• Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

16/05/2020 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Bảy, 16/05/2020 | 17:00

Sáng 16-5, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Cùng tham dự có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Nội chính T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư, các địa phương, Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu đã dâng lẵng hoa tươi thắm và nén hương thơm tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc – Nhà Văn hóa kiệt xuất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu báo công dâng Bác, trong nhiều năm qua Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân đoàn kết, phấn đấu, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam. Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao được nhân dân đồng tình ủng hộ, được quốc tế đánh giá cao.

Trước anh linh của Người, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu nguyện mãi mãi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người; nguyện hứa tiếp tục đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tăng cường khối đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

* Khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” tại Nghệ An

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức gắn biển công trình nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng trong ngày 16-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ cắt băng khánh thành công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Cùng tham dự lễ có các đồng chí: Phan Đình Trạc, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính TƯ; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam khởi công ngày 30-8-2019 tại xóm Sen 2, xã Kim Liên (Nam Đàn). Đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành.

Công trình có quy mô bốn héc-ta, gồm bốn hồ sen, hai nhà dừng nghỉ, đường hoa và hai bia đá, cùng hệ thống hàng rào bao quanh, đèn chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, hoa...

Công trình được thiết kế mang đậm nét dân gian tái hiện tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những hàng phượng, hồ sen nở hoa đúng dịp tháng 5 hằng năm để kính dâng, chúc mừng sinh nhật Bác.

Đây là công trình thể hiện tình cảm, tấm lòng tri ân sâu sắc của các HTX, liên hiệp HTX và Liên minh HTX tỉnh, thành phố, Liên minh HTX Việt Nam và các thành viên khác trên phạm vi cả nước đối với tình cảm, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” là “địa chỉ đỏ” để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng tới cán bộ, công nhân viên và người lao động trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam nói riêng và các thế hệ mai sau nói chung về tư tưởng, đạo đức, phong cách, hình ảnh giản dị nhưng thanh cao của Bác Hồ, hiểu rõ hơn những công lao to lớn của Bác đối với nền độc lập dân tộc nước nhà.

Công trình hoàn thành góp phần tạo dựng địa chỉ du lịch, hình ảnh đẹp, dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân tỉnh Nghệ An, khách tham quan du lịch trong nước và nước ngoài khi về thăm quê Bác.

* Khánh thành Đền Chung Sơn thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Đền Chung Sơn.

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020), ngày 16-5, tỉnh Nghệ An phối hợp Ngân hàng TMCP Bắc Á long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền Chung Sơn - đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) để tưởng nhớ và tri ân những công lao của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh cho quê hương, đất nước.

Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phan Đình Trạc, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Yên Bái và Hà Nam, đại diện các dòng họ; đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Bắc Á…Dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa kính dâng.

Được sự đồng ý của Ban Bí thư, sự phối hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Bắc Á, công trình Đền Chung Sơn đã được tỉnh Nghệ An khởi công xây dựng tại phía nam núi Chung, thuộc xã Kim Liên (huyện Nam Đàn), địa danh từng gắn bó sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh thời niên thiếu.

Sau tám năm xây dựng, công trình Đền Chung Sơn được khánh thành và đưa vào sử dụng vào đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức đặc biệt, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân xứ Nghệ và đồng bào cả nước để tưởng nhớ, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Bác.

Trên diện tích 83 héc-ta, công trình được thiết kế mang đậm tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc của các vùng miền mà vẫn hài hòa giữa đền thờ với các hạng mục và cảnh quan, không gian với 18 hạng mục, gồm: Đền thờ chính, tả hữu vu; nhà chuông, nhà trống…

Đền Chung Sơn nằm trong quần thể khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên trong tương lai sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lần đầu tiên trong cả nước, chúng ta có một nơi thờ tự tôn nghiêm cho cha mẹ và anh chị em ruột trong gia đình Bác - trở thành một địa chỉ văn hóa lịch sử ý nghĩa để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, tấm lòng tri ân đối với tấm lòng và sự hy sinh của những người thân yêu trong gia đình của Bác. Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh truyền tải sâu sắc tính lịch sử văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung súc chung lòng - củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã đồng sức, đồng lòng với ý chí quyết liệt khởi công xây dựng một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ngay trong giai đoạn cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19; Đồng thời, yêu cầu tỉnh Nghệ An sớm hoàn thiện dự án để nơi đây sớm trở thành điểm đến khởi nguồn cho hành trình về thăm quê Bác của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Ngay sau nghi lễ cắt băng khánh thành Đền Chung Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu và dòng họ tham gia các nghi lễ truyền thống: Lễ khai thanh, dâng hương, hoa và lễ tôn tượng tại đền Chung Sơn; Dâng hương, dâng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, song thân phụ mẫu và anh chị em ruột; trồng cây tại khu vực sân vườn Đền Chung Sơn.

Thành Châu / Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: