tướng cho biết, chúng ta mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng vật nuôi khác, nhưng theo hướng là khi quay lại trồng lúa thì vẫn có thể thực hiện được. Việc thực hiện này phải theo kế hoạch, chỉ đạo của Nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương phải có chuyển biến thực chất, tạo thuận lợi cho bà con nông dân sản xuất hiệu quả hơn. Các địa phương cần hướng dẫn nông dân sản xuất theo chuỗi; Nông nghiệp Việt Nam phải ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là phát triển mạnh mẽ nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; Tiếp tục xem xét các yếu tố đầu vào để giảm giá thành; Kiểm soát chất lượng để đảm bảo sản phẩm an toàn; Thúc đẩy liên kết vùng và khu vực phải đẩy mạnh hơn, nhất là nơi có điều kiện thuận lợi như vùng ĐBSCL.

Đối với người nông dân Việt Nam, Thủ tướng đặt vấn đề: “Một câu hỏi lớn là nông dân cần làm gì để cùng Nhà nước thực hiện câu nói của Bác, đó là nông dân giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh? Và tại đây, một yêu cầu đặt ra là đất nước chúng ta cần một lớp nông dân đổi mới, như là thông qua liên kết, phát triển kinh tế hợp tác... "

"Kinh tế hợp tác và hợp tác xã trong nông nghiệp là vấn đề lớn mà người nông dân cần suy nghĩ tham gia. Nông dân Việt Nam cần nâng cao học vấn và kiến thức về khoa học công nghệ, thị trường để sản xuất hiệu quả hơn. Hơn lúc nào hết, đã đến lúc nông dân phải tự cứu mình trước khi đòi hỏi Nhà nước cứu. Một tinh thần tự lực, tự cường, một khát vọng phát triển của nông dân Việt Nam để đóng góp cho đất nước trong giai đoạn hiện nay là yêu cầu rất lớn đối với giai cấp nông dân Việt Nam" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng đã thăm mô hình sinh thái miệt vườn tại xã Phong Điền, TP Cần Thơ.

Vũ Dũng/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: