• Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Việt Nam đã thắng trận đầu chống dịch, nhưng không được chủ quan

25/02/2020 15:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Ba, 25/02/2020 | 15:35

"Đến giờ phút này, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Dịch Covid-19 còn diễn biến rất khó lường nhưng chúng ta có niềm tin, kiên quyết bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Bí thư không được phút nào lơi lỏng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với hơn 700 đầu cầu trên toàn quốc diễn ra sáng nay, 25-2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp.

Tiếp tục giám sát tốt tại các cửa khẩu

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết cả 16 trường hợp nhiễm Covid- 19 tại Việt Nam đã điều trị phục hồi, 12 ngày qua không ghi nhận thêm ca mới. Việt Nam chỉ còn một trường hợp mắc Covid-19 đang được điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên là bệnh nhân NVV (bố đẻ bệnh nhân NTD). Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính hai lần. Theo quy định bệnh nhân đã đủ điều kiện để xuất viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết trong thời gian qua các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai hết sức quyết liệt, không có tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như tại Hàn Quốc, Iran… Vì thế, Việt Nam không được chủ quan, không để tình trạng có người nhiễm bệnh mà không biết. Nếu có ca mắc thì cần nhanh chóng điều trị, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Thứ trưởng cũng đề nghị các cấp các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Thực hiện giám sát tốt ngay tại cửa khẩu, điều tra xác minh ca nghi ngờ, người tiếp xúc, làm tốt công tác chống nhiễm khuẩn để chống lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị. Người dân hạn chế tối đa việc đến nơi có dịch khi không cần thiết, người trở về Việt Nam từ vùng dịch cần thực hiện cách ly trong 14 ngày.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đã có một động thái chống dịch mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, tới đây Việt Nam phải chuyển sang giai đoạn thách thức hơn, khó khăn hơn.

“Dịch xảy ra tại Trung Quốc, chúng ta đã ngăn chặn triệt để. Với dịch xảy ra tại Hàn Quốc, đây là bài toán để làm sao chúng ta hạn chế việc đi lại, cách ly được người Hàn Quốc vào Việt Nam những ngày qua. Tôi đề nghị, trong phòng chống truyền nhiễm, cách ly là việc cực kỳ quan trọng. Do đó, các địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, cách ly những trường hợp nghi ngờ. Thành công cách ly của Vĩnh Phúc là bài học cho thấy dân tin hơn, dân yên hơn. Do đó, người dân phải hết sức bình tĩnh sàng lọc thông tin đúng đắn, không nên gây hoang mang, xáo trộn”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Phải tính đến tình huống xấu nhất để tình huống xấu không bao giờ xảy ra

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đến hiện tại, chúng ta kiểm soát tốt do chủ động và thực hiện những công việc cần thiết từ rất sớm. “Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn mức của WHO là hết sức đúng đắn. Chúng ta luôn luôn phải lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi, tính đến tình huống xấu nhất để không bao giờ có tình huống xấu xảy ra”, Phó Thủ tướng nói.

Việt Nam đã thực hiện tất cả các biện pháp kiểm soát tốt từ các sân bay, cửa khẩu. Sơn Lôi hôm nay đã sang ngày thứ 13 không có ca nhiễm mới. Với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, Việt Nam phải tiếp tục kiên trì chống dịch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chống dịch không chỉ của ngành y tế, của các lực lượng chức năng mà từng người dân phải tham gia.

“Việt Nam có cách đi riêng của mình trong chống dịch Covid-19. Cuộc chống dịch này như một cuộc chiến. Đến giờ phút này, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Dịch còn diễn biến rất khó lường nhưng chúng ta có niềm tin, kiên quyết bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Bí thư không được phút nào lơi lỏng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục triển khai kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, trước đây là Trung Quốc và giờ là hai địa phương của Hàn Quốc. Chúng ta mềm dẻo và kiên quyết trong việc cách ly, không để lây nhiễm trong khu cách ly bệnh viện.

Phó Thủ tướng hoan nghênh TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đã xử lý rất nhanh, chuyến bay đến từ ổ dịch của Hàn Quốc đến Việt Nam ngày hôm qua và đã khởi động quy trình cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Với một tinh thần hợp tác quốc tế, chúng ta phải thực hiện các biện pháp cách ly. Mặc dù gây bất tiện cho người bị cách ly, đặc biệt là khách quốc tế, nhưng với trách nhiệm công dân, trách nhiệm quốc tế chúng ta phải thuyết phục. Trẻ em đến trường phải trên tinh thần an toàn, yên lòng, an tâm. Người dân phải tham gia cùng chính quyền phát hiện, cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Chúng ta phải có các biện pháp dứt khoát, có biện pháp mạnh để ngắt dịch sớm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Thiên Lam/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: