• Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với T.Ư Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam

21/01/2021 08:20 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Năm, 21/01/2021 | 08:20

Chiều 20-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam (VAVA). Cùng dự, có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đồng chí lãnh đạo T.Ư Hội.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) nhấn mạnh, chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn nhiều người vẫn bị lây nhiễm qua các thế hệ, nhất là dị tật, dị dạng với nỗi đau hằng ngày, hằng giờ. Các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin là những người đau khổ nhất. Do đó, chúng ta cần quan tâm các gia đình nạn nhân; cần dành kinh phí thích hợp; tăng cường nhận thức rõ đối với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác này, từ đó chúng ta hoàn thiện thể chế để hỗ trợ tốt hơn cho các nạn nhân.

Thủ tướng đánh giá, với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, MTTQ, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự cố gắng của các hội viên, Hội đã phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề mà Ðảng, Nhà nước giao phó; phát huy tốt tinh thần "Ðoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam". Hiện có hơn 800 nghìn người nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin được trợ cấp trực tiếp từ ngân sách nhà nước. Nhiều lãnh đạo Hội luôn ngày đêm lo lắng, tìm mọi biện pháp để phục vụ hoạt động. Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì mạng lưới của Hội đã trải rộng khắp cả nước. Các cấp hội đã hoạt động hiệu quả, uy tín, vị thế được khẳng định...

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Thủ tướng ân cần chuyển lời thăm hỏi tới toàn thể hội viên; biểu dương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam đã đạt kết quả to lớn thời gian qua. Thông qua Trung ương Hội, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi đến từng gia đình có người nhiễm chất độc da cam; đồng thời gửi lời chia sẻ và tri ân tới những người tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất độc hóa học. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải nỗ lực quan tâm tới những đối tượng này, không để sót một ai; phải nỗ lực làm hết sức mình, vận động hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nguồn xã hội hóa để bảo đảm những người bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hoạt động của các cấp hội cần thiết thực, phục vụ trực tiếp cho những người bị nhiễm chất độc da cam, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng ở các cấp, các ngành. Bám sát nhiệm vụ Ðảng, Nhà nước giao, chủ động thực hiện hiệu quả, xác định trọng tâm trọng điểm, có tinh thần quyết tâm cao, đề xuất chương trình hành động cho địa phương, tăng cường nhận thức từ cấp Trung ương đến địa phương trong công tác hỗ trợ. Bố trí kinh phí thích hợp cho các công tác này.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí và truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thảm họa da cam, trong đó tập trung tuyên truyền về dịp kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam cả trong nước và quốc tế, làm cho nhân dân trong nước và thế giới hiểu rõ hơn về thảm họa da cam, về công cuộc khắc phục hậu quả ở Việt Nam, tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động giúp đỡ nạn nhân, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Tiếp tục kiện toàn, xây dựng tổ chức các cấp hội vững mạnh, hướng về cơ sở và các nạn nhân. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Tiếp tục huy động nguồn lực xã hội, phong trào hành động vì nạn nhân cần được nhân lên thời gian tới. Cổ vũ, động viên các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tiếp tục đóng góp cho công tác này hiệu quả hơn. Các bộ, ngành, địa phương, MTTQ các cấp, TP Hà Nội tiếp tục tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện hỗ trợ Hội hoạt động hiệu quả. Kiên trì cuộc vận động, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam bằng những bước đi, hình thức, biện pháp phù hợp đường lối, chủ trương của Ðảng, Nhà nước.

Thủ tướng khẳng định hậu quả của chiến tranh để lại còn hết sức nặng nề. Không nỗi đau nào đau hơn nỗi đau da cam và nỗi đau này không của riêng ai. Do đó, các cấp Hội cần vươn lên mạnh mẽ; các cấp, các ngành cần chung tay, hỗ trợ để Hội hoạt động hiệu quả hơn nữa thời gian tới. Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế tiếp tục sát cánh, chung tay cùng với Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam để hỗ trợ các nạn nhân có điều kiện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo về một số đề xuất, kiến nghị của Trung ương Hội.

*  Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 50 căn nhà tình nghĩa cho các nạn nhân chất độc da cam và 500 triệu đồng phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin

PV / Báo Nhân Dân

Ðến nay, Hội được thành lập ở 63 tỉnh, thành phố; hơn 600 huyện, quận; 6.500 xã, phường với hơn 400 nghìn hội viên. Tính đến tháng 12-2020, Hội đã vận động được hơn 2.264 tỷ đồng; riêng năm 2020, vận động được gần 370 tỷ đồng. Số tiền này đã được sử dụng hỗ trợ sửa, làm nhà tình nghĩa; trợ cấp học bổng, trợ giúp tìm việc làm; hỗ trợ vốn sản xuất; tặng các phương tiện sinh hoạt; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; xông hơi, giải độc, phục hồi chức năng; trợ cấp khó khăn, trợ cấp khắc phục hậu quả thiên tai; thăm hỏi, tặng quà nhân ngày lễ, Tết cho hàng trăm nghìn lượt nạn nhân...

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: